Kabanata 21 (OA)

54 3 0
                                    


Anselmo

Kakababa lang ni Tartini.

"Maupo ka na rito Tini. Gusto mo ng tinapay?" tanong dito ni Aling Lagring.

"I'm not eating-" natigilan ito at tiningnan siya.

"Hindi ka kakain?" tanong ni Aling Lagring.

"I'm not eating bread, magkakanin po ako Aling Lagring."

"Okay sige."

"Heto ang kanin."

"Ako na ho ang kukuha Aling Lagring, salamat na lang po."

"Ginagawa ko naman talaga ito dati pa."

"Hindi na ho talaga. Huwag na kayong makulit Aling Lagring" ngiti nito.

"You're slowly getting creepy" saad niya kaya sinamaan siya nito ng tingin.

"This is your fault."

"Hindi ba gusto mo magbago? I'm just giving you a favor."

"But not like this."

"Wala kang magagawa, you ask for my help."

"I didn't. Ikaw ang nag-insist na tulungan ako kaya pumayag ako. Hindi ko naman akalain na sa ganitong paraan mo ako gustong baguhin."

Masasabi naman niyang effective ang ginagawa niya dahil kapag nasanay na si Tartini na hindi nagsusungit at manghamak ng iba magiging normal na lang dito ang lahat at hindi na nito kailangan pilitin pa ang sarili na maging mabait sa ibang tao.

Malapit ng matapos ang pag-aayos ng mga nasirang bakod. Mayamaya pa ay tanaw niya na sila Tartini at Gwen na papunta sa kanila.

"Hello everyone, I'm giving you healthy snacks for your meryenda and of course hindi kayo mabubulunan kasi gumawa si Aling Lagring ng buko juice" anunsyo nito.

"Guys, kumuha na kayo" sigaw ni Gwen.

Nilapitan niya si Tartini.

"Ang dami naman ng nakalagay dyan sa sandwich. Huwag mong sabihin na gumastos ka na naman?"

"Huwag mo na ako pagalitan at least ipinaghanda ko ng masarap na meryenda ang lahat. Oh heto sayo" inabot nito ang sandwich na may sunog na burger patty.

"Bakit sunog ang akin?"

"Ahm...that is um...I'm the one who fried that but I forgot na hinaan ang apoy that's why....akin na, huwag mo na lang kainin."

Akmang kukunin nito ang sandwich pero kinagat niya na.

"You're eating it?" her eyes widened.

"Of course, ikaw ang gumawa nito eh. Sayang naman kung hindi kakainin."

"But-"

Inubos niya iyon nabulunan pa siya. Inabot ng dalaga ang buko juice.

"Salamat" aniya.

"Hindi mo kasi dapat kinain 'yon, pabibo ka talaga."

"Hayaan mo na, hindi naman ako mamamatay dahil kumain ako ng sunog na burger patty."

"You might have stomachache."

"Are you worried?"

"Asa. Sinasabi ko lang dahil baka mamaya sisisihin mo na naman ako."

Pero pagsapit ng gabi ay biglang sumakit ang tiyan niya.

"Aling Lagring, may gamot ho ba tayo sa tiyan?"

"Oo. Masakit ba ang tiyan mo?"

"Medyo ho."

"Sige dito ka lang, kukunin ko lang."

Nang bumalik ang ginang kasama na nito si Tartini.

"OMG! Are you dying, Anselmo?" hiyaw nito.

"Huwag kang OA, masakit lang ang tiyan ko."

"See I told you. Dapat kasi hindi mo kinain 'yon. Aling Lagring, call Mang Rhodel, we will going to bring Anselmo to the hospital."

"Anong hospital ang pinagsasabi mo? Iinom lang ako ng gamot mawawala rin 'to? At isa pa, wala tayong pera."

"Pwede naman kitain ang pera any time but right now we are talking about health Anselmo, it's a big thing. Please, Aling Lagring call Mang Rhodel."

"Tini-"

"I don't want to hear anything from you."

Tumayo ito at nagtungo sa closet niya. Kumuha ito ng polo at ibinigay sa kanya.

"Get change, I'll wait outside."

"You won't help me?"

"Masakit lang ang tiyan mo hindi putol ang kamay mo."

He chuckled. Lumabas ito.

Buti na lang nakinig siya sa kakulitan ni Tartini kundi baka lumala pa ang lagay niya. The doctor said it was food poison. Pero dahil iyon sa kinain niyang kakanin kanina.

After bigyan sila ng resita ng doktor ay umuwi na sila. Kuliglig pala ni Mang Rhodel ang ginamit nila papuntang ospital. Napansin niya ang tahimik ni Tartini mula pa kanina.

"My problema ba? Bakit ang tahimik mo?"

"I thought you're going to be in trouble because of that burger patty."

"Hey, narinig mo naman ang sinabi ng doktor 'di ba? Dahil iyon sa kinain kong kakanin na hindi maayos ang pagkaluto."

"Ikaw naman kasi kung anu-ano ang kinakain mo. Next time be mindful of what you eat. What if hindi kita kinulit na pumunta ng ospital eh 'di nawala ka? How will I survive in this farm? Hindi pa bumabalik si daddy, who's going to help me?"

"Nandyan naman si Aling Lagring, nandyan din si Mang Rhodel."

"Anselmo naman! You're the only one I trust next to my dad."

"You trust me?" parang hindi siya makapaniwala sa narinig dito.

"Not totally dahil baka may balak kang masama sa akin. But dad trust you handling this farm that's why I will try trusting you pero if mamamatay ka what will I gonna do?"

"Huwag kang mag-alala hindi pa ako mamamatay. But thank you for today Tini."

It's only been two days but Tartini is slowly changing. It's not too late for her. I guess Mr. Barry is right, that she just needs a little push to change.

The Monster KisserTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon