Natapos yong araw ko na sobrang nakakapagod hay kakatapos lang nang last subject namin at papunta na ako sa kompanya ni ma'am kiara para sa first duty ko, makalipas ang ilang minuto ay nakarating na ako sa kompanya niya kaya agad akong bumaba at naglakad papasok nang kompanya.
Tangina ngayon na dala kona yong card ko hindi na ako hinarangan eh nong hindi ko dinala yong card ko hinarangan ako, lagi nalang talaga ako pinaglaruan ng tandaha hay.
Agad akong nagtungo sa elevator at pinindot yong pinaka top floor kong saan nandon yong office ni ma'am kiara.
Pagdating ko palang sa itaas ay na w-weirdohan na ako sa mga tingin nang empleyado dito bat ba kasi ganyan sila makatingin saken!
Alam ko namang maganda at pogi ako eh tas matangkad pa wag nalang natin isali yong nasa ibaba baka mainggit kayo tsk.
Pagdating ko sa may pinto ay kumatok muna ako alangan naman pumasok ako diretso baka may nag jugjuganay sa loob hehhe joke lang sorry ma'am.
Narinig ko naman na may nag salita nang come in sa loob kaya pumasok na ako at doon ko nakita ang future nanay ng mga anak ko. Agad ko naman siyang binati.
"Good evening ma'am" bati ko sa kanya
"Evening" bati noya pabalik saken, hmp apaka ruthless talaga nang isang to. Baka tatanda tong dalaga kong hindi ko ito landiin hehe.
"Ma'am saan napo yong ipa trabaho niyo saken?" tanong ko sa kanya, busy kasi siya sa pag c-cellphone kahit nandito na ako sa harapan niya maghahanap padin nang iba, hindi paba siya kontento saken eh full package na ako eh.
Napasimangot naman ako dahil don timing naman na ang angat siya nang tingin, nakita niya atang nakasimangot ako, halata yong pag pigil ngiti nya kaya tumikhim nalang siya.
"Nandon sa table yong mga papers paki basa nalang" sabi niya saken tumango nalang ako bilang sagot ko sa kanya at agad naman akong nagtungo sa table kong saan nandon yong mga papeles na kay dami.
Umupo ako sa bakanteng upuan at doon nag focus, sa sobrang busy ko hindi kona namalayan na tapos na pala yong work hours ko buti nalang tumikhim si ma'am at nagsalita.
"Enough crystal, it's time to going home" sabi niya saken kaya tiningnan ko yong orasan ko at tama nga siya alas 8 na nang gabi.
"Ahm ma'am ikaw poba hindi kapa poba uuwi?" Tanong ko kanya, umiling naman siya bilang sagot
"No, i need to finish this one kaylangan na kasi to bukas" sabi niya at tinuro yong mga papeles na nandon. Juice colored andami non, tulungan ko nalang kaya sya?
Matanong nga
"Ma'am pwede poba ako mag overnight, tulungan lang sana kita ang dami pa kasi nyan eh" Ani ko, sabay turo sa mga papeles na nandon sa lamesa. Tiningnan niya naman ako nang seryoso kaya napalunok ato katakot kaya noon tsk madam ruthless
"Are you serious?" Tanong niya saken, hala si ma'am mukha ba akong nagbibiro?
Tumango naman ako tsska ngumiti, kita kopang namula siya.
Nainitan ba siya? Nilapitan ko siya at nilagay yong palad ko sa leeg nya, hindi naman siya mainit eh
"W-what are you doing?" Konot noo niyang tanong saken
"Sinuri lang kita ma'am baka kasi nilagnat ka namula kasi yong mukha at tenga mo" inosenteng tanong ko sa kanya.
"Gosh she's so innocent" bulong nya. Ha? Ano daw hindi ko narinig masyado eh
"Ano po yon ma'am?" Tanong ko para kasing baliw si ma'am eh, may pa bulong bulong pa siya eh kami lang namang dalawa dito.
"Nothing" ay okay, tumango naman ako at bumalik na sa upuan ko, nag focus nalang ako don para matapos nayon.