CHAPTER II

745 17 1
                                    


Andito kami sa malapit na cafe ngayon ni Eva nagkwento siya sa mga nangyari sa nakalipas na taon at habang may nalalaman ako di ko maiwasan magalit sa mga taong gumawa sa kanya dahilan ng pagka comatose nito.

“I thought I was dead that time and it takes a months bago ako magising sa coma.” mapait siyang ngumiti sakin.

“Nag file ka na ba ng kaso laban sa grupo ni Ingrid?” umiling ito na ikinakuyom ko.

“Eva, you should file a case pano kung gawin nila ulit sayo yon?” concern lang ako sa kanya lalo na't nag back ground checking pa talaga siya sa mga universities kung nag enroll ba si Ingrid at ang grupo nito sa papasukan niya.

“Nah,hindi sila naka enroll sa university na ito.At Ikaw dapat ang mag-ingat Nyx” dahil sa sinabi niya confused akong nakatitig nito na puno ng katanungan.

“What do you mean?” in my monotone voice.

“If Ingrid knows that you're in the same university baka maghahasik ng away yon” I still confused kung sino ang tinutukoy niya pero ayaw ko naman mag assume na siya yon.

“Sino tinukoy mo nasa isang unibersidad lang kami?” gusto ko malaman kung siya ba talaga yon.

“Stella. She's a professor and the owner of this University Nyx.” napakuyom na lang aking kamay sa ilalim ng lamesa.

So she came back.

Tanging tango lang ang sagot ko sa mga sinabi ni Eva hanggat sa “You know how obsessed Ingrid to Stella,narinig ko sila non paghindi niya makuha si Stella papatayin ka niya o di kaya pahihirapan. Nakita kayo ni Ingrid naghahalikan kaya nagalit siya,a-alam kung tinapos muna yong namamagitan satin noon pero wala akong choice Nyx.” I felt her nervous because of her tone kaya hinawakan ko ang kaliwang kamay nito para kumalma. “Pinuntahan ako ni Ingrid she ask me if may something paba satin at wala akong choice na sumagot na Oo.P-para pwedi kita maisalba sa masama nilang balak. I beg not to hurt you Nyx,pero hindi pala sila tumupad sa usapan after ng ginawa sakin pinilayan ka pala nila.” mahabang lintaya niya na ikinatiim ng aking bagang naalala ko bigla ang huling combat namin bago makalabas sa organisasyon.

“Hindi mo sana dapat yon ginawa Eva.Hindi ka dapat nadadamay at nagka coma dahil sakin,ayos na yong ako yong nasa sitwasyon mo” ngayon pinailalim na niya yong kamay ko na nakahawak sa kanya saka naman niya hinimas-himas.

“Nangyari na Nyx wala na tayong magagawa,ngayon na alam mo na ang lahat dapat aware kana sa gagawin mo” ngumiti ito sakin.

Gabi na akong nakauwi sa bahay after ng pag-uusap namin ni Eva ng dalawang oras.Siya pala yong taong pigura nasundan ko kanina sa may Archi building. Architecture kinuha niyang course while kami tatlo Criminology.

Bubuksan ko na sana ang pintuan ng kwarto ko ay siyang pag bukas ng kwarto ng kapatid ko at niluwa siya don.

“Where have you been?” di ko alam may unlimited ate at nanay pala ako.

“Sa date ko” pabiro kong sabi na inikutan lang ako ng mata.

“With who?” minsan selosang jowa.
.
“Bawal sabihin pangalan” I about to leave her para pumasok na sa kwarto ng bigla niya akong hinila saka inamoy amoy ako.

“Good hindi amoy s*x at alak” I get stunned sa sinabi niya saka tinapik ako na may pang-aasar bago siya pumasok ulit sa kwarto niya.

Huling linggo na namin at uuwi na kami sa kanya kanyang bahay patapos na kasi ang training namin.Sa tatlong linggong iniwasan ako ni Stella hindi ako makampanti parang tinulak niya ako palayo.

Nakita ko si Stella pa punta na sa gawi kung saan ako nag tatago ngayon sa madilim na parte.Wala siyang kasama at malaya ko siyang malapitan kaya bago niya ako malampasan nagpakita ako sa kanya na ikinatigil nito sa paglalakad at  tumingin sa paligid,kaya mabilis niya akong nilapitan at hinila dumaan kami sa madilim na parte bago makarating sa kung saan ang room unit niya.

She locked the door saka bumuga ng malalim na hininga bago humarap sakin.

“What are you doing Nyx! what if they saw you” frustrated niyang sabi.

“Wala akong pakialam kung may punishment silang ihatol sakin ayos lang.Pero yong ganito tayo sobrang paghihirap nga ito sakin” napahilamos na lang siya ng mukha.

“Nyx,between the two of us is just a mistake,I have a boyfriend and you have Eva too.Forget what happened that night and one more thing you just assumed that I like you but the truth is.I don't.” mapait akong ngumiti at umiling sa sinabi niya.

Pangalawang subject na ako makapasok since natagalan ako sa pag gising buset na alarm yon hindi na gumana ang battery kaya di na tumunog.Takbo lakad ang aking ginawa para maabutan man lang pagdating ko sa room naka sarado na ang pinto and I need to aboard para makapasok since I'm 10 minutes late.

Humarap na ako sa pinto at bumuga ng hangin bago hampasin ang pintuan.Sinimulan ko ng hampasin ng tatlong beses ang pinto at nag salute sabay sabing “Good morning ma'am! Cadette Nyx Henderson permission to enter the class room ma'am!” and the next thing I heard the familiar voice answered inside the classroom ‘com’in’.

As I open the door kumabog ng mabilis ang puso ko.Yong mata niyang sumalubong sa akin na agad niyang iniwasan.Napatiim bagang na lang akong nagpatuloy sa paglakad at bago ako makaupo.

“15 minutes late this is your first and last warning miss Henderson and if it happens again don't enter to my class understood?” madiin niyang sabi na may hinanakit.

“Aye ma'am” Sabi ko na lang saka naman siya tumango.

She's now discussing Criminology 4 at may isang major subject ni handle niya samin.

“Okey good, so how about you miss Henderson.Since we're discussing the 6 core moral values which one character dominate you?” she asked so I stood up habang nakatitig sa kanya.

“The Truthfulness ma'am” kalma kung sabi na ikinatango niya.

“Why you choose that character?” her angelic voice na ni labanan ko dahil ayaw ko magpa apekto.

“Aside from choosing that character someone telling untruthful words to me back then” madiin kung sabi sa huli at kita ko ang pag lunok at tiim bagang niya “ and leaving me destroyed.” parang nag slow motion bigla ang paligid namin tanging kami na lang dalawa ang naghaharap.

And the bell rang for dismissal “Class dismissed ” she said saka nag ligpit ng gamit.Lumabas na lahat ako at siya na lang ang naiwan, siguro napansin niyang hindi pa ako lumabas tumingin siya sa gawi ko and she's about to say something when her phone rang so she answered the call while leaving the classroom in hurry.



Bitter Rivalries (Intersex)Where stories live. Discover now