24

192 16 3
                                    

WARNING: typos aheads

Klio's P. O. V.

[Hellington's Subdivision]

Yan ang bumungad samin pagkarating namin sa harap ng mismong gate. At marami ngang bisita. At yung iba kakarating palang. Kaya agad na hinahanap ng mata ko si Matthew baka andito lang siya sa paligid.

Marami din palang mga media na nakatutok ang mga camera nila sa mga taong dumadaan sa red carpet. Alam kung mayayaman sila kung basihan naman ang pananamit nila na malayo sa amin ni Sai.

"Bes. Nakakahiya naman pala dito. Diko alam na ganito ka bongga itong party ni Sir" Sabi niya habang nakakapit sa kamay ko.

"Kaya nga puntahan na natin si Matthew para maibigay ko narin itong regalo ko sa kanya" Masaya kung ani. Tumango naman siya kaya nagsimula narin kaming tahakin kung saan ang party.

Pagkapasok namin sa loob mas marami pang tao na puro mayayaman lahat. Baka ang iba dito ay ka business partner nila sa kompanya.

Habang nahlalakd kami at tumitingin sa paligid ay bigla nalang mau nakabangga sa akin kaya ngsorry nman ako.

"Pasensya napo" Paghingi ko ng paumanhin.

"Klio? What are you doing here? a-at  bat kayo nandito? " Di mapakali niyang tanong. Kaya napakunot noo ko naman siyang tiningnan.

"Malamang nakiparty. Imbitado eh" Singit ni Sai kaya napatigin naman si Blake sa kanya.

"Oo blake inimbita ako ng kuya mo. Teka nasan ba siya? " Tanong ko na may ngiti.

"Ahmm.. H-He's with Althea. Please Klio just leave." Sabi niya sabay umalis. Naiwan kami ni Sai na may pagtataka. At ang mas malala pa dun ay kasama ni Matthew si Althea.

Kaya dali dali kung tinahak ang kwarto ni Matthew. Dahil alam ko kung nasan yun dahil minsan narin akong nakapunta rito.

Diko na hinitay pa si Sai dali dali akong nagpanik sa taas ng second floor nila hanggang sa makarating na nga ako sa harap ng pintuan nila.

Kakatok na sana ako ng bigla itong bumukas.

"Ohh what we have here. A fagg*t anong ginagawa mo rito? " Oo ang higad na Althea lumbas galing sa kwarto ni Matthew.

"Nasan si Matthew. Ay anong ginagawa mo sa kwarto niya?! " Inis kung tanong pero nkangiti ng malademonyo niya akong sinagot.

"Well wala kana dun and besides matatapos narin ang pagiging echosera mo ngayong gabi. Tingnn lng natin kung sino stin ang uuwi ng luha—" Diko na siya pinatos bagkos ay hinila ko agad ang buhok niya dahilan para mapaaray siya dito.

"Ikaw na malandi ka. Kanina pako nagtitimpi sa yo! " Sigaw ko ng biglang bumukas ulit ang pinto.

"What's happening here! klio! " Napatigil ako sa pagsigaw nayon.

"Matthe—" Diko natapos ang sasabihin ko ng bigla siyang sumabat.

"What did you do? And bat ka nandito? " Nasaktan ako sa tanong niyang yun. Mas kinakampihan pa niya si Althea.

"Andito ako kasi birthday mo. Ayaw moba akong pumunta? Hah? Matthew? " Naramdaman ko nalang na dahan dahan na palang tumulo ang mga butil ng luha sa mata ko.

Di siya sumagot kaya mas nasaktan ako sa inakto niya.

"Sabihin mo sakin? Ayaw mona ba akong makita man lang Matthew? Kasi ako miss na miss na kita. Tapos ngayon. Dik masaya na andito ko. At talagang nagsama pa kayo ng higad nato! "

"It's not what—"

"Just go fag... Ayaw ka niyang makita diba? Just leave! " Singit ni Althea sa sasabihin niya.

"Sige aal—" Naputol ang sasabihin ko ng biglang may dumating.

"Ma'am sir Matthew pinapatawag napo kayo ng papa niyo to start the announcement" Sabi niya. Tumango naman si Matthew. At naunang umalis. Sumunod naman si Althea. Kaya sumunod narin ako.

