PART 4

147 6 0
                                    

Pauwi na ako ng bahay ng may nakita akong kotse sa labas.Taka akong agad na pumasok doon.

Naabutan ko si Mama na umiiyak habang may kausap na lalaki sa harapan nya.

Me:Ma??Sino po siya?Ano po nangyari?.
Mama:Anne?!P-pumasok ka muna sa loob.
B1:Sya ba?Anne ba ang pangalan mo iha?.
Me:Opo!Kayo po sino po kayo?.
Mama:Anne sabi ko pumasok kana sa kwarto mo dali na!!.

Ewan ko kung bakit galit na galit si Mama..Kaya naman mabilis akong pumasok sa kwarto.

Sino kaya yung lalaking yun?

Bakit sya nandito?At bakit umiiyak si Mama?Ano ba nangyari.Kaya naman ng narinig kong umalis na ang kotse nagmamadali akong lumabas.

Me:Ma sino yun?.
Mama:Wala..Anne wag kang lalapit sa lalaking 'yon ha.
Me:Bakit naman po Ma?Sino poba talaga yun?.
Mama:Andami mong tanong sundin mo nalang ang sinasabi ko.
Me:Okay po Ma.

Hasyt sayang akala ko si Papa na yun eh..Pero imposible naman siguro kasi sabi ni Mama iniwan kami ni Papa dahil may iba na itong pamilya




              "KIO'S POV"

Inis akong umuwi ng bahay at gaya ng dati nasa sala na naman si mama at umiinom ng alak.Walang emosyon akong pumunta sa sofa.

Kio:Saan na naman sya?
Mama:Saan paba?Edi ayun!!Umalis na naman.
Kio:Tama na nga yang kakainom mo.
Mama:Kio eto na nga lang gamot ko para makalimot e..
Kio:Makakatulong ba yan sayo?Hindi naman diba?
Mama:Kailan nya ba ako matututunang mahalin?Ginawa ko naman lahat..
Kio:Tama na yan ma!.Magpahinga kana.

Inihatid ko si Mama sa kwarto nya.
At saktong pagbaba ko ng hagdan nakita ko si Papa

Kio:Pa saan ka na naman galing?
Papa:San paba edi sa trabaho.
Kio:Oh come on pa..Maloloko mo si Mama pero hindi ako..Simula't sapol wala ka ng ginawa kundi ang hanapin ang kabet mo.
Papa:Kio!!Magdahan dahan ka sa sinasabi mo ah.
Kio:Bakit pa?Ano ba masama sa sinasabi ko?Eh totoo naman diba?Niloko mo na nga si Mama naka buntis kapa..At ngayong alam mong nandito ngayon sa maynila ang mag ina mo hinahanap mo na naman.
Papa:Anak ko rin siya.
Kio:Hindi paba kami sapat?.

Hindi nya ako sinagot.Napamura akong nagpunta sa kwarto.

Kami nga ang unang pamilya ni Papa pero nakabuntis pa siya, at may kapatid pa akong hanggang ngayon hinahanap nya.

Pwes hindi ako papayag na masira ang pamilya namin.

Uunahan ko sya sa paghahanap at sisiguraduhin ko na magdudusa kung sino man ang anak nya sa labas.

~

END OF PART 4

NASAMPAL KO ANG COLD CAMPUS KING NAMINWhere stories live. Discover now