JAKE
Hindi nagtagal, naging close na ni Ethan sina Taylor, Sydney, at Leanne. Sabi pa nga ni Ethan na nagugustuhan niya si Sydney. Ayun wala pang tatlong araw, sila na. I'm happy, he's enjoying here.
Pumunta ako library at nagbasa-basa kasi break time naman. Si Marc naman ay laging nakatambay sa garden kase malakas signal dun, doon siya nagsi'COD.
Namataan naman ako ni Ethan na nagbabasa sa gitnang table ng Library at nilapitan ako.
"Huy Jake, whatyudoin?" Tanong niya, may dala-dalang libro at naupo sa tabi ko.
"Reading, may nakita akong novel book sa Tiktok. Tinanong ko yung librarian kung meron, sabi meron daw kaya eto, binabasa ko ngayon," Sabi ko naman.
"Napadaan lang ako para magbigay ng invitation hehe. You're invited sa aking birthday! Sa Robinsons tayo kain kasama sila Sydney, Taylor, Leanne at Marc. Punta ka ha!" Ngiti niyang sabi at napangiti nalang din ako dahil hindi pa siya nagtatagal dito, may mga kaibigan na agad siya. I'm happy.
"Oki oki, send mo nalang sakin yung details sa Facebook, tutal friends na tayo. Thank you for inviting me!" Sabi ko naman at nagpaalam na siya dahil kakain pa daw sila ni Sydney sa may tapat ng field. Taray naman neto, may jowa na agad, wala pang 1 week dito sa Polmes Vafonia.
~1 Week Later
ETHAN
It's Saturday and ang call time ay 3:00 PM. I was here so early naman. Hindi pala makakapunta si Sydney ngayon laya pinuntahan niya na akp sa bahay kaninang umaga at binigay niya na sakin yung gift niya. Naka-upo ako dito sa may bench tapat ng Starbucks, may greenery sa paligid ko, biglang may nag message sa akin.
TAYLOR Sweep
iMessage
-14:58-TAYLOR Sweep
| Hi Ethan, first of all, HAPPY BIRTHDAY. Sadly hindi
ako makakapunta kase birthday din ng lolo ko.
Sorry talaga, ibibigay ko nalang gift ko sayo sa monday,
magugustuhan mo iyon!Tantan
| It's okay, thank youChat ni Taylor at nag'thank you naman ako. It's okay lang naman, it's he's lolo after all, dapat samahan natin ang elderly habang may time pa sila dito sa mundo. May nag message ulit, si Leanne.
Leannestot
iMessage
-15:01-Leannestot
| Good afternoon dude! Happy Birthday!
Sorry di ako makakapunta, may emergency
kasi sa bahay. Naaksidente kuya ko at
nasa critical condition siya ngayon. Sorry
talaga, may pa naman ako sa iyo huhuETHAN Conyo boy
| Pagaling kamo siya, thank you
Nag'thank you ako, at pinapasabi sa kuya niya na magpagaling. Actually it's sad na kalahati sa inimbita ko ay hindi makakapunta. Pero wala naman ako magagawa, family nila yun. Good thing nakapag celebrate ako with kanina kasama si Sydney kaya somewhat happy ako.
It's 3:15 na at wala pa din si Marc at Jake, i-cancel ko na kaya? Nagmessage ako kay Jake kaso di nag seseen kaya tinawagan ko nalang.
"Hi Jake, cancel ko na itong gala natin, hindi daw makakapunta yung tatlo"
"Ethan nandito na ako sa labas nang Robinsons, sure kaba?" Sagot niya at napagdadalawang isip ako.
"Oo" tipid kong sagot.
"Ah sige, nandito na yung Grab, actually kalalabas ko lang nang sasakyan. Mauuna na ako," Ani niya.
"Hindi, wait, pasok ka dito sa Robinsons, tapat ng Starbucks," Napatigil ako at mahinhin na sinabi sa kaniya.
JAKE
"Tatay, salamat po. 'ang laki naman nito sir'. hindi tay okay lang! Salamat po" Sabi ko at maraming pasasalamat niya bago siya umalis. Nagkwento pala si tatay na driver, he's old na at nagtratrabaho pa siya para sa anak niyang may sakit. He's really determined and strong para mabayaran nang mga medications nang anak niya.
Hindi ko napansin na nasa call pa pala ako. "Hi Ethan, sorry di ko napansin na nasa call pa ako, papasok na ako" Sabi ko at pumasok na ako. Hinanap ko yung Starbucks at nakita ko sa dulo, may nakita din akong bench at nandoon si Ethan malungkot na naka upo.
ETHAN
Ika'cancel ko na dapat kaso sayang ang pagpunta ni Jake.
"AHHHH!" Nagulat ako, buti di ako nagmura. Ginulat ako ni Jake sa likod wahh.
"Happy Birthday Ethan," Bati niya at napangiti nalang ako. May dala siyang bag.
"Nakakagulat ka naman, kaka-17 ko palang papatayin mo na ako" Pagpapatawa ko. Umupo siya sa bench, katabi ko.
"Hindi pala makakapunta pinsan ko, tatanga-tanga, nagbubuhat ng vase ni tita tapos nagse'cellphone, ayun bumagsak. Grounded siya, sabe sorry daw! Ibibigay niya daw gift niya sa Monday," Sabi ni Jake sa akin. Kami lang dalawa, ayos na yon atleast meron, he's my best friend na kaya bonding nalang siguro kami.
"Tara Starbucks treat ko, di ako nakapag prepare ng matinong gift," Ako dapat ang manlilibre eh, kaso di ko siya mapilit. Ang kulit niya in a good way huhu.
Umupo kami sa table sa labas nang Starbucks. Tinanong ako ni Jake sa order ko at pinabantayan niya yung phone at bag niya sa akin. Pumasok siya ng Starbucks, I took a picture of his back kase ang aesthetic nang suot niya. Beige shorts, white shoes, and a pink hoodie. Inantay na niya yung order namin at napalingon naman siya sakin. Kunwari naka tingin ako sa phone at lilingon ako sa kaniya. Hindi ko alam kung bakit siya natawa.
"Baliktad yung phone mo" Nabasa ko yung lips niya habang naka-ngiti at tumingin sa likod nang phone ko. Baliktad nga, walang katapusang kahihiyaan for Ethan.
Lumabas na siya dala-dala ang order. I ordered a frappe while an iced matcha for him. Binuksan niya ang bag na dala niya at may laman na maliit na cake, may design siya na Pikachu. Ang cute. Nilagay niya yung candles at sinindihan ito.
"Happy Birthday to you! Happy Birthday to you! Happy Birthday, Happy Birthday... Happy Birthday to you!" Sabay nang palakpak niya.
"Thank you Jake" at hinipan ko yung mga candles. Kumain muna kami doon sa Starbucks bago maggala-gala sa mall. Plan ko bumili nang isang limited edition na Pokemon figurines para gift ko sa sarili ko. Kaso di ko alam kung available pa.
BINABASA MO ANG
Healed Story by Jay Bartholome
RomanceThis is a work of fiction. All characters, names, businesses, events, and songs in the story are considered fictional. The author also used references in writing and sincerely admits unprofessionalism when it comes to writing. ©Jay Bartholome (Sta...