AnselmoMalawak ang nasirang pananim. Wala talagang itinira sa mga crops nila. Nilingon niya si Tartini.
"That area, nakatanim dyan ang mga crops like we have three main crops mais, kamote at kamanting. Sa side naman niyan ang mga tanim na gulay. Meron tayong cabbage, carrots, petsay, kalabasa, okra, sitaw at talong."
"Okay."
Lumipat naman sila. Napansin niya na napakabagal maglakad ng dalaga kaya nahuhuli ito sa kanila.
"Tini, bilisan mo naman" tawag niya rito.
"It's so hard kaya maglakad sa maputik."
"Hindi naman ah."
Umismid ito.
"Bilisan mo na, may ipapakita ako sayo."
"Ano ba kasi 'yon?" nakarating na rin ito sa wakas.
"Dito naman nakatanim ang mga kamatis, luya, bawang at sibuyas. Unfortunately, lahat din nasalanta ng bagyo. Mang Rhodel, mga ilang buwan ho ba bago mamunga ang mga kamatis?"
"Sa kamatis mga 60 days po sir."
"Medyo matatagalan ho talaga tayo ngayon mag-ani ano ho Mang Rhodel, Because we really need to start everything."
"Tama po sir."
"Mukhang matatagalin kami rito kung ganoon."
"What? Hindi pwede!" react ni Tartini.
"Kailangan natin siguraduhin na makakabangon ang farm or else malaking epekto ito sa production natin sa mga market this year."
"Ano naman pakialam ko dyan?"
"Because we might need to close down the farm. At kapag nangyari iyon wala ng pangsustento si Mr. Barry sa mga luho mo."
"That's not going to happen. Kaya ka nga nandyan 'di ba para hindi mangyari iyon."
"Hindi ko kaya ng ako lang Tartini, so you need to help me or else-"
"I might end up selling my babies?"
"Worst case, oo Tartini."
"Fine, papayag na ako na magtagal tayo rito but can we go back now? Bigat na bigat na ang boots ko, it's like I'm carrying rocks."
Kumuha siya ng stick.
"Tanggalin mo ang mga putik gamit 'to."
"How?"
"My goodness Tartini, tusok-tusokin mo hanggang matanggal ang mga kumapit na putik pati ba naman iyan eh ituturo ko sayo."
"Of course. Do I suppose to know how inferior people lives?"
Napailing na lang siya rito. Tumatanda ito ng paurong.
=================================
Tartini
Tapos niya ng tanggalan ng putik ang bota niya.
"Tapos ka na, pumunta naman tayo sa mga kulungan ng hayop."
"What? Are we not done yet? I'm tired."
"Sir Ansel, pwede naman bukas na lang natin puntahan ang mga hayop mukhang pagod na kasi si Ma'am Tini" komento ni Mang Rhodel.
"Nag-iinarte lang ho 'yan Mang Rhodel. Pero sige ho bukas na lang. Bumalik na tayo."
"Wala bang cart dito or something na pwedeng masakyan? Ang layo na kaya nito sa bahay and I don't want to walk anymore."
"Meron ho" ani Mang Rhodel.
Nagliwanag ang mukha niya sa sinabi nito.
"Talaga ho Mang Rhodel? Where is it?"
"Kaya lang ho hindi rin natin magagamit dahil masyadong maputik."
"Kasi naman pwede naman lakarin. Kung ayaw mo, eh pwede ka naman namin iwan dito. Halika na Mang Rhodel" ani Ansel.
Bwisit talaga ang lalakeng ito.
They stop to a deep well to get some water to clean her feet.
"Siguro naman marunong ka kumuha ng tubig."
"Of course, anong akala mo sa akin wala na talagang alam?"
"Glad you're aware."
She glared. Kinuha niya ang timba, nang puno na iyon saka niya inangat. Once she's done cleaning, she put her sandal back.
She received a video call from Kaycee.
"Guess what happened to me?"
"You're having a bad day?"
"Yeah! Thanks to that evil Anselmo."
"Bakit? Ano ba ang nangyari?"
"Paano naman kasi naiinis na ako sa kanya. Like I want tirisin siya. And worst I might stay here for long. Walang maganda rito, I want to go home and sip a coffee on my balcony."
"You don't have a choice."
"Kainis naman oh! Where are you?"
"I'm on a date."
"With Ricci?"
"Oh I forgot to tell you, wala na pala kami ni Ricci."
"What? Why? Did he cheat?"
"Yes."
"Sabi ko na sayo, his face says he is gonna cheat ikaw lang naman ang ayaw maniwala sa akin."
"I know. I should have listen to you."
"It's better na wala na rin kayo like girl you don't deserve that guy."
"Yeah."
"Are you really fine?"
"Yup, no need to worry."
"I am not, nakikipagdate ka na nga agad kahit kakahiwalay mo lang."
Kaycee laughed.
Nakaramdam siya ng gutom. Kanina pa pala siya hindi kumakain.
"Babye na Kaycee, kakain muna ako."
"Okay."
Pumunta siya ng kusina. She open the fridge pero wala naman siyang makain doon.
"Don't they have mustard cake or some eggtart here? What's all this leafy? It's so ew" kausap nita sa sarili.
She close it back.
BINABASA MO ANG
The Monster Kisser
HumorTartini is known for being a brat, rude and step on other people's feelings. Her dad wants her to handle their farm that's why she was sent there with Anselmo, her dad's marketing manager. Ansel is the type of person who won't budge on her bratty at...