Chapter 20

17 7 0
                                    

Pool Party

Limang minuto pa kaming nag-stay sa room niya bago lumipat sa kabilang room kung saan naroon ang extra swimwear na kukunin namin. I let him calm his nerves per his request. I can't believe that we already kissed! Damn. He's my first kiss. 

"You're going to be mine, Eu, by hook or by crook." He said as he give me a wink. Kaya sinapak ko tuloy. Kung anu-ano kasi ang pinagsasabi.

"Ang sadista talaga ng baby ko." may lambing sa boses niyang sabi. And I can't help but have goosebumps.

"Stop it, Gabriel." Nanlalaki ang matang saway ko sa kanya. 

"What? It's true though. You're my baby now. My baby girlfriend." He said in a singsong voice. He's smiling from ear to ear. "My tomato baby girlfriend."

At ayun, hinampas ko na naman siya. Gabriel and his mouth would be the cause of my sudden death. He just can't shut his mouth. I'm literally embarrassed. The kiss we shared was already etched in my mind at kung anu-ano pa ang sinasabi.

I picked four pairs of two-piece.

Black, red, purple and pink. I decided to wear the black one. I think red is best for Tricia, and purple is suited for Chloe while the pink is for Annie since it's her favorite color.

I literally dragged Gabriel down dahil baka kung ako na naman ang maisipang gawin ng mokong.

Nawala ang kaba ko ng makita sina Chloe at Annie na kasalukuyang kumakain ngayon ng cake sa hapag. I really thought they noticed us missing for I don't know what minutes! They're busy talking with Lucas' mom. I glared at Gabriel who's now grinning so widely beside me. Mukhang nanalo ng lotto ang mukha niya ngayon, grabe, sarap bigwasan. 

"Stop glaring, Eu. Mas lalo kang gumaganda kapag ganyan." May halong pang-aasar niyang sabi.

"Shut up, Gab. And stop grinning like you won a lottery." sabi ko sa kanya sabay pitik sa kanyang noo.

"Ahww." Reklamo niya sabay himas sa kanyang noo.

"Eu! Try this one, masarap." Aya ni Chloe ng makitang papalapit ako sa kanilang kinaroroonan. "Ano yang dala mo?" 

"Swimwear." Sabi ko sabay pakita sa apat na swimwear na dala ko. Agad nanlaki ang kanyang mata sa excitement.

"Really? Hala, tita, salamat po!" Masiglang sabi niya sa mama ni Lucas.

"No problem!"

Nag high five silang dalawa ni Annie sa sagot nito. 

Nagpaalam ang mama ni Lucas dahil may ipapahanda siyang pagkain para sa amin. Nakakahiya naman. Ang dalawa ay parang sanay na sanay na dito! Tricia offered to help in the kitchen. I looked at Chloe and she raised her hand too, to lend some help. Annie and I grinned. 

Brook can't be talk dahil abala masyado sa kanyang phone na wari ba ay ito lang ang interesanteng bagay para sa kanya.

Lucas, Annie and I went to the pool. Annie decided to change when she saw the pool and immediately dove in. 

"How about you?" Tanong ni Lucas.

"Mamaya na. Sasabay ako sa kanila Chloe."

"Hoyy! Ba't ka nauna diyan?" Sigaw ni Chloe na kakalabas lang at may dalang Nacho's.

"Tagal niyo kasi!" Natatawang saad ni Annie.

"Magbihis na tayo, Eu!" Excited na sabi ni Annie sabay hila sa akin papuntang comfort room. Tumayo na rin si Lucas siguro upang magpalit din ng panligo.

"Ang yaman pala nina Lucas at ang bait ng mama niya!" Tumango lang ako bilang sagot. "Pero napaka-humble niya, bagay talaga kayo Eu!"

"Bibig mo, Chloe."

"Ayieee!" Tukso niya sabay sundot sa tagiliran ko. Natawa lang ako sa kakulitan ni Chloe. "You know what, feel ko magkakatuluyan talaga kayo niyang si Lucas, kasi halatang patay na patay sayo and mind you, he's still courting you pero pinakilala ka na niya at dinala sa bahay." Daldal niya pa habang tinitingnan sa salamin ang kanyang repleksyon. Instead of answering her, I decided to also wear swimwear. It fits nicely with my young body.

"Even couples who have loved each other for years broke up in time." komento ko.

"But they're not you and Lucas, Eu." she said and give me a wink. Hindi na ako nag-komento pa hanggang sabay na kaming lumabas ng changing room. Nagkakatuwaan na sina Brook, Annie, at Tricia sa pool at nakahanda na rin ang mga pagkain sa mesa. Lucas just stayed in the chair while laughing at them. He is already wearing a board shorts.

His laugh is so genuine that I can listen to it forever. His face has a soft feature that I will never be tired of looking at. I wonder what the future may bring for the both of us..

I can't deny the fact that he became special to me. He already broke the ice wall I built but I am still holding on to my last defense. I wonder how long I will last.

“Hot!” Sigaw ni Brook ng makita kami ni Chloe. I only rolled my eyes at him as a response. Rumampa naman si Chloe bago tumalon at tumili sa pool. 

I went towards Lucas who is now staring at me. I raised my eyebrow at him. He chuckled and held my hand at sabay kaming tumalon sa pool.

Alas cinco ng hapon ng mapag-pasiyahan naming umuwi na. Gabriel offered to give us a ride pero tinanggihan ko na. Marami naman kami at para makapag-pahinga na rin siya.

"Call me when you get home my baby tomato. I love you."

I bit my lower lip after reading his message.

"Namumula ka, Eu. Are you okay?" Tanong ni Tricia habang sakay-sakay kami ng tricycle palabas ng subdivision. I looked at her and nodded.

"Uh, yeah. I just feel hot."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 16 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Sincerely Yours, EurenticeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon