Me:Bhessst!!What if!!What if ano hala!!.
Jane:Hoy halika na baka malate pa tayo sa first subject e.
Me:Eh kasi naman e.
Jane:Mamaya mo na problemahin yan.
Naglakad na kami papunta sa room namin, at tulad ng sinabi nya late nga kami.
Maam:Kanina pa nagsimula ang klase ko?
Jane:Maam sorry po.
Maam:Sa susunod na malalate kayo hindi ko na kayo tatanggapin.
Jane:Sorry po talaga maam hindi na mauulit.
Maam:Ikaw ba si Anne?.
Me:Opo
Maam:Introduce your self first.
Tinanguan naman ako ni Jane.Nag punta ako sa gitna saka nahihiyang iniikot ang tingin ko sa buong klase.Shemay!!Parang mangangain ng buhay ang mga tingin nila..
Maam:You my now sitdown
Pagkasabi ni Maam ay naghanap na ako ng bakanteng upuan.At sakto naman na pumunta ako sa tabi ni Jane pero sira ang arm chair nito.
Me:Pano ako makakapagsulat jan?.
Jane:Wala ng bakante kaya wag ka ng umarte.
Me:Ayun oh!!(sabay turo sa isang upuan)
Jane:Ay naku bhest!wag!!.(pigil nya)
Hindi ko siya pinakinggan saka hinila ang upuan na yun at pinalit itong sira ang arm chair.
Nagsisimula na kaming magsulat ng biglang may kumalabog sa pintuan.Sabay sabay kaming napa tingin.
Me:Anong ginagawa nyan dito?
Jane:Klasmeyt natin sya.
Me:Pag minamalas ka nga naman oh
Jane:Yung upuan!!Isauli mo bilis na.
Me:Ha?Ano sya sinuswerte first come first serve dito noh!.
Jane:Gusto mo talagang mapahamak noh bahala ka nga.Parang walang paki alam etong lalaki na toh na pumasok sa room, hindi naman sya binawal ni Maam gaya ng ginawa nya sa amin.Tsk.
Mayabang syang pumunta sa pinalit kong upuan, pasimple ko siyang tinitigan ng kumunot ang noo nitong tinanggal ang sirang arm chair.
Kio:What the fuck!!Saan yung upuan ko?(sigaw nya)
Jane:Huy bheshie isauli mo na!.
Me:Pssh hayaan mo siya hahaha.
Jane:Lintik talaga toh.
Me:Tignan mo muka nya nangangamatis na.
Jane:Tsnga galit na yan!!Ginala ni Kio ang mata nya ng magtama ang tingin namin sa isat isa.Pinanlakihan ko siya ng mata.
Kio:Umalis ka jan!
Me:Ano?
Kio:Sabi ko umalis ka jan!
Me:Ano ka?Pag aari mo tong Campus pero hindi itong upuan.
Kio:Akin yan!.
Me:Wala namang pangalan ah.
Kio:Aalis kaba o hindi.
Me:Kapag sinabi kong hindi may magagawa kaba?.Nakatingin na ang ibang kaklase namin sa amin.Inis na binagsak ni Kio ang bag nya at nagulat ako ng hinablot nya ang bag ko at tinapon iyon sa labas.
Me:Yawa!!Kunin mo yun
Kio:Alis bilis!!
Me:A YO KO!!
Kio:Ayaw mo?Hinagis ko na bag mo ano hihintayin mo pang ihagis kita palabas ha!.(Lintik ka ah)
Kumapit ako ng mahigpit sa arm chair ng upuan saka nagpachill chill dun.Parang sasabog naman sa galit ang mukha ni Kio.
Nang bigla akong siniko ni Kio.
Jane:Umalis kana bhest kung ayaw mong lalabas ka sa room na toh na bugbog!.
Me:Tsk!!Bakla sya!.Ngumiti ako kay Kio ng nang aasar ng bigla nya akong binuhat na kina gulat ng iba.
Me:Hoyy gague bitawan mo ako!!Ano ba!!!Kio!!Ibaba mo ako!!
Kio:Okay sabi mo eBinagsak nya ako sa labas ng room..Parang naputol ang mga buto buto ko sa pwet ng tumama ito sa may sahig.
Araayy ko!!!
Walang emosyon itong pumasok sa room saka umupo ng parang walang nangyari.Inis kong kinuha ang bag ko saka umupo sa sirang upuan.
Me:Bweset!!
Jane:Hoy tumigil kana
Me:Eh sya e.
Jane:Tsk
Me:Ano yan?Nag aaral paba yan eh tignan mo nga naman natutulog lang.
Jane:Matalino yan.
Me:Matalino tsk..//DISMISS//
Dahil nakita kong tulog pa si Kio sa upuan nito ay nagpahuli kami ni Jane.Dahan dahan akong lumuhod sàka tinanggal ang sintas ng sapatos nya at nagmamadaling umalis doon.
Jane:Ewan ko sayo bahala ka!!Sabi ko sayo Anne tumino kana!!Iba yang nakalaban mo.
Me:Sus basic.
Jane:Bahala ka..Oorder na ako ha hintayin mo ako dito.
Me:Sige bilisan mo gutom na ako e.Umalis na nga sya sa harapan ko at naghihintay lang ako dito ng biglang nagtilian ang ilang babae.
May artista ba?.
G1:Hi Kio!!
G2:Ohh my ghost ang gwapo nya pa rin.
G1:Hoy wag ka masyadong maingay baka malintikan ka.
G2:Yieee kinikilig ako!!Umirap lang ako sa hangin ng makita ko si Kio.Masungit ang awra nito, ginala ang tingin sa buong cafeteria.
Ngumisi siya ng makita ako.Kunot noo naman akong napatingin ng dahan dahan na syang naglalakad papunta sa akin.
G1:Oh my ghost.
G2:Hala!!.Me:Oh Kio musta ang gising mo?
Kio:Fvck you woman!!
Me:Hahaha lampa ka pala e.sabi nila kinakatakutan ka parang hindi naman e.Ngumiti lang siya ng kinuha nya mula sa isang lalaki ang malamig na tubig mula sa baso..At saka ito binuhos sa akin.
Namanhid ako dahil sa ginawa nya.
Hinila nya ang damit ko palapit sa kanya..Galit na galit ang mukha nito.
Kio:Kung gusto mong makipaglaro edi pagbibigyan kita, pero wag mo akong sisihin kung iiyak ka!!.
Tinulak nya ako na ikinaupo ko sa upuan.
Me:Ang yabang mo!!.
Kio:Tsk.
Me:Babae lang ba kaya mo ha?Tumaas ang kilay niya..Lumuhod ito ng kaunti saka nagpantay ang tingin namin, mahigpit at sobrang sakit na hinawakan nya ang balikat ko.
Kio:Ang liit liit mo pero ang tapang tapang mo!.
Ngumisi sya saka tumayo at nag lakad na pero~...Sinadya nyang tapakan ang paa ko..
Kio:Masakit ba?Hindi lang yan aabutin mo sakin..
Umalis na ito pero agad ding bumalik ng binuhos nya ulit sa akin ang juice na iniinom ng kaibigan nya.
Me:Ano ba!Sumusobra kana ha!!
Kio:Welcome to hell!!Hahaha lets go!!Umalis sila at nagbulung bulungan na ang mga studyanteng pinag tatawanan ako.
G1:Ayan kase hahaha.
G2:Deserve..