Chapter 19

16 8 0
                                    

Mine

Papalabas na ako ng gate ng bumungad sa akin si Gab. He's about to press the bell when I saw him. Pareho kaming napatingin sa aming suot. We both wear sweaters! He wore white while mine was pink. Umulan kasi kaninang madaling araw kaya I decided to wore a sweater.

"Good morning, Eurentice." nakangiti niyang bati. He looks so fresh in his white sweater and navy blue trouser.

"Good morning, Gab." ganting bati ko sa kanya. " Why are you here early this morning?" tanong ko sa kanya habang nila-lock ang gate.

"Sabay na tayong pumunta sa school. I hailed a tricycle. He's waiting in the corner."

"Alright. Let's go." aya ko sa kanya. We walked side by side.

"Ganda pala ng girlfriend mo, kaya pala sinusundo mo." asar na sabi ng tricycle driver kay Gabriel pagdating namin. I only smirk at Gab. He raised his eyebrow in a playful manner. Pareho kaming sa harap sumakay.

"Sinusundo ko na kuya, baka kasi may ibang sumundo. Mahirap na."

Pinitik ko ang kanyang noo dahil kung anu-ano ang sinasabi.

Today is our last day of graduation practice dahil this friday na ang graduation namin which is one day from now. Tomorrow, I'm going to the city proper to buy a present for my classmates.

Pagpasok pa lang namin sa gate ay may iilan ng tumitingin sa amin na wari ay nagtataka kung bakit magkasama na naman kami ngayon. May ilan namang bumabati at natutuwa. Pagdating namin sa classroom ay asar ang sumalubong sa amin sa pangunguna syempre nina Annie at Chloe dahil napansin nilang pareho ang suot namin. Hinayaan ko na lang dahil natatawa rin ako sa reaksyon nila.

Ilang minuto lang ay pumunta na rin kami sa gym upang dumalo ng final practice for graduation. Clenth is the one who will give the valedictory address since he's our class valedic. Nagsimula na kaming magpila in alphabetical order. Dalawang tao lang ang pagitan namin ni Lucas since Medina ako at Monreal naman siya. Gusto niya pang makipagpalit sa kaklase namin para magkasunod lang kami sa pila parang sira kaya inirapan ka.

"Stop being silly." I mouthed at him. He only grinned as a response.

Tatlong ulit ginawa ang practice namin sa umaga at nakapag-desisyon na pwede ng hindi na bumalik this afternoon kaya tuwang-tuwa kami. Pero ang mga hindi graduating students ay may pasok, tanging kami lang ang hindi na abala at hindi na pressure sa school.

"So, saan tayo ngayon?'' magiliw na tanong ni Chloe pagdating namin sa classroom. Lucas, Brook and Tricia are talking. Mukhang nag-uusap din sila kung saan gagala this afternoon or kung ano ang masayang gawin.

"Sa inyo tayo Eu!" suhestiyon ni Annie. Sumimangot ako.

"Huwag na. Wala naman pwedeng gawin sa bahay maliban sa pagbabasa at panonood ng movies."

"Gala nalang tayo sa syudad!" Chloe said,

"Kina Lucas tayo!" biglang sigaw ni Brook na nagpalingon sa amin.

"Talaga??" masayang tanong ni Chloe.

I looked at Lucas who's now looking at me too. He raised his eyebrows and I raised mine too. He grinned and walked towards me.

"Wanna meet my parents?"

I heard Annie gasps while Chloe shrieked in excitement. Narinig ko naman ang mahinang pagtawa ni Brook.

"Sira ka ba?" tanging tanong ko sa kanya. He pouted at my response.

"Ayaw mo? My mom is kind and my father is fine with everything. They will like you for sure." sabi niya sa paraang nangungumbinsi. "But I'm not sure if my father is already at home in this hour though."

Sincerely Yours, EurenticeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon