Binago naman ang strategy ni Amber.Gusto niyang utuin muli si Tricia at gusto niyang pumanig sa kanya si Teffany.Para kalabanin nila daw si Kathleen.Advantage niya di nakatira si Kathleen sa mansion.Sinubukan niyang siraan niya si Kathleen kay Teffany.
"Teffany lately si Kathleen ang paborito ni Lolo.Baka nga ibigay niya sa babae na iyon ang company balang araw.May ambition ka diba.?Di ka dapat maging mabait kay Kathleen."panimula ni Amber sa pinsan niya.
"Amber uutuin mo ba ako.?Di ako uto uto tulad ni Tricia.At isa pa si Kathleen ang totoong pinsan namin hindi ikaw."may grudge si Teffany kay Amber dahil ito ang pinapaboran ni Donya Neri lage na lang.
"Diba you hated na may favoritism sina lola at lolo.?Inuulit ko na favorite ni Lolo si Kathleen."giit ni Amber talaga.
"Eversince galit ako sayo Amber.Wag kang magiging feeling close sa akin.Dahil may atraso ka pa sa akin about sa mister ko.Kung wala ka ng sasabihin pupunta na ako sa company."iniwan ni Teffany si Amber na natigalgal.
"B-balik na si Teffany sa trabaho.?So gusto niyang Bawiin ang position ko.?"gigil na pumunta si Amber sa kwarto ng lolo niya.
"Magiging executive director si Teffany.Ayusin mo ang trabaho mo Amber.Baka palitan kita ni Tricia."wala ng gana si Don Neri sa babaeng ito.
"What lolo.?3 yrs na lumayas si Teffany.Tapos binigyan mo siya ng promotion.?"di makapaniwala si Amber sa narinig.
"Ayaw ni Kathleen magtrabaho sa company.Sa inyong tatlo si Teffany ang karapatdapat sa position na iyon.Amber di ka ba papasok ngayon.?Or wala kang matatanggap na sahod 1 month.?Iibahin ko na ang strategy ko.Since kay tigas ng ulo mo Amber.Magtrabaho ka ng maayos para di kita masisisante.Wag kang sumandal lang sa ama mo.Wag mong kalimutan na hindi ka tunay kong apo.!"yon lang at pinalabas na ni Don Neri si Amber.
Sa inis ni Amber napaiyak na lamang siya.Sisiguraduhin niyang siya ang magwawagi balang araw.Puno ng inggit ang puso niya kasi.Di makontento na lamang kung ano ang meron.Kaya unti unti na niyang nararamdaman ang tinatawag na karma.Samantalang sa saya ng parents ni Teffany.Naghanda sila ng salo salo at inimbitahan nila ang pamilya Guerrero.Di daw makapunta si Arthur dahil nasa ibang bansa daw ito.Nilayo muna nito si Sarah sa bansang Pinas.Para makalimutan ng mga tao na nakulong ito once.Ang namamahala sa company ang apat na mga anak nila.Si Zea ang nanatiling CEO dahil sabi ni Zeth gagawa muna daw sila ng baby ni Kathleen.Bago siya bumalik sa posisyon niya.Will magaling ang PA ni Zea si Kareem.Ang totoo si Kareem ang gumagawa sa trabaho ng kanyang asawa.Tambay lang ito doon nag aalaga ng anak nila at ng maliit na halaman sa office.At Vice President daw si Kathleen kaya lalong lumago ang company ng mga Guerrero.Plano pa ang merging but kontra pa ang mga anak ni Don Neri.Ayaw nina Zeth at Kareem mahaluan ng personal problem daw ang Company.Kaya di pa nagagawa ang merging.
"Congrats Teffany sa wakas nauto mo si lolo this time."ismid na Sambit ni Amber.
"Amber wag kang magsimula ng gulo.You promise me that you should be good right.?"kunwari saway ni Mrs.Neri sa anak.Siya din naman ayaw tumanggap ng pagkatalo.
"Teffany padalhan kita ng magandang halaman sa office mo.Pakidiligan na lang araw araw ha."nakangiting ani ni Zea at inabot ang gift niya dito.
"Thanks nag abala ka pa Zea."sincere na pasasalamat ni Teffany.Totoo pala ang kasabihan na kung pinagsarhan ka man ng pinto.May magbubukas ng Bintana para sayo.At yong ang nangyayari ngayon kay Teffany.Iniwan man siya ng asawa niya.Ngayon may mga taong sincere na dumating sa buhay niya.Sapat na ang promotion niya para makatayo sa sarili niyang mga paa.
