—I woke up the loud knocking at my door room.Hearing a voice of my sister calling my name na kulang nalang maging dragona ito sa galit.
I groaned with a headache as I tried to get up. It is the fault of alcohol that makes a person addicted.
“Nyx! I swear if you don't wake up I will break this door” my sister shouted,as if kaya niyang sirain.
I walked towards the door habang hawak ang ulo ko na kulang na lang mabiyak sa sakit.Pagbukas ko ng pinto tumambad sa akin ang babaeng sumira ng araw ko at bihis na bihis pa.
“Saan lakad mo?” tanong ko sa kanya na tinaasan lang ako ng kilay.
“Seriously tinatanong pa yan?At Ikaw naman alam mong unang araw mo ngayon sa school hindi ka pa nagbibihis!” napakamot na lang ako sa ulo saka sinirahan siya ng pinto,naiirita ako sa bunganga ng kapatid ko.Kung hindi maging clingy naging maldita naman, sa bagay terror daw ito sa paaralan.
She knocked the door once again at sinabing mauna na siya sa paaralan baka malate daw ito dahil sakin.
Nasa parking lot ako ng school kararating ko lang. I received a message from Margot habang nasa byahe ako kanina na mauna na raw sila dahil hahanapin pa nila room namin.Ni replyan ko ito at nagtanong kung saan floor ang room namin since alam ko naman saan department building pupuntahan ko.
While I was walking in the hallway, I felt a familiar woman figure walking right in front of me while I following her.I couldn't determine where and who but I felt that something was different.Lumihis na ito ng daan na dapat susundan ko ito ng bigla na lang tumawag mga kaibigan ko sa di kalayuan.
“Nyyyx dito building natin hindi diyan sa Archi” sigaw ni Margot magpawindang sa akin saka nilingon ang babaeng lumihis ng daan na ngayon ay di ko na makita.
Nag hallucinate lang siguro ako.
“Sino ba pupuntahan mo don?” Ginger asked as she put her arms around me, our heights are not far apart, I'm a little taller than them.
“Wala naman na maling building lang” I just answered simply to stop asking.
Andito na kami sa cafeteria nag order na kami ng early lunch since walang prof na pumasok sa huling subject sa umaga at ang sabi-sabi next meeting na daw yon papasok.
Nilapag na namin ang mga orders saka kanya kanyang subo na sa pagkain pero hindi parin mawala yung kwentuhan.“Tama palang nag transfer tayo sa university na ito ang daming magaganda” nakanguyang sabi ni Margot.
“Hundred percent” sinang ayunan naman ni Ginger.
Tama naman sila pero wala naman akong type.
“May natitipuhan kana ba Dude?” tanong ni Margot sakin at pansin ko rin naghintay si Ginger sa sagot.
“Wala pa” sagot ko na ikinatango na lang nila.
Tumahimik na lang kami bigla saka nag focus na lang sa pagkain hanggang sa natapos kami.Pansin ko naman na may gusto ipahiwatig ang dalawa pero mas pinili nilang tumahimik na lang.
“Mamaya pa alas tres huling subject natin,mataas pa ang oras saan tayo ngayon?” biglang tanong ni Ginger.
“Library” agarang sagot ni Margot.
“Anong gagawin natin doon?” Luya asked.
“Syempre matulog, ano pa ba ginagawa natin sa Library di ba ang matulog?--ouch!” daing nito dahil sa paghampas ni Ginger sa kanya.
“Lower your voice pwede ba? baka marinig tayo ng iba ano na lang ang sasabihin nila ang mga transferee nag library lang para matulog?” napailing na lang ako sa mga bangayan nila.
“Doon na lang tayo sa office ni Ate total kumpleto ang gamit don pwede kayo manood ng Netflix at ako naman matutulog.” pagtatapos ko sa usapan tsaka na unang lumayas.
Kinatok ko ang pintuan ng opisina ni ate at maya-maya lang bumukas ito at tinarayan muna kami bago pinapasok.
“Nagdala ka pa talaga ng mga aso dito sa opisina ko” Sabi niya habang bumalik sa pwesto niya kaharap ang laptop.
“Galit ba yang nanay mo Nyx?” mapang asar na na tanong ni Margot.
“ohh shut up kambing!” naiiritang turan ni ate na ikinatawa na lang namin ni Ginger.
“Ate FeyRa—”
“Feyre not Feyra oh gosh!” stress na itong kapatid ko kaya lumapit ako sa kanya saka tinapik tapik.
“I should go now ikain ko nalang to” Sabi niya.
Pagkatapos niya mag ligpit sa kanyang mga gamit kinuha niya ang pitaka neto saka humarap samin.
“Labas na tayo para makakain now na.” madiin nitong sabi halatang stress nga siya.
“Tapos na kami kumain nay!” iniikutan lang niya ng mata si Margot saka naman siya tumingin sakin.
“and you?” tanong niya.
“Done,if gusto mo accompany na lang kita” Sabi ko na lang may hiya din ako sa kapatid ko sumugod ba naman kami dito sa office niya na walang dalang lunch niya.
Tumingin siya sa pambisig na relo saka tumango.
“Kaka alas dose pa lang ang aga niyo ata nag lunch,sino ba last subject nyo this morning?” takang tanong niya.
Hindi ko nga alam sino mga guro namin eh.
“Si Miss S.B Sullivan po ate” sagot ni luya na ikinatango ni ate.
’Sullivan ah’
“Si Blanche pala,busy pa yon maybe next meeting niyo na ma meet. Alright since tapos na kayo kumain I leave you three wag masyado makalat dito nagkakaintindihan ba?”
“yes ma'am!” sabay sabi nilang dalawa.
Hinawakan naman ako sa pisngi ni ate.
“May gamot don sa drawer ko inumin mo yon” Sabi niya na ikinatango ko na lang. “Okey bye”.
Pagka alis ni ate sinunod ko ang utos niyang inumin ang gamot at yong dalawa naman busy sa pinapanood nila na Netflix.Nanood ako panandalian lang saka nagpaalam sa mga kaibigan ko na pumasok sa kwarto dito sa opisina ni ate para makapagpahinga.
Tapos na ang huling klase namin pansin ko ang pananahimik ng dalawa.Simula nong lumabas kami sa opisina ni ate tahimik lang ito at sasagot naman pag nag tanong ako,ang nakapagtataka lang sa mga kinikilos nito.
“Dude mauna na kami idadaan ko pa itong si Luya sa kanila” Sabi ni Margot na tinanguan ko nalang.
“Ingat kayo” Sabi ko saka kumaway sa kanila.
Nang hindi ko na makita ang kanilang sasakyan umalis na rin ako sa pwesto. I walked to where my car was parked,I was about to open the door of my car when a familiar voice spoke behind my back.Niilingon ko ito para makasiguro at totoo nga buhay siya.
“It's been a years” ngumisi siya.
My grip on the door handle tightened as I tried to open my mouth and.I felt my knee become weaker.
“Eva”.
YOU ARE READING
Bitter Rivalries (Intersex)
Short Story"If our love is tragedy then are you my remedy?" - Stella Sullivan