⟩⟩ Lein
Masyado ba siyang busy? Hindi ko na siya gaanong nakikita dito. Hindi kaya iniiwasan niya ako?
Napatayo nang marinig ko ang pagbukas ng pinto ng bahay. Agad ko siyang sinalubong ng yakap.
"Ang agad mo yata ngayon," puna ko sa kaniya.
"I can't always leave you here all alone, right?" he said cupping my face and claiming my lips.
"Hmmm, you were busy," I replied once our lips has parted.
"For our wedding," tugon niya.
Sa hindi ko malamang dahilan bigla na lang sumakit ang ulo ko. May nakakairitang tunog akong naririnig.
"Ugh!"
"Lein?" John ang sakit ng ulo ko! "Lein what's happening?!"
"Then it's my turn, right?"
"Lein, look at me."
"No! Get away from me?!"
Anong nangyayari? S- Si Edurne iyon.
"H-Huwag mo kong hawakan! Pakiusap Edurne!"
"Lein!"
"Huwag mong gawin sa akin ito! Edurne, huwag!"
"Lein! Anong nangyayari sa iyo?!"
"We own you! Hindi ka lang pag-aari isang tao!"
"Bitawan mo ko! Ughh! Bitawan mo ko! Kadiri ka!"
"I became a King so I could have you," wika pa ni Edurne. "I will make sure that you'll bore my children and no one else's."
Everything stopped when I felt something soft touches my lips.
"Are you okay?" tanong sa akin ni John. Naitulak ko siya unconsciously. Tumulo ang luha ko habang paulit-ulit na nag-play sa utak ko ang ginawa sa akin ni Edurne.
Binaboy niya ako! Pagkatapos ay isinabog niya sa karagatan ang mga ala-ala ko.
"Lein, anong nangyari?" tanong pa ni John.
How could I deserve someone like him? Bakit ngayon lang bumalik sa akin ang nangyari? Madumi na ako!
"H-Huwag na nating i-ituloy ang kasal," maluha-luhang wika ko.
"Ano iyon?"
"H-Huwag na nating i-ituloy ang kasal."
"What? Bakit?" Tanong niya sa akin. "Bakit hindi natin itutuloy ang kasal? Um-Oo ka sa akin."
"I-I'm sorry," hagulgol ko bago ako tumakbo palabas.
"Lein!"
⟩⟩ JB
I thought okay na ang lahat, seremonya na lang ang kulang. Tinawagan ko agad si Alec, hindi ko na naabutan si Lein sa ibaba ng Condominium.
"Kapag may nangyaring masama sa kapatid ko, Limaco." Pinatay ko na lang ang tawag ang mahalaga ay alam na nito.
Sumakit bigla ang ulo niya kanina, tapos bigla na lang siya nagsisigaw. Ang hayop na bilasang isdang iyon! May ginawa siya kay Lein!
"Ferez, kailangan ko ng tulong mo," bungad ko sa kaniya matapos niyang sagutin ang tawag ko.
"Ano iyon?"
"Nawawala si Lein," wika ko. " Bigla na lang sumakit ang ulo niya kanina. Tapos nagsisigaw siya, itinulak niya pa ako kanina. Ang sabi niya huwag na naming ituloy ang kasal at humingi siya ng sorry bago tumakbo palabas. Hindi ko na siya naabutan."
YOU ARE READING
F O O L S I N L O V E
Romance[Formerly known as "MARAHUYO"] In this world there are creatures which cohabits the land with humans... He was suppose to forget, after I supposed to have taken away the proof of our existence... But what am I suppose to do? When both I and my elder...