AnselmoNakasalubong niya si Tartini.
"Anselmo, I'm hungry."
"Hindi ka pa ba kumakain?"
"How can I eat? Dumiretso na kaya tayo rito pagkagising ko."
"Wait me here, maghahanap lang ako ng pagkain mo."
"Hurry, I'm going to faint here any minute."
Nagluto siya ng daing at saka itlog.
"It's smelly" reklamo ng dalaga.
"Masarap 'yan tikman mo."
"Wala bang chicken?"
"If you want to eat chicken, kailangan pa natin magkatay matatagalan pa iyon. Just eat what I serve buti nga pinagluto pa kita."
Nagtakip ito ng ilong habang kinain ang tuyo.
"Nga pala bukas, gumising ka ng maaga dahil pupunta tayo sa kulungan ng mga hayop. If you don't wake up-"
"Bubuhusan mo ulit ako ng tubig? Duh! Don't worry, I won't sleep for you" ingos niya.
"Pagkatapos mo dyan, hugasan mo ang pinagkainan mo."
"What?"
"Hindi ba ikaw naman ang kumain kaya ikaw din ang maghugas niyan. At huwag mong tatangkain na iutos sa iba I'll punish you for that."
"Ughh!!!! Devil!"
Tinalikuran niya ito. I'm sorry Tini, you need to learn the hard way.
Hindi ito matututo kung magpapakita siya ng awa rito."Magiging okay lang kaya si Ma'am Tini?" tanong ni Aling Lagring.
"Hayaan niyo siya Aling Lagring."
Hindi pa man nagtatagal ay nakarinig na sila ng nabasag sa kusina. Pinuntahan niya ulit ito.
"Tini-"
"Dumulas ang baso sa kamay ko. It was not my intention."
"Careful. Hindi mo man lang pinatay ang gripo, nagsasayang ka ng tubig."
"Nagger."
"Bakit kasi nakagloves ka pa, pwede mo naman kamayin ang paghuhugas nang wala kang nababasag."
"Excuse me? That's going to ruin my polish."
Kumuha siya ng walis at dustpan para alisin ang bubog doon. Hindi pa man siya nakakaalis nabasag na naman nito ang plato.
"Dumulas eh" nakalabing saad nito.
"Get out, baka maubos mo lahat ng pinggan dito."
They might end up eating on banana leaves at the end of the month.
The next morning she taunts him for waking up early.
"Oh ano ka ngayon ka Anselmo?"
Hindi niya ito pinansin at nilapitan si Mang Rhodel.
"Nasaan na ho si Sinag?" he was talking about the horse that he will be riding on their way to the pigpen and cattlefold.
"Nasa likod po. Sigurado ho ba kayo na hindi ko na kayo sasamahan?"
"Hindi na ho Mang Rhodel. Ayaw ko na hong abalahin pa kayo. Pakilista na lang ho iyong mga bibilhin para sa pag-aayos ng mga bakod tapos pagbalik ko saka tayo magpunta ng lumber shop."
"Sige ho sir."
Pumunta sila ng likod bahay. Sumakay siya sa likod ng kabayo. Madalas na sakyan niya ang kabayo na si Sinag kapag pumupunta siya sa farm. Maamo kasi ito at sanay sa tao kumpara sa ibang mga kabayo.
"Don't tell me isasakay mo ako dyan?"
"Pwede naman maglakad ka but I doubt na mararating mo ang kulungan ng mga hayop sa bagal mong maglakad. You might take years" he taunted.
She scowled.
"Don't look at me like that. Sumakay ka na or iiwan kita rito."
"I might fall."
"Tutulungan naman kita. Come on Tartini, we can't waste time babalik pa ako para samahan si Mang Rhodel mamili ng mga kahoy."
"Fine."
Inalalayan niya itong makasakay.
"Kumapit ka kung ayaw mong mahulog."
He feel his shirt being pulled a little.
"Kung ganyan ka humawak kapag tumakbo itong si Sinag talagang mahuhulog ka. Huwag mo akong sisihin kapag nangyari iyon."
"Can we just go?"
Nang patakbuhin niya ang kabayo bigla na lang siya nitong niyakap. She hug him tightly.
"You hug me too tightly. I felt my body is being twist."
"Shut up."
He sniggered.
Nakarating na sila sa mga kulungan. Una nilang pinuntahan ang kulungan ng mga baka.
"Tuwing umaga, kumukuha rito si Aling Lagring ng fresh milk."
"What? So the milk I drink this morning? OMG! I felt like vomiting."
"Huwag kang OA. Next time, ituturo ko sayo paano kumuha ng gatas."
"No thanks. I rather not learn."
"You will. By the way, we have 20 cows now. 10 males and 10 females."
Sunod naman nilang pinuntahan ang kulungan ng mga baboy.
"May bago tayong mga biik. Do you want to try to feed them?"
"No."
He smirked. Tinulak niya ito sa loob saka ibinigay dito ang pagkain.
"Ahhhhh!!!! Let me out, Anselmo. There all over me. They are going to bite me!" ngawa nito.
"They are not going to bite you."
"How did you know? Dati ka bang baboy?" sigaw nito saka nagtatakbo na naman sa loob.
"Bigyan mo kasi sila ng pagkain para hindi ka na nila sundan."
"That's not easy!"
"Bahala ka, hindi ka makakalabas dyan."
"Isusumbong talaga kita kay daddy."
Pinalabas niya lang ito nang mapakain na nito ang mga biik. Pinaghahampas siya ng dalaga.
"I look so haggard na. Ugh! This is your fault Anselmo! You devil."
"This devil will kiss you if you will not stop."
"Manyak!"
"Halika na bumalik na tayo."
Nakabusangot parin ang pagmumukha nito kahit nakabalik na sila sa bahay.
BINABASA MO ANG
The Monster Kisser
HumorTartini is known for being a brat, rude and step on other people's feelings. Her dad wants her to handle their farm that's why she was sent there with Anselmo, her dad's marketing manager. Ansel is the type of person who won't budge on her bratty at...