Pagkababa ko sa may hagdan ay agad kung nakita si Sai na kumakaway sakin. Kaya nilapitan ko agad siya.

"Nag usap naba kayo bes?" Di ako sumagot bagkos ay humagolgol ako ng iyak sa balikat niya.

"Ayaw niya akong makita bes, di siya masaya na andito ako. Ang sakit. Ang sakit sakit" Iyak kung ani.

"Mas mabuti pang umuwi nalang tayo . Dika okay bes tara n—" Napatigil siya sa pgasasalita ng bigla may nag salita sa taas ng second floor.

"Good evening everyone.! I'm glad na naparito kayo para salubungin ang selebrasyon ng anak kung si Matthew. My only son. And before that.. I want you all to know that me and Mr. Montimayor has decided to announce all of you that My son Matthew is soon to be married by Mr. Montimayor's daughter. Althea."

Biglang gumuho ang mundo ko sa narinig kung anunsyo.

"K-Kung g-ganon ikakasal na s-sila? " Tanong ko sa sarili sabay tingin kay Matthew na nakatingin din sakin. Makikita mo sa mga mata niya ang pag alala. Pero bakit? Bakit niya ako niloko ng ganito? Kaya ba naging cold na siya sakin. Dahil ikakasal na sila ni Althea?

Nalaman ko nalang na tumakbo na pala ako habang umiiyak. Ang sakit na mas pinili niya ang nakaraan niya kesa sakin. Diba ako sapat sa kanya? Diba ako naging mabuting kasintahan sa kanya para lukuhin niya ko ng ganito? Bakit! Bakit!

"Ahhhhhhh!!! " Sigaw ko habang tumatakbo. Diko kaya. Subtang sakit na para vang dinudurong ng pinung pino ang puso ko sa sakit na nararamdamn ko ngayon. Bakit niya ko niluko. BAKIT.

"KLIO!! " rinig kung sigaw niya diko alam na sinusindan niya pala ako kaya mas binilis ko ang pagtakbo ko para di niya ako maabutan.

Naramdaman ko nalang na may humila sakin. Kaya napahinto ko ng takbo.

"Klio please let me expla—"

" Dimo na kailangan e explain sakin Matthew. Di ako bingi at di rin ako bulag. Rinig na rinig ko na ikakasal kana. Ng diko man lang  alam na ginag*go mona pala ako! " Sigaw ko sa kanya. Galit na galit ako. Pati sa sarili ko.

"I know na galit ka sakin pero i don't have a choice kung di ako susunod ipapahamak—"

"Tama na! Ayaw ko ng marinig yang mga paliwanag mona yan. Pagod narin ako Matthew. M-Mas mabuti pang tapusin na natin tong walang kwentang relasyon nato. Nasaktan mona ako ng subra diko na kaya. Kaya please umalia kana. UMALIS KANA! "

"Klio please—"

"sinabing umalis kana! " Hagulgol kung ni kaya nagsimula narin siyang naglakad paalis.

'Napakatanga ko. Pagod na pagod bako ayaw kona! Diko na kaya ang sakit ng nararamdamn ko. ' kaya tumayo ako sabay takbo ulit hanggang sa nakarating ako sa may tulay kaya agd akong lumapit roon.

"Kung ganito rin naman pala ang sasapitin ko sa pag ibig ko sayo Matthew mas mabuti pang mawala nalang ako ng tuluyan ng diko na maramdaman pa ang sakit na pinadama mo sa akin. Mahal na mahal kita Matthew sana maging masaya ka. Kapag wala na ako sa buhay mo. Paalam" Huli kung sabi sabay tumalon sa tulay.

Hinayaan kung malunod ang sarili ko sa ilalim ng tubig hanggang sa unti unti ko ng pinikit ang mga mata ko ng may ngiti sa mga labi.

A/N: goshh grabe naman si Matthew... napakasakit kay Klio na ginagago lang pals siya walang ya. Kayu? Anongmasasabi niyo about sa estoryang ito? Comment down below and don't forget to vote thank you

Matthew Hellington: Caught by Possesive CEO [M-preg] UNDER EDITIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon