"ANNE'S POV"
Hindi ko alam kung anong pumasok sa kokote ko at pumayag ako nung gabing 'yon.
Maling mali kasi magkapatid kami.
Ang kailangan ko lang gawin ngayon ay ang iwasan sya.Kasi mali!!Isang pagkakamali.
Jane:Bhest!!Kanina kapa tulala?Ano ba nangyari sayo?Hindi ka naman nilalagnat.
Me:Wala masama lang mood ko.
Jane:Sigurado kaba??..Para kang lutang e.Pilit ko siyang nginitian.
Nang makauwi ako ay dumiretso ako sa kwarto para makapag bihis pero nagulat ako ng pagbukas ko.
Me:Bakit ka nandito?.
Kio:Hanggang kailan ka iiwas?.
Me:Kio ano ba!!Umalis ka nga dito.
Kio:Anne gusto kita.
Me:Kio!!Magkapatid tayo ano ba.Nagulat ako ng bigla nyang hawakan ang kamay ko at hahalikan na naman sana~.
Tita:KIO!!!WHAT THE HELL ARE YOU DOING??..
Napatingin kaming pareho sa pagbungad ni Tita sa pintuan.Masama ang titig nito sa akin.
Tita:Kio Follow me.
Kio:Yes Ma.Umalis si Kio at dun ko sinara ang pintuan.Pero may kung ano sa isip ko ang gusto kong pakinggan ang usapan nila.
Mabilis akong lumabas ng kwarto at nagtungo sa isang gilid malapit sa kinaroroonan nila.
Tita:Ano sa tingin mo ang ginagawa mo ha?
Kio:Ma!!Mahal ko na sya.
Tita;Tanga peste!!Kio anong mahal!!Itatak mo jan sa utak mo na hindi mo siya pwedeng mahalin
Kio:Pero nahulog na ako at hindi ko na alam kung paano ito mapipigilan.
Tita:Pipigilan mo yan sa ayaw at gusto mo.
Kio:Ma..
Tita:Tanga kaba?Pano kung hindi ako ang nakakita sa inyo?Edi sira na ang plano ko ha.Plano??..
Kio:Ma wala naman syang kasalanan sa atin beside tayo..Tayo ang may malaking kasalanan sa kanila.
Tita:Kio ano ba!!Makinig ka sakin!Hindi nila pwedeng malaman kung anong totoo!!.Ayaw ko ng bumalik sa mabaho, maliit at panget na bahay.
Kio:Pero may nasasaktan tayong tao
Tita:Talagang masasaktan sya, tayo ang dapat makinabang sa pera ng ama mo.
Kio:Ma hindi kaba naaawa?
Tita:At bakit ako maaawa?
Kio:Ma..Tinago ko yung sekreto mo para hindi ka makulong, kasi ayokong mapahamak ka..Pero sana naman tama na..Pinatay mo na nga ang Mama nya e.
Tita:Wag kang maingay!!Parang may kung anong galit na namuo sa dibdib ko.
Me:Kayo??Kayo ang pumatay sa Mama ko?.
Nagulat silang dalawa.
Kio:Anne
Me:IKAW BA??
Tita:What??..Ano bang pinagsasabi mo?.
Me:Maang maangan kapa?Narinig kita!!Ikaw ba ang pumatay sa Mama ko.
Tita:Hoy babae!!Dahan dahan ka sa pananalita mo ha!!.
Kio:Ma tama na.
Me:Sinungaling kana nga plastik kapa..
Tita:Abat tarantada ka ha.
Me:Etong tandaan mo sa oras na mapatunayan ko kay Papa na ikaw ang sumagasa kay Mama..Ipapakulong kita.
Tita:Sige magdemandahan pa tayo.
Me:Isusumpa ko!!Magbabayad ka sa ginawa mo!!.Makukulong kang babae ka!!.Pero bigla nya akong sinampal.
Tita:Do you think may maniniwala sayo?..
Bumaba ako ng bahay.
Kio:Anne!!Anne..
Me:Ano??Isa kapa sinungaling ka.
Kio:Anne..Walang ginagawa si Mama hind~Hindi sya natuloy sa pagsasalita ng malakas ko siyang sampalin.
Me:Anlaki mong tanga!!Sobra Kio!!Rinig na rinig ng dalawang tenga ko.Tapos sasabihin mo sakin ngayon na wala siyang ginagawa!!Magsama kayo!!Mag ina nga kayo!!.
Hinintay kong dumating si Papa sa bahay para sabihin ang nalalaman ko.
Nang marinig ko nga ang pagbati ng kasambahay ay halos takbuhin ko na ang hagdan.
Me:P-pa may kailangan kang malaman.
Papa:Oh Anne bakit may problema ba?Ano yun?.
Tita:AHHHHHH ARAAYYY!!.
Napatingin kaming pareho ni Papa sa may kwarto nila ng sumigaw si Tita mula doon.
Mabilis si Papa na pumunta doon.
Papa:Anong nangyari??.Bakit?
Tita:S-si Anne..T-tinulak nya ako..G-gusto nya akong patayin..Hon gusto nya akong patayin..
Papa:Ano??.
Ano????.
Me:P-pa wala akong ginagawa sa kaniya.
Papa:Anne!!
(ILING ILING AKONG SAGOT..PERO HINDI SIYA NAGSALITA AT MABILIS NA BINUHAT SI TITA NA MAY DUGO ANG ULO NITO NA TUMAMA SA CABINET)
WALA AKONG GINAGAWA!!
Galit na galit ang mukha ni Papa na nakatitig sa akin.
Me:Pa wala po akong ginagawa
Papa:Anne bakit mo siya sinaktan
Me:Pa hindi ko po siya sinaktan.
Papa:Kulang paba lahat ng binigay ko?Para gawin mo pa toh.
Me:Pa naman..Ganyan ba talaga tingin mo sakin?
Mangiyak ngiyak akong nakatitig kay Papa..Pero umiling iling lang ito at pumasok sa kwarto kung nasaan si Tita.
Tita:Hon..Hon ilayo mo ako sa kanya..Papatayin nya ako
Me:Sinungaling ka!!
Tita:Hon please
Me:Pa makinig ka sakin..Siya..Siya yun~..
Papa:Anne sa labas kana muna.
Me:Pero pa!!
Papa:Anne!!Lumabas kana!!
Wala akong nagawa kundi ang lumabas sa kwartong 'yon.Hindi ko na alam kung anong gagawin ko.
Gusto kong bigyan ng hustisya si Mama.Pero paano ko gagawin yun kung walang taong maniniwala sa akin.
Umuwi ako ng bahay at doon ko nadatnan si Kio na nasa sala
Kio:Saan ka galing?.
Me:Sabihin mo sa Mama mo tanggap na siya sa Abs Cbn sa sobrang galing nyang umarte napaniwala niya si Papa..Saka ikaw!!Kapal ng mukha mo!!.
Sinampal ko siya.
Kio:What the hell!!Nakakailan kana ah!!
TO BE CONTINUE