ETHAN
Pagbaba ko ng first floor, andaming tao ang nagkukumpulan. Base sa naririnig ko, may gulo daw na mangyayari. Sumilip ako, nagulat ako nang makita si Jake at Marc katapat yung tatlo, sina Buboy, Thornillio, at Pelaez. F*ck di nga nagbibiro itong lalaking ito.
Sumiksik ako hangang marating ko kung nasan sila Jake.
"Marc, ako na," Dinig kong sabi ni Jake.
"Pero Jake..."
"Marc."
"Sige, magiingat ka"
Marc backed off. Susugod na si Buboy. Di ko na napigilang tumakbo, hinarangan ko si Jake at napatigil si Buboy sa pag atake.
"Ano? Sasama ka dan sa baklang iyan? Sa amin ka diba? Di ka pupunta dito? Malilintikan ka sa amin," Pagbabanta nila sa akin.
"Hinde! Kayo lang naman ang may sungay dito sa Polmes Vofania! Nakakapagtaka lang dahil di pa kayo suspended." Pagsigaw ko sa kanila. Di ko na naramdaman ang magiging aksyon niya. Sinuntok ako sa mukha, as Jake still remains calm. Di ba ako tutulungan nito? Sinuntok ulit ako.
"Ethan, pumunta kana kay Marc, demand ko," He calmly said.
"Hindi Jake! Kasalanan ko naman kung bakit na bully ka ulit nang mga gag*ng ito. Let me help you," Pagsuway sa kaniya.
"Andami niyong drama," Sabi ni Thornillio, bago niya akmaing suntukin ako sa likod. Mabilis akong hinatak ni Jake at itinulak sa direksyon ni Marc at ng iba pang estudyante. Mabuti nalang at nasa balanse ang aking katawan.
JAKE
Umatake si Thornillio pero napigilan ko. Hinila ko ang kamao niya sabay bitaw, dahilan nang kaniyang pagsubsob. Umatake yung dalawa, akma akong susuntukin sa tiyan pero nasangga ko ito. Bumangon si Thornillio at hinawakan ang mga kamay ko sa likod. Aatake si Pelaez sa mukha ko, iniyuko ko ang aking ulo at natamaan niya si Thornillio at ito ay bumagsak. Sinipa ko naman sa tiyan si Pelaez at natigil ang pagatake ni Buboy.
While he was destracted, I fixed my balance and swung my foot and it hit his face. It was a karate move called 'Ura Mawashi Geri'. Dahilan din ng pagbagsak ni Buboy. Pelaez attacked again, naiilagan ko ito at nasasangga. Bumangon si Thornillio pero si Buboy bumagsak na.
Sinipa ako ni Thornillio sa likod. Napaluhod ako. Akmang sisipain ako ni Pelaez pero mabilis akong na nakaiwas. He accidentally hit Thornillio's crotch, dahilan nang kaniyang pagbagsak. While I was leaning at the wall, sinipa ko yung paa ni pelaez na natumba siya sa sakit.
Akala ko tapos na pero bumangon ang leader nila. Nagready kaming dalawa. He attacked first pero naiwasan ko ito. He will attacked ulit pero patakbo ito. I jumped and did the 'Yoko Geri' at natamaan ang itlog niya kagaya ni Thornllio. Bumagsak silang lahat. May buhay pa naman.
Tumayo silang lahat. Biglang may teacher na umaawat sa amin.
"Ano ang nangyayari dito? Go to the principal's office! Now!" Sigaw ng guro at nauna ang mga duguan para magsumbong. Hinila ko naman si Ethan at sumunod kami. Nakasunod na din ang mga estudyante sa amin.
"Ma'am sila po talaga ang nauna! Kami po ang duguan dito! Sila ang parusahan niyo! Graduating students kami! Sinuntok niya po kami at sinipa," Sabi ni Buboy sa Principal.
"Ano ang ginawa mo Jake? Bakit duguan ang mga ito? Ano ba ang nangyayari sa iyo? Ha? Di ka naman ganan dati. Mr. Lee pinapatawag ko ang parents mo. May possibility din na di ka maging completer." Pahayag sakin ni Ms. Principal.
ETHAN"Ano, tapos na kayo?" Tanong ni Jake na ikinagulat ng lahat ng tao sa principal office, including the principal itself.
"What is this behavior Mr. Lee-" Naputol ang kaniyang sasabihin noong nagsalita si Jake.
"I think you're too biased Ms. Principal? Should I report this to the higher ups? Baka nakakalimutan mo Ms. Principal, my family has connections. Anyways, hindi ako babaril ng walang bala. Hindi lang ang mga kaklase ko ang testigo. Baka nakalimutan niyo lang Miss na may cctv sa lugar na iyon. Ipatawag niyo si kuyang guard para malaman natin ang totoo," Sabi niya with a chill voice. OHHHH Intimidating! Nagulat ang lahat dahil sa paglaban niya towards the principal. Natakot din yung tatlo sa narinig nila.
Pinatawag si kuyang gaurd at ipinanood sa monitor ang mga pangyayari.
"As you can see, I'm not dumb like them. Now, it is clear na sila ang nauna. I'm really disappointed in you Ms. Principal, ano ba talaga silbi mo? I was a victim dati pa pero you did no actions. Warnings are just warnings, that doesn't mean they'll listen... Ms. Principal, I'm not only speaking on my behalfs, marami din ang biktima sa pangbubully dito sa Academy. I respect you for who you are pero I don't respect you for not doing your job well. Tandaan mo ang mga sinasabi ko Miss. Kung ayaw mo talagang maniwala, give me the papers, I'll suspend myself," Sabi ni Jake. Napatunganga nalang lahat ng tao sa paligid ko. Pati narin ako ay gulat sa sinabi niya.
"Pagiisipan ko, I'll email you based on my consideration," Tipid na sagot ng Principal.
Tumayo na siya at hinabol ko sa labas.
"Jake!" Sigaw ko.
"Marc, dalhin mo siya sa clinic, salamat," sabi niya at pinigilan niya ako. Jake is scary wooooh! he's so cool though!
BINABASA MO ANG
Healed Story by Jay Bartholome
Lãng mạnThis is a work of fiction. All characters, names, businesses, events, and songs in the story are considered fictional. The author also used references in writing and sincerely admits unprofessionalism when it comes to writing. ©Jay Bartholome (Sta...