KINABUKASAN******
Hasyt ang ganda ng tulog ko.Umay..Alas sais na pala.Hasyt papasok na naman ako sa bagong Campus.
Mama:Oh buti naman bumangon kana akala ko wala kapang balak.
Me:Ma eto na nga oh nakatayo na ako sa harap mo kaya chill lang.
Mama:Oh sya sige na bilisan mo na baka malate kapa.Nag agahan na nga ako at mabilis ding naligo.Nagpaalam na ako kay Mama.
Kakalipat lang namin dito sa maynila nung isang linggo dahil naitinda na pala ng may ari ang lupa na tinitirikan ng bahay namin..
Nasa labas na ako at naglalakad, ayokong sumakay sayang lang ang pera.Kung kakayanin edi lalakarin ko nalang.
******
Malapit na ako sa Campus.Hasyt grabe pangarap ko lang ito noon pero ngayon oh yeah nasa harapan ko na.
Huminga ako ng malalim at akmang tatawid na pero~napa atras ako't napatingin sa suot kong uniporme ng makita ang mabilis na kotseng dumaan sa harapan ko.Shutek!!
Me:Hoy gago!!Walang hiya ka!!Bulag kaba hoyy!!
Kumuha ako ng bato at akmang babatuhin ang salamin ng kotse ng bumaba ang matandang babae dito.
Siya:What??..
Me:S-sorry po Maam..Kasi po firstday ko po dito.Eh kasi baka naman po kako sa susunod mag ingat kayo.Hasyt grabe naman yan.
Inis akong pumasok..First day of class pero minalas agad.Bulag ba yung driver?Ayun tuloy naputikan ako.
Jane:Hoyy bhest!!Anong nangyari sayo??
Me:Ano kasi may tanga tangang kotse ayun natalsikan ng putik.
Jane:Umpisa palang yan!!Hahaha
Me:Anong ibig mong sabihin.
Jane:Hoy baka nakakalimutan mo yung kahapon noh?.Lagot ka!!Umirap nalang ako sa kanya.Dadaan muna ako sa banyo para makapagpalit.Buti nalang may dalang extra etong si Jane kung wala edi tsk.Mukhang basura na akong papasok.
Me:Malayo paba?
Jane:Aba teh!!Malayo pa!!
Me:Anlaki naman ng Campus na toh.Palingon lingon ako sa paligid ng biglang may pumatid sa akin.Napa subsob ako sa may isang sapatos ng kung sino tong nasa harapan ko.
Punyeta!!!..
Mabilis akong tumayo at tumingin sa likuran ko.Tawang tawa ang ibang studyante na nakatingin sa akin.
Me:Ano ba nananadya kaba?
B1:Ay palaban pala Kio..HahahaKunot noo akong humarap sa may lalaking nasa harapan ko.Nakapa mulsa ito at masamang nakatitig sa akin.
Me:Ikaw??Wow hayop??Ano okay kana ba?Masakit ba yung sampal ko?Gusto mo ulitin ko ha!
Jane:Huy Bhest!!
Me:Sandali lang..Iniinis ako nito e.Ano?Palag ka?.Tapang tapang mo ah.Sino kaba ha?.
Kio:Pumapasok ka sa Campus na toh na hindi ako kinikilala?.Wow!!
Me:So?Kailangan ba alamin ko kung sino ka ganun?Oh ano bang pangalan mo ha?Sige.
Kio:Im Kio Montenegro the one an~.
Me:Wala akong pake kung kanino kang anak ha!!Pareho lang tayong nagbabayad ng tuition dito.Ano matapang ka!!Iniyukom ko ang aking kamao at akmang susuntukin siya ng biglang may humawak sa dalawang braso ko.
Me:Araay ko!!Hoy bitawan nyo nga ako sisipain ko kayo!!
Jane:Oyy Kio!!Bago kasi sya dito.
Kio:Bago?Pero tignan mo nga!Ang yabang!!Wala sya sa lugar para mag yabang.
Me:Oh anong pake mo?Ikaw lang dapat magyabang ganun ha?Gusto mo isumbong kita sa Dean?
