PART 6

131 5 0
                                    

Pagkatapos nga ng klase ay kinausap pa kami ng teacher tungkol sa gaganapin na escort tapos muse..Kailangan daw manalo kami dun kasi additional points sa mga card namin.

Pagkarating sa bahay, muli kong nakita ang sasakyan sa harapan.

Me:Ma?
Mama:Anne!
Me:Bakit nandito na naman sya?Ano ba kailangan nya sa atin?May utang ba kayo sa kaniya?.
Mama:W-wala anak..Sige na doon kana muna sa kwarto mo.
Boy:Bakit hindi mo pa sabihin sa kaniya ang totoo.
Me:Ano pong totoo.
Mama:Anne wala pumasok kana.
Boy:Anak kita!!

Nanlalaki ko siyang matang tinignan.Parang bumagsak ang balikat ko sa sinabi niya.

Me:Ikaw?
Boy:Anak, ako ang ama mo.
Me:Ama?Kailan kapa naging ama?Ngayon?Pagkatapos mong buntisin si Mama?Tatakbuhan mo siya dahil ano?Pamilyado kana?
Boy:Anak magpapaliwanag ako.
Me:Ramdam ko kung ano ang nararamdaman ni Mama.Hindi kita kailangan, nakaya ko nga ng labing pitong taon na walang ama e.Ngayon pa?Babalik ka?Tapos ano?Iiwan mo pamilya mo?.Tahimik na ang buhay namin.Wag mo ng guluhin.

Mabilis akong nagpunta sa kwarto saka pabagsak na sinara ang pinto.

Labing pitong taon..Tapos ngayon babalik siya.Para saan pa?Diba??..

Mama:Anak!Anne!!
Me:Po?Ma?Buti naman umalis na 'yon.
Mama:Anak..Alam kong galit ka sa Papa mo..Pero sana, sana mapa tawad mo siya.
Me:Ma?Tawad?Tsk.Iniwan nya tayo tapos papatawarin ko siya.
Mama:Anak!Anne!I-ibibigay na kita sa kanya.
Me:Po??..





             KIO'S POV"

Lumabas ako ng kwarto ng marinig ang boses ni Papa mula sa katabing kwarto ko.

Ano toh?.

Papa:Linisin mo yang guest room ha!
Manang:Opo sir.
Papa:Tapos magpatawag ka bukas ng magdidisenyo at ayusin ang kwarto na yan.
Me:Anong ginagawa mo Pa.?
Papa:Kio anak!Natagpuan ko na ang kapatid mo.
Me:Wtf!.
Papa:At dito na sya titira!
Me:What the hell pa?!.Anak mo sa labas papatirahin mo dito?Nagbibiro ba kayo?Ano nalang sasabihin ng mga tao?Sayo sa akin?Sa pamilya natin?Nagka anak na nga kayo gusto nyo pang itira dito.
Papa:Wag mo akong sumbatan Kio!!Bahay ko pa rin toh kaya ako ang masusunod..Anak lang kita tandaan mo yan.
Me:Ang labo mo pa!!

Mula sa kwarto para akong mababaliw sa sobrang galit na nararamdaman ko.

Gusto ko lang naman ng masaya at kompletong pamilya pero bakit ganito?.Mula sa labas bangayan ni Papa at Mama ang naririnig ko dahil nga sa pagpapatira niya sa anak nya.

Anong akala ng anak nya.Magiging maganda ang buhay nya dito?Tsk pwes hindi!!..

Nang mapansin kong may kausap si Papa sa telepono nya ay nagpunta ako sa kanyang kwarto.Nakita ko mula dito ang maliit na kahon na nag lalaman ng kwintas na hugis buwan.

Kanino naman nya kaya ito ireregalo?Sa anak nya sa labas?.

TO BE CONTINUE

NASAMPAL KO ANG COLD CAMPUS KING NAMINWhere stories live. Discover now