CHAPTER 21

10 3 0
                                    


Cassie's POV.

MASAKIT Ang sakit sakit lahat Ng ginawa nya saakin. Araw Araw akong pumupunta sa bar para uminom. Hi did ko kayang kalimutan sya. Ang sakit ehh sobrang sakit.

"Hoy, kailan moba balak tigilan Yan ah?" Galit na saakin si aireen dahil sa ginagawa ko sa sarili ko.

"Cass tigilan Mona Yan. Madami pa namang lalake Hindi lang sya Ang lalake sa Mundo." Wika na man ni carmina. Oo Hindi lang sya Ang lalake sa Mundo Tama. Pero Wala a Kong Makita na katulad nya.

"I-uuwi kana Namin." Wika ni Lucas sabay buhat sakin. Hinayaan Kona lang sya dahil nahihilo talaga ako.

Hindi Kona nga namalayan na, NASA Bahay na kame at nakahiga Nako sa kwarto umiyak na Naman ako. Nakakainis Nako. Iyak lang ako Ng iyak. Huhuhu ilang absent na nga ako.

"Ang hirap kalimuta!" Sigaw ko sabay hawak sa ulo ko. Ang sakit sakit na.

"Cass, mahirap Kase Hindi mo sinusubukan." Tama si aireen hindi konga sinusubukan dahil ayoko.

"Natatakot ako. Sa totoo lang ayoko kalimutan sya!" Naiiyak nanaman ako. Naalala ko nanaman Ang sandaling magkasama kame.

"Cass I know. Na mahirap kalimutan Ang tanong mahal natin. Isipin mo Naman Ang sarili mo Cass! Pinapabayaan Mona ehh." Tama sya isipin Kona man Ang sarili ko. Piliin Kona man ngayon Ang sarili ko.

Tuluyan Nako natulog. Tama si aireen piliin Kona man Ang sarili ko. Kalimutan Kona sya. Hindi lang na man sya Ang lalakeng nandito sa Mundo.

Nagising ako Ng maaga. Naligo, ready na pumunta sa school. Pagbaba ko nagulat si mama na naka uniform Nako. Umupo na Lang ako at sinimulan na Ang pagkain.

"Nak ok kana ba?" Nagalalang tanong ni mama. Hindi Pako ok pero kailangan maging ok eh.

"Opo na man. Hindi lang na man sya Ang lalake sa Mundo eh" tas sabay ngiti Kay mama. After that ay umalis Nako sa Bahay dating gawi lang nag jeep papunta sa ateneo. Mageexplain na Lang ako sa adviser ko na may sakit ako.

Pagkapasok ko sa room ay umupo pang ako at nakikinig sa guro.

3 months na Ang nakalipas naging busy lalo ako dahil sa mga Gawain at report. Malapit narin Ang exam Namin. At mag fo-fourt year Nako.

Pagkatapos Ng discussion ay lumabas Nako pagka labas ko nagulat ako sa lalakeng lumapit sakin.

Steve's POV.

Kanina Pako nasa ateneo hinihintay si Cassie. Saan na kaya Yun nagsisiuwian Naman Ang iba pero hi did ko sya mahanap. Ayun finally Nakita Kona sya. Agad ako lumapit sa kanya. Tinaasan nya ako Ng kilay. May pagkasungit pala to ehh.

"Hi I'm Steve Reyes and you are Cassie Marie Saavedra right? I'm here to make it clear that Renzo didn't want to hurt you, he just did it to protect you." Mahal na mahal ka ka ni Renzo Sana wag mo syang kalimutan.

"Protect were?" Nag-dududang tanong nya.

"If Renzo didn't do that, his father gonna kill you"

"Ha? Why?"

"It's because of your father that Renzo's mother died. Mr. Sanchez didn't accept the dead of aunt Ariana."

"Did daddy kill her?"

"Not in those days. On July 17, 2009, there was trauble on the road. They were shooting on the road. Your daddy begged them to stop arguing, but renzo's daddy didn't agree. He was about to shoot your daddy but aunt immediately ran to to protect your daddy." Pagpapaliwanag ko. "Renzo already know it. Kaya pumunta sya sa Dubai para hanapin Ang sarili nya. At pinabibigay nya pala to Sayo." Inabot ko Yung letter na pinabibigay ni Renzo. Nakita ko ying luha sa mata nya, mahal na mahal talaga nila Ang isat isa. Haytss babalik pa Naman Yun..

"P-pumunta sya Ng Dubai? Babalik paba sya?" Naiiyak nyang tanong.

"Read that letter and you will know the answer." Pagkasabi ko yin ay umalis Nako. Ayoko Makita syang umiiyak baka pagbingyangan Pako na inaway ko yun.

Agad ko tinawagan si Renzo. Mabilis nya na man nya ito sinagot.

"Why?"

"Binigay Kona. Andun umiiyak."

"Fuck!! Sana Hindi Mona lang binigay kung miiyak lang man din sya. Hi did Kona mapunas Ang luha nya."

"Hayaan mona atleast mabasa nya na."

"Ok thanks I need to nah bye."

Masaya ako dahil Malaki Ang pagbabagi ni Renzo. Dati Kase nagbabaero Kase gusto nya na kalimutan ex nya. But now Hindi na sya Ganon mas pinili nyang lumayo para hanapin Ang totoong sya at itama Ang pagkakamali nya.

I'm so proud of you bro. Tita is so proud of you.






........................................................................


You Are Really For MeWhere stories live. Discover now