Kio:Edi tara isumbong mo!.
Jane:Hoy bhest ano ba tumigil kana!.Malilintikan ka nyan.
Kio:Let her go!!.Inis kong sinamaan ng tingin ang lalaking toh.Gwapo nga sya pero wala syang karapatan noh!!Grrr sarap manuntok eh noh!!Pero wag sa mukha sayang eh..
//OFFICE//
Jane:Bhest tara na pasok nalang tayo okay?
Me:Ano ba bhest?Inapi ako oh?Dapat sa kanya maispell dito!!Ang yabang yabang nya.
Jane:Bhest baka ikaw pa maispell.
Me:Akong bahala okay?.Tara naPagpasok nga namin nakaupo na yung mokong na yun at naghihintay.Pachill chill lang sya at walang emosyon akong tinaasan ng kilay.Tawang tawa naman ang mga kaibigan nya sa isang gilid.Peste!!
Me:Dean ako po si Anne at irereport ko lang po itong lalaking toh!Kasi po pinatid ba naman ako tapos ang yabang yabang nya!Akala mo kung sino diba?Dapat jan matanggal, napaka yabang!!..Dean diba po??..
Dean:Ahh Miss Anne!!.
Me:Dean?Ano kakampihan mo tong lalaking toh?Naku gwapo lang ambag nyan.Pero ansama ng ugali nyan!!..Kung anong kinaamo ng mukha pwe panget naman ng ugali.
Para akong nasa baranggay pero wala silang pake alam.Ano toh??.
Kio:Walang makikinig sayo!Jane pagsabihan mo nga yang kaibigan mo.
Jane:Bhest tara na.
Me:Ano ba!!Ikaw akala mo kung sino ka ha!!Ano ba talaga gusto mo.Hinila ko ang manggas ng damit nya ng bigla ako nitong tinulak.
Kio:Isa pa!!Isa pa talaga!!.
Me:Ano!!Dean oh tignan mo nga naman..
Kio:Lets go boys.Tumayo na ito at palabas na ng office.Inis akong tumayo saka mabilis na hinila sya at sinuntok sa mukha.Ewan ko kung bakit ko nagawa yun pero nanggigigil ako sa lalaking toh.
Jane:Patay!!!
Kio:What the fuck!!Gusto mo talaga ng laro??
Me:Bagay sayo yan!!Ang yabang mo!!Nauna akong lumabas sa kanya.Hinihila pa ako ni Jane pero hindi ako nagpatinag.Nang biglang~.
Natigilan ako sa paglabas ng sumalubong sa akin ang babaeng nakita ko kanina.Matanda at masungit ang mukha nyang tinignan ako mula ulo hanggang paa.
Kio:Heyy!!
Tumingin naman ako kay Kio nang hilain nito ang damit ko.
Babae:Kio?What's that?
Masungit at malamig na turan ng babae.Natigilan naman si Kio at binitawan ako.
Kio:Mom??
Dean:Maam nandito na po pala kayo!!Mom?Maam?..
Ngumiti ngiti sa akin si Kio saka ako nito sinamaan ng tingin.
Dean:Ahh Miss Anne siya ang mommy ni Kio..Sila ang may ari ng Campus na ito at sila ang nag bigay ng scholarship sayo.
Ha???..
Sila ang may ari ng Campus.
Sila ang nagbigay ng scholarship sakin.
Sila??.
Si Kio?Anak ng may ari?.
Si Kio??Si Kio??Yung sinuntok ko?Yung sinampal ko?Anak ng may ari?Tapos sinusumbong ko sa Dean?
Patay!!!
Me:Patay!!Jane bat di mo sinabi?
Jane:Ulowl!!Ayaw mo papigil e.
Me:Kio??Eh hahaha ano hahaha joke joke lang yon hahaha.Ngumisi naman sya saka nilapit ang mukha sa tainga ko.
Kio:Fvck you!..
Nanlalaking mata ko siyang tinignan..Naku!!Kung wala lang Mama mo dito sapak kana naman sakin!!..
Hsyop!!..Patay nga!!..