CHATPTER XXIV

1.1K 24 0
                                    

Louise POV

Ngayon ang araw ng monthsary namin ni xai kaya nga nag aya agad ako kay ysa na mag biyahe na kami agad para ma surprise ko si xai nasa apartment daw ito na binigay sa kanya ni ysa buti pa nga si ysa nakuha nyang replyan eh ako ilang beses na ako nag c chat o nag text sa kanya kahit isa wala syang reply .

Nasa kotse kami ngayon at papunta na kami dun sa apartment na sinasabi ni ysa may double key naman daw sya  makakapasok agad kami.

" Anong itsura yan kinakabahan ka yata " bumuntong hininga ako at nginitian ng pilit si ysa . Kinakabahan ako yeah tama sya habang papalapit kami sa sinasabi nyang apartment halos lumabas ang puso ko sa kaba

Hindi ko maipaliwanag kung bakit ganito hays siguro dahil excited ako na makita ulit sya.

About samin ni nics medyo lumayo muna ako sa kanya nasaktan talaga ako . Napapangiti na nga lang ako kapag tina try nya akong kausapin pero hindi ko sya pinapansin. Kaya ayun lumipat muna sya kila tita ulit at si nathan na ang nag hahatid sundo sa kanya. Duhh mas pogi naman ako sa lalaking yun noh . Meron din ako ng meron sya may abs din ako may ano din ako noh.

" Tama na kakaisip mo dyan nandito na tayo sa harap ng bahay " napatingin ako sa labas ng bintana isang simple bahay lang pala ito pero may guard pa rin wow ah mayaman talaga ang beshy ko .

Pag kalabas namin ng kotse ay binati naman agad si ysa ng guard pero ng dumako na ang tingin nito sakin ay para itong bulati ba na nilagyan ng asin dahil hindi sya mapakali. What's wrong with him .

" Where's my friend ? " tanong ni ysa sa guard.

" She's inside ma'am with her husband " aniya nito .

" Husband? " takang tanong ko.

" Yes po mr. Jake po ang name nya " napairap na lang ako dahil marunong naman pala syang mag tagalog. Wait si jake akala ko ba .

Hindi ko na agad hinintay si ysa at kinuha na sa kanya yung susi ako na ang nag bukas at agad-agad pinasok ang bahay . Wala sila dito ibig sabihin ay nasa kwarto huwag naman sana tumama ang nasa isip ko .

Umakyat ako pero hindi ko pa naiihakbang ang paa ako ay nag sipatakan agad ang luha ko . Bakit nandito si jake? , bakit ?, Niloloko ba ako ni xai arghh kainis !

Nasa tapat na ako ng pinto at tama nga ako nasa kwarto sila .

" Hon ano ka ba buntis na nga ako gusto mo pang makaisa " boses yun ni xai .

" Ayos lang yan hon mag dahan dahan naman ako " kusang napangiti ang labi ko .

Tama ba ako sa narinig ko buntis si xai at si jake ang ama , may nangyari na sa kanila , akala ko wala syang feelings kay jake akala ko ako ang mahal nya pero bakit ganito.

" Louise ano ka ba ang bilis mo naman . " Mahina pero rinig kong sabi ni ysa nasa likuran ko sya kaya hindi nya nakikita ang mukha ko na punong puno ng luha .

Kahit ayaw kong gawin ay binuksan ko ang pinto at bumungad saking harapan ang girlfriend ko at ang asawa nya na wala ng saplot . Mukhang nag e-enjoy pa nga sila at hindi ako napansin . Gusto kong lumakad palabas pero hindi ko magawa. Ang sakit, durog na durog ako , hindi ko akalain na magagawa nya sakin ito.

" Oh bakit nakatayo ka lang dya...." hindi naituloy ni ysa ang sinasabi nya dahil napatingin sya kung saan ako naka tingin.

" Jass anong kababuyan toh ! " sigaw nya .

Gulat na tumingin si xai samin lalo na sakin. Pinunasan ko muna ang luha ko bago ko sya nginitian. Huminga ako ng malim bago ako nag salita.

