ETHAN
Kinabukasan, nakita ko ulit na pumasok si Jake nang nakamotor. Bata pa siya pero may students license na, sana all. He was also wearing fitted t-shirts kase pinayagan na kami mag type C, yun din ang reason kaya kita yung chest at broad shoulders niya. Yun lagi ang focus nang mga girls. Anyways. Nilapitan ko na siya.
"Good morning Jake!" Bati ko at cold shoulders lang ang natanggap ko.
"Since sabay na tayo naglalakad, sabihin ko na sayo yung reason kung bakit parang lumabo yung friendship natin..." Sabi ko at wala siyang kibo habang naglalakad.
"I know you can hear me, anyways, noong nag 3rd quarter I noticed you getting busier. Ngayon ko lang na realize na mas focus ka na sa academics noon. Slow ako kaya akala ko nagdidistance kana away from us. Nakita ko din na bihira mo nang kausapin yung mga bffs' mong girls. Sorry I misunderstood. Kaya nakipagkaibigan ako dun sa grupo. I thought they changed na but I was wrong noong na bored sila kaya nangbully ulit. I thought they are doing kind stuff pero I was too naive. When I found out na iba na behavior nila, they threatened me na if I didn't act like as one of them, sasaktan nila ako. Immatures. At that day, noong tatangkain kanang i harass ni Buboy, ready na akong suntukin si Buboy non dahil sa inis. Buti ka-" Napatigil ako nang kwento noong paakyat na kami nang hagdan.
"Ang daldal mo," Iritang sabi ni Jake at nagbuntong hininga, sinuot ang airpods niya at umakyat na. Naiwan ako doon sa simula nang hagdan. Napanis laway ko don ah. Sungit mo na, sana nadinig mo.
Hinabol ko siya pataas hanggang makarating kami sa floor nang room. Sinabayan ko siya. Tinignan niya ako nang walang emosyon, nginitian ko naman siya. This is the only way I can bring back our friendship. Just think positive! I'll be the moon's sun.
Next week na last naming pasok then graduation next next week. Madali lang yung final exams kaya natapos namin nang one day.
I know what I've done was unacceptable, this weekend, pagiisipan ko mabuti. One week nalang meron ako. Jake, please wait for me.
It was Monday, may bagyo kaya maulan. May signing of clearance pa kami kaya bawal um'absent. This is my chance to execute my plan. I hope it works!
Nakita ko si jake naka ub-ob. Nakailang kalbit ako kase nagsa-sound trip. "Jake, look, I have compiled our pictures together! Di naman required na tanggapin mo, I just want to pay off your kindness-"
"Thank you"
Tipid niyang sagot at walang ka ekspre-ekspresyon ang mukha niya. Bumalik sa kaniyang pag tulog at sinuot ang earpods. I smiled at him kase nilagay niya lang sa bag niya. Malapit na Ethan! Day 1 : Mission Success.
The next day at tinuloy ang plano. This time hindi ko siya papansinin. Give and Take. Magtataka siya kase hindi ko siya papansinin, lalapitan, at kakausapin.
Nakailang oras na ako sa classroom, di padin siya kumikibo. Di man lang inalis ang mata niya sa kaniyang cellphone para tignan ako, hanapin ako. I tried going out para maubos yung time ko. While I was on the bench with some elementary students, I saw Jake nasa hallway ng 3rd floor.
Pucha! Akala ko hinahanap ako, naghahanap lang pala ng signal... F*ck~ Bulong ko sa aking sarili.
Nawalan na ako nang pasensya at umakyat na sa room. Nakita ko si Jake, siya lang ang nasa labas nang hallway kase yung iba kong classmate nagkukumpleto ng requirements.
"Hey Jake!" Sigaw ko at pagkarating ko sa lugar niya, tumabi ako.
"Sakit ha! Di mo talaga ako papansinin? Wala na ba talaga yung friendship natin?" Tanong ko sa kaniya, siyempre with puppy eyes para effective.
"Give and Take doesn't work for me. If you think na I'll give you what you want because you gave me a gift, you're wrong. I appreciate the hard work but try harder next time," Sabi niya while he was looking at his phone. Pumasok na din siya sa room at muling pinikit ang mata.
"Wow, sige Mr. Sungit"
Ang bonak ko! May tatlo pa pala akong subject na hindi pa napipirmahan. While I was prioritizing that, I started approaching my other classmates. Most of them forgave me, and some of them are still considering it. Perfect! Now I need to beg at least one to three teachers to ride with my plan.
Nagkataon na lumabas si Jake at tumambay sa garden kase malakas signal doon. Some of my classmate forgave me, sabi nila na gra-graduate na tayo, kaya di maganda ang magtanim nang galit. My other classmates helped me convince the one who still hates me. I recruited my whole section along with my adviser and two teachers. Grabe kapal ng face mo Ethan~
Tomorrow Jake, papansinin mo na ako! Uwian na at biglang bumuhos ang ulan, buti nalang may payong ako.
"Jake!!!" Sigaw ko noong susugod siya sa ulan. Pinigilan ko siya at wala man lang itong reaksyon. Nilingon niya ako at nagbuntong-hininga lamang. Naglakad siya paalis at dali ko itong hinabol at binuksan ang payong.
"Jake..." Sabi ko habang pinapayungan ko siya. Mahirap ata yung pinagdadaanan niya, ngayon ko lang na realize kase pinatawad na ako ni Marc. He told me the story of why he changed drastically. His feelings are valid. Akala ko ako yung reason kung bakit iba na ugali niya, assuming lang pala ako. Mahinhin siyang naglalakad at pinagmamasdan ko ito habang makarating kami sa gaurd house.
"Sir Lee," Binigay sa kaniya ang helmet at susi ng motor niya. Wala din palang silbi yung pagpapayong ko kase mauulanan din siya sa motor niya. Engot ka talaga Ethan.
"Jake, ingat" Sabi ko bago siya lumabas nang gate.
Kinabukasan, sineseniyasan na ako nang mga kaklase ko including Marc. Ready na sila sa plan ko. Hintay nalang ako ng uwian para ma execute ko ng maayos.
Uwian na at naiwan si Jake sa classroom. May estudyante ang nagbabantay kung sakaling lalabas na si Jake, while yung iba naman kunwaring naglalakad lakad sa hallway. Ako naghihintay sa baba ng hagdan, inaantay ang senyas nang aking kaklase.
BINABASA MO ANG
Healed Story by Jay Bartholome
RomansaThis is a work of fiction. All characters, names, businesses, events, and songs in the story are considered fictional. The author also used references in writing and sincerely admits unprofessionalism when it comes to writing. ©Jay Bartholome (Sta...