CHAPTER XVII

1.2K 25 0
                                    

Louise POV

" Reservation for five  " aniya ko , nag text na kasi sakin si lesley kasama nya daw yung mag asawang Aguirre. Napaka tahimik naman ng kasama ko kanina pa syang ganyan simula ng umalis kami dahil sa kaba ko sa kanya hindi man lang ako naka halik kay xai . Nakakatakot kasi talaga ang aura ni nics .

Hinatid na kami kung saan ang VIP for reservation . Nag order na rin ako ng pag kain namin . Gusto ko man syang kausapin pero wala namang akong lakas ng loob para gawin yun.

" Mag kikita pa pala kayo mamaya ni xai ? " biglang tanong nya . Nasa cellphone ang focus nito ay parang nag eenjoy sya sa kausap nya , baka kaibigan nya lang yun . Kinuha ko yung laptop ko sa bag at binuksan lahat ng email na senend sakin ni lesley at ng kapatid nya sakin . Napangiwi ako dahil sa dami kong appointment . Need ko rin palang pumuntang sa US para sa isang event na gaganapin .

" Mukhang problemado ka po " aniya nya.

" Madami pala akong appointment at sunod sunod yun tapos need ko pang pumunta sa US para sa isang event , malapit na rin ang pasukan " aniya ko .

" Kaya po pala , gusto mo po ba samahan kita ? " tanong nya mukhang okay na naman sya at maliwanag na rin ang mukha nya hindi na katulad kanina.

" Sure ka ba dyan sa tanong mo ? " tumango sya bilang sagot sa tanong ko  .

" Ms. Alfonzo good morning po " bati sakin ni lesley bigla bigla na lang itong na sulpot .

" Maupo na kayo " maikling sabi ko .

" Hindi na ako mag papaligoy ligoy pa louise , papayag kami sa gusto mo basta tulungan mo lang kaming makaahon ulit ang company namin " aniya ni mr. Aguirre.

" Paano kung ayaw ko , tsaka kahit di ko tulungan company nyo makukuha ko pa rin anak nyo " walang ganang sabi ko .  Nakita ko ang pag ka dismaya sa mukha nilang mag asawa .
" Kasalanan nyo naman yan diba kinalaban nyoko , inilayo nyo sakin ang isa sa mahalaga sakin diba "

" Pakiusap louise " walang emosyon na tinignan ko si tita . Kung dati hindi ko kayang gawin ito sa kanila pwes iba ngayon .

" Hindi . Sinira nyo kaming dalawa ni xai diba " pag mamatigas ko.

Napatingin ako kay nics ng hawakan nya kamay ko , ang bilis na naman ng tibok ng puso ko nakakarindi .

" Pumayag kana ate tsaka diba okay na kayong dalawa " aniya nya pero ang tingin ay nasa mag asawa.

" I-isa kang Silvestre diba ? " napairap ako dahil kahit ang lalaking ito pala ay natatakot sa aura nitong katabi ko.

" Lesley alam mo na gagawin mo " aniya ko.

" Opo masusunod po " aniya nya.

" Kilala nyo ko mrs and mr Aguirre, hindi ko ito ginawa dahil sa pakiusap nyo kundi dahil kay Nicollete" aniya ko . Pinag intertwined ko kamay namin ni nics nasa ilalim ng lamesa yun kaya walang makakakita , ang lambot talaga ng kamy nya.

" Maraming salamat sayo ms Silvestre at thank you pa din louise " kita sa mga mata nila ang saya napairap na lang ako.

Dumating na ang pag kain nanim at tinatangka pang alisin ni nics kamay nya sa kamay ko pero hindi ko yun binitawan sa huli hinayaan naang nta ako wala naman akong natanggap na reklamo mula sa kanya eh. Kaya naman habang kumakain kami ay hawak ko ang kamay nya.

After ng meeting namin sa mag asawa ay dun naman sa isang ka business partner namin .

" Ate mamaya samahan mo po muna ako bago ka pumunta kay xai " aniya nya .

" Opo tsaka kakausapin ko si Ysa na iwan nya muna si xai mas okay yung nakakapag bonding kami " aniya ko, bigla naman nag bago ang timpla nito . Napaka moody rin eh.

YOU are The ONE  Where stories live. Discover now