Awkward
"Good morning, Eu." bati ni Rose na nakasalubong kong papalabas ng room.
"Good morning, Rose."
Marami-rami na rin ang mga kaklase kong nasa room na. The transferee was already here, huh. He's talking to Marjon and the other boys.
"Hi, Eu. Good morning." Marjon greeted me. I just smiled and passed them by. Agad kong inilapag ang aking bag at agad umupo. Lovely's already here. Wala pa ang dalawang maiingay.
"Oy, bro!" napalingon ako sa may bandang pintuan kung saan nakapwesto ang mga boys na nag-uusap.
"Mga bro.'' they do some hand gestures. Nabigla ako nang tumingin ang bagong dating sa aking direksiyon. Agad kong inabala ang aking sarili sa pagbubuklat ng aklat. Ilang sandali lang ay tumunog ang aking cellphone.
"Hi,"
I rolled my eyes on my phone at ibinalik sa aking bulsa. Kanina ay maaga siyang nag-text ng good morning at saglit din kaming nagpalitan ng ilang mensahe bago napagpasyahang huminto na. Ilang sandali lang ay nagsidatingan na ang iba at kalaunan ay nagsimula na ang klase.
"Okay, class, let's make a classroom officer before we leave." sabi nang aming adviser na si Sir Gangco. We all agreed.
"We will just make it brief. So, let's start for the president position. The table is now open for the nomination for president, any nomination?"
"Sir." nagtaas ng kamay si Marlon, he's my freshman year friend. "I nominate Clenth Oragon for president." Clenth is the top 1 of our batch by the way.
"Sir, I nominate Tricia Joles for president." said Shyra, Tricia is a leader type and she's fun-going.
"Sir, I moved to close the nomination."
"I second the motion."
"It has been moved and seconded that the nomination for president will be closed. So, who's in favor of Mr. Clenth Oragon?"
The nomination continued for the officers until it came to the muse and prince charming. The transferees were both nominated as a muse and prince charming. Nagkaroon ng konting asaran dahil nang nag-nominate ang transferee na lalaki ang kanyang napili ay si Rez. Rez is a boyish-type of girl but she's not a tibo. We all teased them hanggang sa nauwi sa masayahang botohan. The transferees both won. And I got the secretary position which is I really don't mind. Clenth was the president of our room.
As the bell rang, we proceeded to the canteen to take our snacks. Hindi na muna kami bumalik sa room sa halip ay tumambay muna kami sa labas ng aming silid aralan sa may ilalim ng punong Mangga. May bermuda grass na pwedeng upuan at may mga bulaklak na nakatanim sa harap ng aming room kaya naman hindi mainit kung sakaling tatambay ka man.
"Laughtrip kanina. Grabe." tumango ako sa sinabi ni Chloe sabay tawa. Nag-uusap lang kami sa nangyari kanina at kung may dadaan mang studyante tas nakuha ang aming atensiyon ay pupunahin namin. Well, normal sa amin yan.
"Hey, Chlo, patabi." nakangiting sabi ni Lucas. Hanggang sa nag-sunuran ang mga kaibigan niya at ang iba naming kaklase.
"Sure." nakangising saad ni Chloe sabay baling ng tingin sa akin. Sumimangot ako sabay kagat sa hotdog bunn ko. Nag-asaran sila at nagtawanan. Dakilang alaskador tong si Lucas pati ang kaibigan niyang si Brook. Ang palaging napapapag-tripan nila ay si Maco. Tumatawa rin ako minsan lalo na't sobrang nakakatawa na. Pansin kong magkakasundo ang lahat ng kaklase kong lalaki pero pansin kong medyo tahimik at may pagka-seryoso ang transferee pero bahagya namang tumatawa.
"Eu," agad napabaling ang tingin ko kay Lucas na may naglalarong ngiti sa mga labi.
"Hmmm?"
"Bakit ang ganda mo?" nagkibit lang ako ng balikat sa tanong niya. Mukha ako yata ang napili niyang pag-tripan. Tsk
BINABASA MO ANG
Sincerely Yours, Eurentice
Novela JuvenilEurentice and Lucas have known each other since high school. Lucas, the son of the town's mayor and the crowd's favorite got a crush on the oblivious girl named Eurentice. Hanggang sa magkita silang muli sa hindi inaasahang pagkakataon. They were an...