THE ESCORT AND HER MUSE
Jane:Hoyyy Anne!
Me:Oh bakit?.
Jane:Bakit ngayon ka lang?.
Me:Nalate ako ng gising e.
Jane:Tsk ngayon na yung laban nyo ni Kio.Ano isusuot mo?.
Me:Ano pa nga ba edi eto?.
Jane:Ano yan??..Anne muse yung gaganapan mo hindi manghahakot ng basura.
Me:Nilalait mo ba tong suot ko?
Jane:Hindi naman kaso Anne!Ang panget nyan..Apat na oras nalang magsisimula na yun.Kailangan prepared ka hindi yung ganyan.
Me:Eh ano magagawa ko hindi ko naman ginusto toh noh!.
Jane:Hasyt ako na nga bahala sayo.Hinila ako ni Jane papunta sa hindi ko alam na lugar dito sa Campus.
Me:Anong gagawin natin dito?.
Jane:Gagawin kitang tao bhest.
Me:Wow!!Upakan kaya kita jan noh?Ano tingin mo sakin hayop!.
Jane:Gaga hindi!!Basta chill ka lang.Kumunot ang noo ko ng indial nya nag cellphone saka tatango tangong tumingin sa akin.Mayaman si Jane kumpara sa akin.Kaya nga sya nakapag aral dito sa Campus na ito e.
//3 HOURS LATER//
Jane:Hala ka!!Ganda mo!!
Me:Matagal na!!
Jane:Bumagay sayo yang dress ko ah..Ang ganda mo bheshie.Kunot noo pa akong umirap sa kanya..Pero deep inside naiinis na ako, hindi naman kasi ako sanay magsuot ng ganito e
Me:Kapag ako nadapa dito sinasabi ko sayo Jane ihahampas ko toh sa mukha mo.
Jane:Tsk!!Pinaganda na nga kita at lahat ganyan ka pa rin.Tsk.
Me:Oo na salamat!!.Naglakad na nga kami papunta sa may gym kung saan gaganapin ang labanan.
G1:Himala nagmukha syang tao.
G2:Mas maganda pa rin ako diba?.
G1:Kung saan naman kayang lupalop nya ninakaw yang suot nyaUmirap nalang ako saka naglakad sa pwesto.
Me:Saan na si Kio?.
Jane:Ewan ko e..Magsisimula na wala paba sya?.
Me:Hoy wag mo sabihin na ako lang pupunta jan ah!!.
Jane:Maghintay lang tayo baka darating din yun."KIO'S POV"
B1:Wala kabang balak siputin yung muse mo?Ilang minutes nalang oh.
Me:Tsk hayaan mo siyang mapahiya dun.
B1:Tara nood tayo.Dahil sa gusto ko ngang makita yung baduy na babaeng yun pumunta pa rin kami.
B1:Kio tignan mo oh!Sya ba yun?.
B2:Pre ang ganda nya!!..
Me:Tsk ang panget pa rin.Wala ba kayong taste?.Sinundan ko ng tingin ang tinitignan nila, oo maganda sya..Mas nakita ang hubog ng katawan nya at ang tinatago nitong ganda.Marami din ang lalaking pasimpleng hinahangaan siya.Isinawalang bahala ko nalang 'yon saka sya tinawanan.
Halata namang hinihintay nya ako, eh kasi yung ibang section may mga kapartner na sya wala pa rin haha.
ANN:For Section 4 of Senior High school please Welcome..Miss Anne and Kio for muse and Escort.
Muli kong binalingan ng tingin si Anne..Yung mukha nya halatang inis na inis na.
Nagtinginan pa ang iba ng umakyat syang walang eskort.
ANN:Where's your escort?.
Hindi sumagot si Anne sa tanong nyang 'yon.Hanggang sa may isang lalaki ang umakyat na ikinakunot noo ko.
Boy:I will be her eskort.
Nagsalubong ang kilay ko ng gumuhit ang saya ni Anne sa kanyang labi ng tanggapin nito ang kamay ng lalaki.
Me:What the hell!!Sino yan!!
B1:Yung Nasa kabilang section pre.Nang makababa na sila ay mabilis akong lumapit kay Anne at hinigit ang kamay nito na ikinagulat nya.
Me:What the hell are you doing?Ako ang eskort mo.
Anne:Ikaw ba?Siraulo ka pala e..Ano tingin mo mapapahiya mo ako noh ulowl.
Me:What??..
Boy:Ako na ang eskort nya pre umalis kana.
Me:No!..Ako ang eskort nya kaya sa akin sya.Hinila ko si Anne ng bigla naman nitong hawakan ang kaliwang kamay nito at hinila.
Boy:Akin siya pre!!.
Me:Uupakan kita akin nga sya.
Boy:Ako na ang eskort nya kaya akin na sya.
Me:Akin nga fuck you!!
Boy:Fuck you too akin siya!!.
Anne:Kapag ako napilay pag uuntugin ko kayong dalawa!!.
Me:Oh sayo na!!.
Boy:Hindi sayo na!
Me:Sayo na nga diba.
Boy:Ikaw eskort nya edi sayo na.
Me:Sayo na nga nagbago na isip ko.
Boy:Edi akin na.
Me:No!!Akin na pala sya..Umalis kana.
Boy:Gulo mo ah ako na akin na.Napakunot ang noo ko ng biglang hawakan ni Anne ang mga kamay namin ng lalaking ito saka pinag dikit.
Anne:Kayo nalang peste!!.
TO BE CONTINUE: