PART 10

134 5 0
                                    


 
                 "KIO'S POV"

//MONDAY//

B1:Kio nguso mo sumasayad na sa lupa.
B2:Oo nga bad mood ka?.
Me:Sapak gusto nyo??.
B1:Biro lang hahaha..Ikaw kase e
B2:Ikaw nga jan gague.
B1:Sya nga pala Kio nandito daw sa Campus ang mga magulang mo ah.
Me:Ano ginagawa nila dito?
B1:Ewan ko ikaw anak nila e.
Me:Fck you!!.

Tawang tawa sila na tinitignan ang itsura ko.Nang sinabi nila na nandito nga ang mga magulang ko ay pumunta ako sa office.

Me:Ma, Pa anong ginagawa nyo dito?.
Mama:Eto kasing papa mo gusto daw makita ang improvement ng Campus.

Tumingin naman ako kay Papa.

Alam kong iba ang pakay nya dito.

Tama ang hinala ko.Nandito nga sa Campus ang anak nya sa labas.

Dapat malaman ko na yun agad bago pa kumalat.Ayokong madungisan ang pamilya namin.

Nagpaalam muna ako sa kanila nagkunwaring papasok na ako.

Pero hindi ko sinasadyang makita sina Jane at Anne sa Cafeteria.

Jane:Ano??
Anne:Oh diba sabi ko kasi sayo e mahal ako nun.
Jane:Nagpauto ka naman?
Anne:Syempre mahal ko e.
Jane: oh ano?Ano nangyari sa lakad nyo kahapon?Masaya ba?.
Anne:Oo bhest!!Ginala nya ako tapos sabi nya...Sabi nya ako pa rin daw ang mahal nya..At iiwan nya daw lahat para sa akin.

Kumunot ang noo ko sa sinabi ni Anne.Naalala ko na wala kahapon si Papa.

Hindi kaya?Hindi kaya kabit siya ni Papa??..Hindi kaya siya ang kasama kahapon ni Papa nung umalis siya?.

Galit na galit akong tumitig kay Anne, suot nya ang kwintas na nagpapakulo sa dugo ko.Nang biglang napansin nyang nakatitig ako sa kanya.

Nagulat ako ng bigla itong tumayo saka pumunta sa harapan ko.

Anne:Kio isara mo bibig mo!!Gandang ganda kaba sakin?.
Kio:Kapal ng mukha mo(tumayo ako)
Anne:Asus indenial??..Eh kung makatitig ka sakin parang kinakain mo na ako sa isip mo eh.
Kio:Fuck you woman!!.

Umalis na ako sa harap nila at rinig na rinig ko pa ang pagtawag nito sa pangalan ko.

NAPAKABASTOS.

            "ANNE'S POV"

Jane:Huy tumigil ka nga ang bastos mo
Me:Oy totoo naman kala mo kung hinuhubaran nya na ako e titig na titig sakin e.
Jane:Hangin mo talaga halika na nga.
Me:Gandang ganda yun eh noh.
Jane:Tigil mo na yan.

Naglalakad kami ni Jane ng makita ko si Papa sa hindi kalayuan, kausap nito ang isang professor.

Jane:Oh saan ka na naman nakatingin.
Me:Ayun si Papa oh.
Jane:Ha?Papa??Ate girl!!.Masyado ka namang ilusyonada kanina si Kio ngayon naman ang pa~
Me:Wait lang ha!!..

Iniwan ko dun si Jane at lumapit kay Papa.Ngumiti naman ito sa akin saka umalis ang kausap nya.

Me:Ano pong ginagawa nyo dito?.
Papa:Bumibisita lang.
Me:Ahh
Papa:Kamusta ka dito?.
Me:Okay naman po.
Papa:Pwede ba tayong mag usap mamaya?Andito kasi asawa ko e, ipapakilala din kita sa tamang oras.

Tumango nalang ako sa kanya bilang sagot.

At nung dismissal nga ay lumabas ako agad ng room at nakita ko si Papa doon sa likod ng Campus.

Papa:Anak!!Ibibigay ko lang sana ito sayo..Pang gastos mo sa araw araw

~

~

                "KIO'S POV"

B1:Huy dreee
B2:Saan punta nun
B1:Aba ewan ko.

Hindi ko na sila pinansin ng mabilis kong sinundan si Anne mula sa pupuntahan nya.

At doon ko nakita si Papa.Hindi ko naririnig ang pinag uusapan nila, pero nakita ko kung paano ito binigyan ni Papa ng pera si Anne at saka mahigpit na niyakap.

Wtf.

Sinundan ko si Anne ng uwian na.

At huminto ang taxi sa isang maliit na bahay.Dito siya nakatira?Kaya ba pineperahan nya ang Papa ko.

Pero nanlaki ang mga mata ko ng lumabas sa bahay na 'yon ang minsang nakita kong kasama ni Papa sa isang restaurant.

What the hell..

Siya??Si Anne??..Si Anne ang anak ni Papa sa labas..

Kaya ba nakakuha ng scholar si Anne?..

KINABUKASAN:

Dahil sa inis ko maaga akong pumasok..Hindi ako papayag!!..

B1:Wow ang aga naman dude
B2:Shesshh!!
Me:Badmood ako tumigil kayo
B1:ay shalaaah anong meron?

Ngumiti lang ako at hinintay ang ilang pagpasok ng mga studyante sa room.

Nakita ko na si Anne kasama si Jane.

Dire-diretso syang umupo sa upuan ng bigla itong bumaliktad.

Nagtawanan ang mga studyante dahil sa nangyari, nabigla si Jane.

Tumawa ako ng makita ang itsura nya.

You deserve that.

Umakto akong seryoso at tumingin sa labas ng bigla nyang~...

Me:AHHHHHHHH ARAAAYY!!!
Anne:Ikaw walang hiya ka!!!
Me:WHAT THE HELL!!ANO BA!!.
Anne:Anong ano ba!!Ikaw nagpalit ng upuan ko noh!
Me:And so?.

Mas piningot nya pa ang tainga ko..Araayy koo!!!.

Me:OUCHHHH!!!
Anne:Ikaw peste ka wala naman akong kasalanan sayo ang hilig hilig mong mang asar.

Nag init ang dugo ko sa sinabi nya kaya bigla ko siyang naitulak, pero hindi ko sinasadyang maitama ang ulo nya sa isang upuan.

Nagulat ang mga studyante ng bumagsak si Anne doon.

B1:Patay!!
B2:Dude!!Si Anne.

Namanhid ako sa kinauupuan ko ng makitang pinagkukumpulan na nila si Anne na nawalan ng malay.

TO BE CONTINUE

NASAMPAL KO ANG COLD CAMPUS KING NAMINWhere stories live. Discover now