CHAPTER XV

489 16 1
                                    






“What the hell is wrong with you?!” she exclaimed in front me.

Pinahuli niya akong pinalabas para lang pagsigawan.

Napabuntong hininga ito bago ako tumingin ulit sakin.

“Two days Nyx, it's been two days mo akong iniiwasan.Just because of our simple misunderstanding?” nakayukong napakagat labi na lang ako sa sinabi niya.

“Hindi mo kasi ako naiintindihan” madiin kung sabi sa kanya dahilan ng kanyang pagkamangha.

“How can I understand you if you always avoid me?” Sabi niya sa mahinang tuno.

“You're avoiding me too, Stella. Nangyari na.” Sabi ko na lang habang umiiwas sa kanyang mata.

“So is that the reason kaya iniiwasan mo rin ako?Why can't you look straight into my eyes? Is there another reason huh, Nyx?” napalunok nalang ako sa huling sinabi niya saka nilabanan ang titig nito.

“How could you treat me like this?” Napailing kung sabi “Can you stop doing this to me.You know how suffocating our situation,but please—kahit magpakatotoo ka na lang sa sarili mo” Sabi ko kanya saka tinalikuran ito.

Pero bago ko pa man mabuksan ang pintuan.

“You're just going to leave without saying goodbye?” habol niyang sabi.

Nakayukong umiling na lang ako saka mapait na ngumiti.

“When i bid my goodby,there's not going  to be a next time” huling sabi ko bago lumabas ng pintuan.

Dalawang araw ko ng sinubukan iwasan si Stella,I know she will notice my actions towards her.Pero ginawa ko parin yong tama para sa sarili ko.

Nandito ako sa sulok ng library hindi ko kasama ang dalawa bigla na lang kasi umalis may pupuntahan daw mga yon.

“Alone?” biglang sabi kung sino man Ito.

Napaangat nalang ako saka napatitig sa babae.

“Can I stay here?” Sunod niyang sabi kaya napatango na lang ako “thanks.”

Balik na lang ako sa libro na aking binasa hindi ko nga alam anong libro nakuha ko
,basta ko na lang kasi ito binuksan.

“Not bad ah,nagbabasa ka pala ng ganyan” tugon nito at dahil sa curiosity bigla na lang ako napatingin sa cover ng book.

Hindi naman siya makapal na libro sakto lang.

“Ahh I didn't look at what I was holding ” depensa ko.

She just laughed softly. “Halata nga eh”

Napatingin na lang ako sa babaeng kaharap kong umupo sa sahig.

Sa sahig nasa sulok ako eh.

“You are familiar,do we know each other?” Sabi ko pero siya na mahinang napatawa saka umiling na lang.

“Silly, of course kilala kita” Sabi niya pero ako wala man lang matandaan kung saan ko ito nakilala.

“How come?” curious kong sabi.

“We are block mates miss Henderson” ohh I didn't recognize her.

“Sorry, hindi kita nakilala man lang”

“Ayos lang yon.I actually noticed that you don't like to socialize except with your friends” tama naman siya.

I nodded as a response.

“But I also noticed something, too” Sabi niya kaya napatitig ako na may kahulugan na agad naman niyang nginitian.

“Don’t worry,hindi ko ipagkakalat” matamis siyang ngumiti sakin.

Bitter Rivalries (Intersex)Where stories live. Discover now