" H-Happy Monthsary " nakangiting bati ko sa kanya " Tapos na tayo xai huwag kana mag papakita sakin kahit kailan " tumalikod na ako at bago ako umalis ay may dinukot ako sa bulsa ko. " Wait ito nga pala iyo na diamond gold ring yan i hope mahing happy family kayo . Ysa halika na baka malason ka pa dyan "

" You disappoint me jass "

Buong biyahe ay tahimik lang ako inalok ako ni ysa na sa kanya na lang muna ako tumira pero tumanggi ako . May bahay naman ako kaya dun na lang ako. Sinabi ko na lang sa kanya na i excuse nya muna ako sa mga prof namin at nang hihina ako. Yung saya na dapat nararamdaman ko ay nawala na .
Najarating ako sa bahay at agad na pumasok sa mini bar ko at kumuha ng pinaka matapang na alcohol .

Xaimine POV

Tulala pa rin ako hanggang ngayon nawala sa isip ko si louise dahil kay jake , aamimin ko simula ng mag balik ako sa bahay unti unti akong nag karoon ng feelings kay jake dahil na rin sa mga pinapakita nyang pag babago.

" You need to talk her hon . Hindi mo pa pala naaayos yung sa inyo . Nag sinungaling ka sa kanya " aniya ni jake na asawa ko.

" Alam kong nag kamali ako at papayag ka ba na umuwi ako after ng exam namin para makausap sya ? " tanong ko .

Nasasaktan ako sa mga pinag gagawa ko . Nasaktan ko yung babaeng walang ginawa kundi ang mahalin at protektahan ako. Fuck i need to fix it.

" Huwag ka mag pa ka stress maayos din lahat " niyakap ako ni jake at napangiti naman ako dahil sobrang sweet nya . Iba pa rin talaga kapag asawa mo yung kayakap yakap mo.

Nicollete POV

Nasa bahay ako ngayon dahil wala naman si ate dun sa bahay tsaka hindi nya ako kinausap simula ng gabing iyon , bahala pati sya ilang beses ko syang sinubukan kausapin pero nilalayuan nya ako.

Nag ready na ako ng mga gamit ko at tsaka umalis ng bahay dahil may pasok pa ako. Ask ko na lang kay ate ysa mamaya kung pumasok yun . Hindi pa naman yun pala pasok minsan dahil mas gusto nya pang mag trabaho kaysa pumasok.

Pag kadating ko sa room ay nag text ako kay ate na kumain muna sya bago pumasok . Tamad kasi syang kumain lalo na kapag hindi nya ako kasama sa bahay. Madalang pa nga sya kumain ng kanin kung 'di pa ako magagalit hindi pa sya kakain .

Tumabi naman sakin si nathan at todo kulit na naman sya  . Sira na naman ang umaga ko dahil sa kanya nakakainis.

Natapos ang klase na sirang sira ang araw ko bakit ba kasi napaka kulit nya need ko rin naman ng peace of mind pero bwisit talaga sya hindi ko na sya crush ekis na sya sakin. Nakakainis sya talaga.

Saktong pag punta ko ng sa parking lot ay natanaw ko si ate ysa mukhang hindi sila mag kasama ni ate louise ngayon.


" Oh Janixen bakit mag isa ka. Hindi ka ba susunduin ng ate mo? Nag taka naman ako sa tanong ni ate ysa akala ko pa naman na pumasok si ate louise ngayon hindi pala.

" Hindi po tsaka may dala po akong kotse ngayon , hindi po kami okay ni ate last week pa " sagot ko , nakita ko ang pasimpleng pag lungkot ng mata nya .

" May problema po ba ? Nag katampuhan po ba kayo ni ate ? " Takang tanong ko natawa sya saglit at hinaplos nya ang ulo ko na parang bata.

" She needs some space " after nyang sabihin yun ay pumasok na sya sa loob ng kotse.

Tumingin ako sa cellphone ko at ni check kung may reply si ate pero wala . Nakibit balikat na lang ako at sumakay na rin sa kotse ko at pinaandar yun papuntang bahay.

YOU are The ONE  Where stories live. Discover now