Kabanata 18 (Hide)

57 3 0
                                    


Anselmo

Tartini is not there. Pinuntahan niya si Aling Lagring.

"Aling Lagring, nakita niyo ho bang lumabas si Tini sa kwarto?"

"Hindi. Kanina ko pa nga inaabangan baka kako eh nagugutom na siya dahil hindi siya kumain ng tanghalian kanina. Wala ba siya sa kwarto?"

"Wala ho eh. Nasaan na kaya 'yon?"

"Sige hahanapin ko, baka nasa malapit lang 'yon."

He also look for her. He tried calling her but she can't be reach. Nalibot na siguro nila ang buong bahay hindi parin nila mahanap si Tartini. Tumulong na rin si Mang Rhodel sa paghahanap.

"Sa mga kulungan ho ng mga hayop, nacheck niyo na ho ba Mang Rhodel?"

"Opo, sir. Wala ho doon si Ma'am Tini. Tinanong ko rin sa mga naglilinis doon kung napansin ba nila si Ma'am Tini pero hindi rin daw sir."

"Sige, salamat Mang Rhodel."

Inabutan na sila ng gabi hindi parin nila nahahanap ang dalaga.

"Magpahinga na ho kayo Sir Ansel kami na lang ang maghahanap kay Ma'am Tini" saad ni Mang Rhodel.

"Okay lang ho ako Mang Rhodel, huwag niyo ho akong alalahanin."

It's his fault. He should have refrain himself. Inabot na nga sila ng umaga sa paghahanap kay Tartini.
Nagpunta na rin siya sa guard house para alamin kung lumabas ba si Tartini pero hindi naman, ibig sabihin nasa loob lang ng farm ang dalaga. Isang lugar na lang ang hindi nila napupuntahan, ang bodega.

=================================

Tartini

Kanina pa siya nangangati pero tiniis niya iyon. Hindi naman rin siya magugutom doon dahil marami siyang dalang pagkain.

"He really got mad. He don't like me but why he keeps on kissing me? Kissable lips naman kasi talaga ako kaya kahit ang katulad ni Anselmo can't resist it. Anyway, if he hates me mas lalo na ako noh insultuhin ba naman niya ako sa harap ni impaktang Phoebe" kausap niya sa sarili.

Napahalukipkip siya.

Hindi niya akalain na magkakilala pala ang dalawa. Well, wala na siyang pakialam doon. Magsama silang dalawa mga bwisit sa buhay niya.

Inaantok na siya. Kumuha siya ng karton at ginawang higaan iyon. Hindi siya makapaniwala na mararanasan niyang mahiga sa isang kapirasong karton. She look so pity. Gusto niya tuloy umiyak sa sitwasyon niya.

Pakiramdam niya wala namang naghahanap sa kanya. Of course, Tartini galit silang lahat sayo. They might be happy if you were gone.

"Daddy, is it true na iniwan mo na ako dahil sa ugali ko? Are you not coming back to get me in this darn farm? I don't want to be here anymore."

Nakatulugan niya ang isiping iyon.

The Monster KisserTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon