Agad akong napabangon ng nakaramdam ako ng isang sampal, napalinga linga ako sa paligid at isang familiar na pigura ang aking nadatnan.
"M-mahal" napalingon ako sa gilid ng kama ng narinig ko ang boses ni crystal.
"Omy r u real?" Saad ko at nagsilabasan ang mga luha ko.
"Nanaginip ka mahal, ang lakas ng mga hikbi mo" nilapitan nya ako at niyakap ng mahigpit.
"R-really?" So panaginip lang yon lahat? Yong mga weird cravings ko at mga kilos ko ay panaginip lang din, at yong sinabi ni lance ay panaginip din?
"Yes mahal, kanina pa kita ginising kaso hindi ka talaga gumising at mas lalong lumakas ang pag iyak mo kaya si....sinampal nalang kita" niyakap ko naman siya ng mahigpit, thank god at panaginip lng yon. "Ano ba kasing nangyari?" Curious nyang tanong.
"I have a bad dream puppy"
"Care to share?" I nod. At umupo sa kandungan nya
"Nanaginip ako n-na ang weird ng mga kilos ko pati nadin ang mga kinain ko,at....
Binangga tayo ni lance at b-binaril ka nya" humihikbi kong saad sa kanya at sumiksik sa leeg nya."Hushh tahan na mahal, panaginip lang yan baka mapano pa si baby" nag alala nyang saad at hinuwap huwap ang likod ko..
Omy how could i forget na buntis na pala ako, Yes i am pregnant at 2 months na. It's been 10 months ng makilala ko si crystal and we're happy now, ang masamang panaginip lang talaga ang sumira sa masarap kong tulog.
"Sorry nga pala dahil sinampal kita kanina, yon lang kasi ang naisip kong solusyon para magising ka.
Mahina lang naman kasi yon eh baka mapano pa si baby" turan nya at hiniga na ako sa kama. Agad naman akong sumiksik sa leeg nya at sininghot singhot iyon, gosh ang bango nya talaga.
"Mahal bukas na pala yong mid term namin"
"Hmmm"
"Mahal let's get married if maka graduate na ako sa college".. goodness
"Sure puppy, I'll wait that day" i give her a sweet smile and kiss her cheeks.
"Thankyou mahal, promise magsisikap ako para mabigyan ko kayo ni baby ng magandang kinabukasan" she look at me with her tearful eyes.
"No, mabibigyan ko naman kau ng magandang kinabukasan eh" pinunasan ko yong mga luha nya na nagsilabasan.
"No mahal, gusto kong buhayin kau na hindi humingi ng pera sa kahit kanino.
Tho' normal lang na magbigay ka ng pera sa anak natin soon pero mas gusto ko yong ako yong bubuhay sainyo, Sariling kita ko ang ginagamit natin.
Kaya mas lalo akong magsisikap para sa magandang kinabukasan natin" awh Ang sweet talaga ng puppy ko, goodness how can i hurt her. Sobrang green flag nya at ang matured nyang mag isip
"Awh puppy" i wrap my hands around her waist at pinaharap sya sakin. "I love you so damn much crystal and thank you for being there even tho I'm not the best".
"No, ako dapat ang magsasabi nyan sau eh" aniya at pinanusan yong mga luha ko at binigyan ng munting halik ang magkabila kong mata.
"U make me change kasi eh, the first time i saw u in the bar. Alam kong may kakaiba sayo, i still can't believe na pinabaliko mo ang dating ako and i am so thankful cause i meet u at naging parte kana ng buhay ko. Maging daday kana soon sa mga babies natin" i tearfully said.
"Thank you mommy, tigil na natin toh naging emotional kana naman"
"Pinaiyak mo kasi ako eh"
"Oh ako- sabi ko nga ako nalang palagi ang mali dito"