Kabanata 7 (Missy)

65 5 0
                                    


Anselmo

The next morning nakita niya itong bihis na bihis. Hinarangan niya ang dinadaanan nito.

"What do you want?" angil nito.

"Where are you going?"

"Wala ka na doon. Go away."

Nilampasan siya nito. Hinawakan niya ang braso nito.

"Tell me where are you going? Gusto mo bang mag-alala si Mr. Barry sayo?"

"I'll be meeting with my friend, we will go shopping. So pwede na ba akong umalis?"

"Ihahatid na kita."

"Hindi na, magtataxi na lang ako kaysa makasama ka. What an eyesore."

"Your face might be pretty but your mouth stinks."

"What did you say? If I'm not in a rush you will be dead by now."

"Oh I will be happy then" he taunts.

"Ugh! You're not going away with this. I will come back later at magtutuos tayo Anselmo!"

"I won't go anywhere, I will wait for you."

"Tsk. Tabi nga dyan."

Napailing na lang siya rito.

=================================

Tartini

Nang magising siya kanina hindi niya nakita si Missy. Missy is her ashera cat. Halos malibot niya na ang buong sulok ng bahay, hindi niya parin ito mahanap.

Nakita niya sa mga garden si Anselmo.

"Hey."

Hindi siya pinansin ng lalake.

"Hey! I'm talking to you."

"Ahw, ako pala ang kinakausap mo."

"May iba pa bang tao rito bukod sayo?"

"Aba malay ko ba ako pala ang kausap mo at isa pa hindi hey ang pangalan ko."

"Whatever. Have you seen Missy?"

"Sinong Missy?"

"Missy, my cat."

"Ewan ko."

"Go find her" utos niya.

"May ginagawa pa ako."

"Umiinom ka lang naman ng kape, look for her. Kumilos ka na, dali na at huwag kang bumalik dito hangga't hindi mo nahahanap si Missy, understand?"

"You can't even say please. I won't help you, ikaw ang maghanap she's your cat anyway."

"What?"

"Tsk. Dahil sa ugali mong 'yan pati pusa nilalayasan ka na."

"You see Missy, right?"

"Maybe. But even if I knew I won't tell you."

"Jerk! Ilabas mo si Missy! Oh wait, did you killed her? My poor Missy."

"Ha? A face like this would kill a cat? You're crazy! What part of your brain are you working to think?"

"I don't belive you! You might killed her or poison her to punish me. Give me back my Missy."

"What a small brain."

Pinaghahampas niya ito.

"Ano ba, hindi ko nakita si Missy."

"You're lying! I know you hate me that's why you do this para makaganti ka."

"Hindi ako katulad mo na ganyan kakitid mag-isip."

Natigil lang siya nang dumating si Zaya at bitbit ang alaga niyang pusa.

"Missy!" kinuha niya ito at niyakap ng mahigpit.

Talagang malapit siya sa alaga niyang pusa. Regalo kasi ito sa kanya ng kanyang daddy last year.

The Monster KisserTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon