Nakatanggap ng invitation card silang lahat galing kay Don Neri.
"Kuya Karlos pupunta ba tayo.?Kung ako tatanungin ayoko pumunta."ani ni Karina na umiismid pa.
"Pero Karina kahit anumang mangyari.Ama pa rin ni ate Klara si Don Neri.At isa pa matanda na iyon tayo na lang ang magpakumbaba diba.?"taliwas naman ang pananaw ni Manuel sa asawa niya.
"Tama ka Manuel lolo pa rin ni Kathleen iyon.Pero tatanungin pa natin si Kathleen kung pupunta ba."bumuntonghininga naman si Karlos baliktarin man niya ang mundo ama iyon ni Klara.Kaya nahihirapan siyang balewalain ang byenan niya.
Nang magkasalo na sila sa hapag kainan.Na topic nila ang tungkol sa invitation ni Don Neri.
"Di ko alam pupunta ba tayo.?"kibit balikat na tanong ni Kathleen sa kanilang lahat.
"Babe napatawad mo nga kami ni Zea.Panahon na siguro mapatawad mo rin ang lolo mo.Maging masaya si Mama Klara kung wala ng matirang galit sa puso mo."payo naman ni Zeth sa misis niya.
"Will tama ka nga Babe kaso di ko itolerate ang trato nila sa akin.Tse lalo na iyong Amber Neri na iyon.Gusto niya agawin ikaw sa akin."biglang yakap ni Kathleen sa braso ni Zeth.
"Dont worry di naman ako magpapaagaw."nakangiting hinalikan ni Zeth sa noo ang nagpabebe na naman na asawa niya.
"Speaking of moving on.Di ba natin bigyan ng chance ang Mommy ni Zea po Tito Karlos.?"biglang tanong ni Kareem sa tiyuhin niya.Dahil mahirap mamuhay sa loob ng kulungan.
"K-kareem bakit mo ba tinanong iyan.?"nahihiyang saway ni Zea sa mister niya.
"Oo nga noh Papa half year na ang Mommy ni Zea doon.At nanaginip ako kay Mama.Sabi niya learn to forgive anak.At nakangiti na siya Papa."masayang kwento ni Kathleen about sa panaginip niya.
"Kelan ba ang hiring pwede natin sigurong iurong na lang ang demanda.Total Ina pa rin iyon ni Zea diba.?"Likas na mabuti ang kalooban nila ni Karlos.
"Paano iyong matandang Neri na iyon.?Tama kawawa si Zea lage niya binibisita ang Mommy niya doon.Para na rin sa katahimikan natin lahat.Sumama ako ni Zea minsan.Maayos naman si Sarah doon dahil mabuti ang pakikitungo niya sa mga kasamang preso.At lage siya nangungumusta kina Zeth at Kathleen."bilang Ina naawa din si Karina sa manugang niya.
"Ako bahala bibigyan ko siya ng deal.Para wag na siyang makialam sa kaso ng Mommy ni Zea."puno ng determination na saad ni Kathleen.Handa na siyang mapatawad dahil lang kina Zeth at Zea.At isa pa byenan niya si Sarah kahit papaano.
"S-salamat Kath salamat po Tito Karlos."napaiyak si Zea dahil kahit baliktarin din ang mundo mahal niya ang Ina niya din.
"No need you are my sister diba.At byenan ko din ang Mommy mo diba.?"pinapatahan agad ni Kathleen ang kaibigan niya.
"Tears of joy ito Kath."humihikbing hinalikan ni Zea sa pisngi si Kathleen.
"Me too Sali ako sa hugging."biglang pumagitna ang anak nilang si Krizzia at tawanan silang lahat.
"Arthur galing ka ba sa kulungan.Kumusta na si Sarah doon.?Sana may magawa tayo ng paraan diba.?"sunod sunod na tanong ni Don Guerrero sa anak.
"Ok lang po siya doon nagsponsor ako sa livelihood nila sa loob.Sabi ni Sarah parang rehab lang iyon.Natigil ang pagkaadik niya sa alak.Binigay niya ang assets niya sa akin.Hatiin ko daw kina Zeth at Zea."nakangiting kwento ni Arthur nagbalik na kasi ang pagmamahal niya sa misis niya.Awang awa man siya pero kelangan nitong pagbayaran ang nagawang mali.Ang tanging chance na lamang nito ay iurong ang demanda ng pamilya ni Kathleen.Dahil di nila pwedeng peyansahan na lang ito.
"Oh tumawag si Zea teka sagutin ko lang.Hello apo kumusta na kayo.?"medyo malayo kasi ang bahay ng mga ito sa mansion nila.
"Lolo goodnews plan nila Kath na iurong ang demanda laban kay Mommy.Pero kelangan natin pumunta sa party ni Don Neri.Inopen ni Kareem ang tungkol sa kaso ni Mommy.Makakalaya na si Mommy sa wakas."garagal ang boses ni Zea sa kabilang Linya.Masayang umiiyak ito.Ito ang close ng Ina niya eversince.Kaya ito ang apektado talaga sa lahat na nangyayari.
"Talaga?Oo pupunta kami ni Arthur apo."masayang ani ni Don Guerrero at halos maglulundag din ang anak niya sa tuwa.Likas talagang mabait ang pamilya ni Kathleen walang duda.
Sa party buong mag anak ang pumunta sa birthday ni Don Neri.Marami din silang dalang regalo para dito.
"Hey Kathleen Samonte diba ayaw mo kay lolo namin.?Bakit dumalo ka pa ha dito.?"naiinis na salubong ni Amber agad kay Kathleen.Mas lalong nagngitngit siya dahil sa isipin na di siya tunay na apo ng Don.
"Correction Mrs.Guerrero na ako Amber Neri.By the way di ikaw pinunta ko dito noh."sarkastikong ani ni Kathleen sa babae.
"Amber ano ba umayos ka baka magalit na ang Daddy mo sayo.!"saway agad ng mother ni Amber sa anak.
"Kaya nga Amber tumabi ka nga.Paraanin mo sina Kathleen."balimbing naman ang mga pinsan ni Amber.Dahil gusto ng mga ito utuin si Kathleen.
"Tumabi kayong lahat.Apo buti nakadalo ka sa birthday ko."masayang salubong ni Don Neri na sakay ng wheelchair niya.Inaatake na kasi siya ng rayuma madalas.
"M-may masakit ba sa inyo.?Bakit nakawheelchair po kayo.?"di mapigilan ni Kathleen ang di mag alala.Kahit baliktarin pa niya ang mundo.Lolo pa rin niya ito ayaw lang niyang Aminin sa sarili niya na isa siyang Neri.
"Nirarayuma lang ako apo don't worry.Tayo na sa mesa na nilaan ko sa ating lahat."masayang nakangiti na si Don Neri.Sa wakas may malasakit na si Kathleen sa kanya kahit papaano.
"Lolo pwede po bang sumakay sa upuan ninyo.?"biglang request ni Krizzia electric wheelchair kasi ito.Kaya curious ang bata sa upuan na iyon dahil may gulong.
"Of course come here baby girl."pinaakyat ni Don Neri ang bata sa wheelchair niya.
Umiismid naman si Amber talagang center of attraction na si Kathleen kahit sa mga pinsan niyang mga balimbing din.
"Amber doon kayo sa kabilang mesa.Wag ninyong galitin ang lolo ninyo maliwanag ba.?"utos ng father ni Amber sa ampon.
"Dad ako ang pinakamantanda na apo ni Lolo.Bakit di ako pwedeng sumalo sa inyo.?"reklamo agad ni Amber.
"I know na wala kang magandang sasabihin kay Kathleen.Kaya wag ka ng magsalita doon na kayo sa kabilang table.!"maawtoridad na utos ng ama ni Amber sa spoiled na anak.
"Amber wag ka ng kumontra sa Daddy mo.Halika na bata ka.!"kinaladkad na ng mother si Amber sa kabilang table.
Nagngitngit naman si Amber habang matalim ang tingin niya kay Kathleen.Nasa tabi pa nito si Zeth na inaalagaan ito ng mabuti kahit nasa hapag kainan.
"Amber ikaw naman kasi bakit kinansel mo ang engagement mo.Di sana may partner ka ngayon.Di sana ka magselos kay Kathleen Samonte ngayon."pang aasar ng isa sa mga pinsan niya.
"Shut up baka sungalngalin ko bunganga mo.!"banta agad ni Amber sa pinsan niya.
"Subukan mo lang ampon.Di ka ba nahihiya na hindi ka namin kadugo ha Amber.?"matapang naman hamon ng pinsan ni Amber.
"Legal akong anak ni Daddy kaya bakit naman ako mahihiya.?"taas noong ani ni Amber sa mga ito.
"Duh legal na ampon ba kamo.?"pang aasar pa nong isang pinsan niya sabay tawanan ng mga ito.
"Damn it may araw din kayong lahat sa akin.!"galit na tumayo si Amber gusto niyang magwalk sa harap ng mga ito.
"Ampon you are so scary.!"pambubully pa ng nga ito kay Amber.Dahil nabaliktad ang mundo nito.Dati dahil sa panganay na apo si Amber.Lahat sila sunod sunuran dito.Pero ngayon alam niyang ampon lang ito.Ngayon gusto na nilang apihin din si Amber Neri.
Parang binagsakan ng langit si Amber.Dahil di naaayon sa pabor niya ang nangyayari.Kaya naglasing na lamang siya nong gabing iyon.Dahil kay Kathleen Samonte nagbago ang takbo din ng buhay niya.Sana di niya nalaman ng ampon lamang siya.Para sa ganun di mabawasan ang confident niya sa sarili.At hindi siya ibully ng mga pinsan niya.Dahil kay Kathleen nabulgar ang pagkataon niya na talaga.Di niya aaminin dahil sa ugali at pagkakamali niya.Kaya nasabi ni Don Neri ang katotohanan na iyon.Gusto lang naman ni Amber na I blame kay Kathleen ang lahat ng kamalasan niya ngayon.
YOU ARE READING
Mr.Dream Man
Romanceang pagiging broken hearted pala ay pwedeng maging inspiration para magtagumpay ka sa buhay...