CHAPTER 8: WON'T YOU LOOK AT THAT?

509 16 0
                                    


We managed to fight off and knock out the four men who tried to holdap us. However...

"Catherine, here!" sigaw ni Leo bago ako hinila patungo sa isa pang eskinita. I looked back while still running to see at least five people chasing us.

Damn, who would've thought may back up pala yung apat na 'yon kanina!?

Kanina pa kami pasikot-sikot sa mga eskinita and at this point, wala na talaga kaming ideya kung nasaan kami. Tuluyan na kaming nawala but we still kept running.

We knew we couldn't fight these five other men after defeating the first four dahil hindi kami sigurado kung ilan talaga sila dagdag pa na nandirito kami sa teritoryo nila. From the looks of it, they're not just simple trouble makers, but could be an actual fraternity or gangsters. Actual law breakers.

Up ahead, lumiwanag ang mukha ko nang makakita ng hagdan that serves as a fire exit mounted outside a building.

I looked at Leo and our eyes met. Looks like we both have the same idea.

We both nodded at each other, running even faster. Another good thing is we both seem to have better staminas than the men chasing us.

"HOY! TUMIGIL KAYO!" Sigaw pa ng isa sa kanila pero binilisan na talaga namin ang pagtakbo.

Nang marating namin yung hagdan ay pinauna akong pinaakyat ni Leo at kaagad naman siyang sumunod. Malayo-layo pa ang grupo ng mga lalaki nang tuluyan na kaming nakaakyat dahilan nagkaroon kami ng sapat na oras para iakyat din yung hagdan para hindi na nila kami maabot.

When Leo locked the metalic ladder out of their reach ay nagpatuloy na kaming umakyat pataas sa hagdang yari sa metal.

"HOY!" They called from below and I just looked at them from above, raising my middle finger at them.

Mga salot sa lipunan.

"Pft," I turned to look at Leo and he pointed at an open window in front us that will lead us inside the building.

"After you," he smiled, sweat trailed down from beside his forehead.

I let out a deep sigh and didn't think twice before entering through the window. Sumunod naman siya kaagad at pagkapasok ay tsaka ko naramdaman ang pagod.

Nanlalata akong napaupo sa sahig, leaning my back on the wall below the window.

Nakatayo akong pinagmasdan ng kapatid ko, "Are you alright?"

Hinihingal kong iniangat ang tingin sa kaniya bago unti-unting napangisi. Nang makita niya ang reaksyon ko'y mahina siyang natawa.

"That was dangerous," nangingisi akong napailing.

"Yeah," he laughed, "But... you gotta admit. That was kind of fun."

Tuluyan na rin akong natawa nang mahina bago dahan-dahang tumayo. He even offered his hand but I just dismissed him. I raised my head to check our surroundings.

We're at the end of a hallway and in each side of the walls stretching forward are multiple doors.

"This seems like an apartment building, something like that," I observed, "Let's go down."

"Tatawag na rin ako ng sundo," dagdag niya pa na sinang-ayunan ko naman.

Habang naglalakad ay biglang bumukas yung pinto sa kanan, sakto na katapat namin.

Ang hindi ko inaasahan ay yung may nakasalubong akong pamilyar na mukha pagbukas nung pinto.

Gulat kong sinalubong ang kulay asul niyang mga matang nanlalaki rin nang makita ako.

We stared at each other for a mere second. I felt my cheeks heated up hindi dahil sa pagod at init na nadarama mula sa pagtakbo kundi dahil sa init dala ng pagkakita ko sa kaniya.

What the hell is Ivan doing here!?

Mariin kong nakagat ang pang-ibabang labi. I probably look shitty and messy right now!

"Cath--" bago pa natapos ni Leo ang pagtawag sa akin ay walang pasabi ko siyang hinila paalis, not bothering to look back.

Mabilis kaming naglakad pababa ng building at nang makalabas ay sumalubong sa amin ang highway.

Hindi pa rin ako makapaniwalang napatitig sa kawalan.

Napahawak ako sa aking mga pisngi. That was so so so embarassing!!

What is he doing here!? Nilingon ko ang building. Sa kanila rin ba itong building na ito!? It's been a while since we last saw each other tapos ganito pa talaga hitsura ko. Baka isipin niya pang trespassing kami!

"Catherine?" Leo called and I diverted my teary eyes towards him. He looked taken aback after seeing my worried and almost crying expression, "A-Are you alright? Sino yun?"

But I only whined, "Gusto ko nang umuwiii~"

Love Operation: Don't Become The VillainessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon