"ANNE'S POV"
Pagkababa ko ng hapagkainan nandun na silang lahat.Nahihiya pa akong umupo sa tabi ni Papa.Eh kasi naman.Yung asawa nya ang sama sama ng tingin sa akin.
Tapos etong si Kio ang sarap tusukin yung mata nakakapeste.
Papa:Anne sumabay kana kay Kio.
Me:Po?.
Papa:Kio ikaw na bahala sa kapatid mo.
Kio:Pa naman anlaki laki na nyan e.
Papa:Kahit na ikaw pa rin ang kuya nya.Nakita ko kung paano umirap si Kio.
Nang matapos nga akong kumain ay bumalik ako sa kwarto para kunin ang gamit ko.Pero bigla nalang may humablot sa may braso ko.
Me:Tita?.
Tita:Tita?Oh come on!!.Ikaw ano ba gusto mo ha!!
Me:Ano pong ibig nyong sabihin.
Tita:Alam mo kung anong punto ko.Magkano ang kailangan mo ha?Diba pera lang naman ang habol mo sa asawa ko?.Diba?.Marahas kong binawi ang kamay ko saka nakipagtitigan sa kanya.Ganito ba talaga kaliit ang tingin nya sakin.
Me:Hindi po pera ang habol ko kay Papa.Malinis ang intensyon ko.
Tita:Oh come on Anne!!Alam ko!!Manang mana ka sa Mama mo!Nag pabuntis para makahuthot ng kayamanan diba?.
Me:Wag nyo naman pong bastusin ang Mama ko kung ayaw nyong bastusin ko rin kayo.Kung ayaw nyo akong matanggap hindi ko na po problema yun..Mabilis akong naglakad ng bigla ako nitong hinila at malakas na sinampal.
Tita:Anong akala mo magtatagal ka dito?.No!!Hindi..Gagawin ko lahat para bumalik ka sa basurang pinang galingan mo.
Me:Hihintayin ko po yan..TITA.Pagkababa ko ng hagdan at pag labas ng bahay nakita ko si Kio.
Kio:Bat ang tagal tagal mo ha.
Me:Ano naman sayo?
Kio:Tsk..Masyado ka kasing maarte.
Me:Ang kapal ng mukha mo.Sumakay na ako sa tabi nya nang bigla itong napatingin sa suot kong palda.
Me:Oh ano?
Kio:Wala ang panget mo.
Me:Ang panget ko pero sa hita ko ikaw nakatingin..Manyak mo din noh.
Kio:Sino bang tanga tong hindi maglalock ng pintuan.
Me:At sino ding tanga ang hindi kakatok?.Napasinghap siya sa hangin bago pinaandar ang kotse.
Me:Ano??.
Kio:Anong ano bumaba kana.
Me:ANO??EH ANG LAYO LAYO PA AH.
Kio:Kapal naman ng mukha mo kung sasabay ka sakin.
Me:Hoy Kio.
Kio:Kuya!!Fuck you.
Me:Fuck you ka din..
Kio:Baba na!!
Me:Walang hiya eh ang layo pa oh.
Kio:Bahala ka sa buhay mo mag lakad kana..Bababa ka o itutulak kita?Salubong ang kilay kong bumaba sa kotse nya.Peste talaga oh.Agad akong papara sana ng tricycle ng may kotseng huminto sa harapan ko.
Boy:Anne!.Naglalakad ka lang.Sabay kana sakin.
Me:Salamat ah.
Boy:Wala yun..Musta kana?.
Me:Medyo okay naman na.
Boy;May update naba tungkol sa nangyari?
Me:Wala pa e..Hindi ko pa nga nabibigyan ng hustisya ang pag kamatay ni Mama.Pagkababa ko sa kotse nya nahagip ko si Kio na nakatingin sa amin.Ano pang ginagawa ng lalaking toh dito?.
Boy:Oh ayan na pala boyfriend mo oh.
Me:Ano?Anong boyfriend.
Kio:Ikaw na naman?.
Boy:Sinabay ko lang si Anne.
Kio:Hoy Anne wag ka ng sasabay dito ah..Sa akin ka lang sasakay.
Me:Ulowl..
Boy:Anne pano mauna na ako?.
Me:Sige salamat.Umalis na nga sya.
Me:Arayy ko ano ba!!.
Kio:Bat mo kasama yun?
Me:Anong pake mo?.
Kio:Boyfriend mo ba yun.
Me:Oo!!.
Kio:ANO??.
Me:Fuck you!!.
Kio:Ano??.
Me:FUCK YOU!TIGAS NG MUKHA MO!!!.
Kio:Hindi kita gustong maging kapatid..
Me:Ayoko rin!!Sukang suka ako sa pagmumukha mo.Napakunot naman ang noo ko ng lumapit siya sa akin kaya napa sandal ako sa kotse.
Bumaba ang tingin nya at napako ito sa cleavage ng hinaharap ko.
Me:Bastos!!(sinampal ko siya)
Kio:The Hell!!.
Me:Ano??Gusto mong suntukin kita ha!!Napakabastos mo.
Kio:Taena..Kala mo naman kung malaki e.Iniwan ko siya dun at agad na pumasok sa room.Ngumiti si Jane sa akin.
Habang naghihintay ng professor dumating na rin ang mayabang at mahangin na si Kio.
Jane:Bhest Musta na kayo ng ex mo?.
Me:Ahh ayun okay naman na..Ah sya nga naghatid sakin dito e.
Jane:Talaga?So ano?Comeback is real naba?.
Me:Parang ganun na nga.Bigla akong natigilan ng may biglang bumato sa ulo ko.Pag tingin ko si Kio.
Kio:Comeback is real!!..Upakan ko pa yun.
Kumunot ang noo ni Jane.
Jane:Napano yun.?.
Me:Ewan ko dyan di ko naman kilala yan.
Kio:ANO?.
Me:Sino kaba?(taas kilay)
Kio:Ginagago mo ba ako?.
Me:Bakit nagagaguhan kaba?.//CAFETERIA//
Boy:Anne pwedeng pasabay?.
Me:Sige lang.
Boy:Walang magagalit?
Kio:Meron!Ako.
Me:Ikaw na naman?.Nilapit ni Kio ang mukha nya sa tainga ko.
Kio:Kuya mo ako at tinutupad ko lang ang sinabi ni Papa.Tsk kala mo naman kung ang ganda ganda mo
•
•
•
FAST FORWARD
"KIO'S POV"Paakyat na ako sa hagdan para pumunta sa kwarto ko ng marinig ko ang boses ni Mama.
Kunot noo akong unti unting lumapit doon.At pinakinggan ang usapan nila ng hindi ko alam.
Mama:Kailangan mapalayas ko etong anak nya dito sa bahay kundi masisira lahat ng plano ko.
B1:Gawin mo lahat..Pahirapan mo saktan mo.Basta ang goal natin yung yaman ng asawa mo para kapag nakuha na natin lahat aalis kana jan kasama yang anak natin.
Mama:Tanga kaba?Hindi ganun kadali yun..
B1:Edi madaliin mo!!Hoy!Kating kati na tong kamay ko sa pera!!Kailangan ko ng pangsugal ko..Kung ayaw mong magsalita ako tungkol jan sa anak ko.Hindi ko na yun pinatapos ng bigla kong binuksan ang pintuan na kinagulat ni Mama.
Me:Ano toh??..
Mama:Anak?Kio?.
Me:May kailangan ba akong malaman Ma?.Sino yung lalaking yun?Ha?At sinong anak?..
Mama:Kio a-anak..Kase.
Me:AKO BA???MA AKO BA??..
Mama:A-anak..Anak makinig ka sakin.Mabilis itong lumapit saka ako hinawakan.
Mama:Anak..Please w-wag mong sasabihin..Please...Anak ayokong malaman ng Papa mo toh!!A-ayokong bumalik sa squatter..
Me:MA!!TELL ME SINO ANG AMA KO??
Mama:Hindi ang Papa mo ang tunay mong Ama..Pero Kio..Kio makinig ka sakin..K-kapag nalaman ng papa mo..P-papalayasin nya tayo..Gusto mo ba yun?..Kaya wag..
Me:Ma??..Ano ba!!.
Mama:Kio!!Ako ang Mama mo.
Me:Ma!!Galit na galit ako kay Anne kasi anak sya sa labas tapos ako??..Na hindi manlang pala kadugo ni Papa..(Nagagalit)..Ano..??Hindi ako tunay na anak ni Papa??..Ako pa!!!Ako pa ang hindi nya kaano ano!!WTF!!!..
TO BE CONTINUE