"Mahilig si Zea ng gift kahit wala namang okasyon.Ako sa birthday mo na lang ako magbibigay."biro ni Kathleen sabay yakap sa pinsan niya.Sa wakas si Teffany ang kauna unahang kinilala niya na pinsan sa mother side niya.
"Its ok in behalf of My sister I'm really sorry sa pagiging immature niya noon pinsan."hingi ng tawad ni Teffany para sa kapatid niya.
"I'm sorry Kathleen."nahihiyang sambit ni Tricia naman.Narealize niyang bad influence lang noon si Amber sa kanya.Kaya naging bully siya noon din kay Kathleen at Zea.
"Its ok kung sincere ka naman Tricia.Pwede na natin kalimutan ang nakaraan."seryosong saad ni Kathleen.
"Kathleen nagsorry din ako sayo.Bakit di mo ako mapatawad.?"paepal na tanong ni Amber.
"Alam mo namang hindi ka sincere sa pagsosorry mo diba.Nagtanong ka pa Amber."sarkatikong ani naman ni Kathleen sa babae.
"Bakit takot ka bang babawiin ko uli si Zeth sayo.?"gandang ganda naman si Amber sa sarili niya.
"Kaya sipain ang puday mong Makati Amber.Bakit naman ako matatakot sayo.?Try mo nga baka deresto ka na sa ICU."walang gatol na banta ni Kathleen sabay yakap kay Zeth.
"Matakot ka na Amber dahil di kita papatulan.Dahil gusto ko pang mabuhay ng matagal.Feeling mo mabuhay pa ako kung magpauto man ako sayo.?Baka paglamayan agad ako sa pamilya ko."biro ni Zeth pero totoo under de saya siya.Di magbunganga si Kathleen idadaan nito sa dahas malamang ang selos nito.
"Exactly."natawang ani ni Kathleen sabay hila sa ilong ng mister niya.
"E-excuse me may pupuntahan pa pala ako."feeling ni Amber mamatay na yata siya sa kahihiyan.Pati si Zeth tila nandidiri ito sa kanya.Kinokontra nito agad ang pantasya niya.At parang sasabog ang puso niya dahil sa sobrang selos kay Kathleen.
Alam ni Kathleen yong mother ni Amber pinaplastik lang siya nito.
"Kathleen di mo ba gustong magtrabaho na lamang sa Company ng mga Neri.?I'm sure mapapantayan mo si Teffany.At isa pa paborito ka ng lolo mo diba.?"sarkastikong sambit ng mother ni Amber.Kung ano ang puno ay siya rin ang bunga talaga.Magkatulad ang ugali nila ni Amber na inggetera.
"Malamang magngitngit kayong mag ina kung ako ang uupo sa position ni Teffany.At masaya ako sa trabaho ko ngayon.Kasama ko pa ang mga mahal ko sa buhay.Kaya wala akong balak lumipat sa ibang company."seryoso na sagot ni Kathleen dito.
"Pero diba nagcompete ang company ng dalawang pamilya mo sa bussiness market.?Di ka ba naiipit sa sitwasyon.?"gusto ni Mrs.Neri kumbinsihin ni Kathleen na wag imerge ang dalawang company.Para sa benefit nilang mag anak.Dahil CEO pa ngayon ang asawa niya.
"Ano po ba ang gusto ninyong sabihin.?Di ko maintindihan kung magpaligoy ligoy kayo.!"kumunot ang noo ni Kathleen.
"Ang ibig kung sabihin na dapat unahin mo ang company natin.Bago ang company ng mga Guerrero."dumeretso na sa punto si Mrs.Neri.
"No sense ang sasabihin nyo pala bakit nakinig pa ako.?Kung nag alala kayo sa company.Pwede ninyo kumbinsihin ang CEO ninyo na pumayag sa gusto ni lolo.Di ko naman obligasyon na iwan anh company ng asawa ko diba.?Di po ba kontento na si Teffany lang ang kakompetensyon ni Amber.?Mahirap pa yong dalawa pa diba po.?"magalang man si Kathleen pero sarcastic ang sinasabi niya.
"Di ko alam nga sa lolo mo kung bakit di na lang si Amber ang naging Excutive Director."lumabas na rin ang hinanakit ni Mrs.Neri.
"Ano bang problema sa anak ko ha.?Hoy babae masipag at maaasahan si Teffany.Kung si Tricia iyan siguro mag aalangan din ako.Aba alam naman nating Lagat boba iyang anak mo.At wala na lang ginawa kundi magkalat.Naging bad influence pa siya kay Tricia noon.At kung tutuusin apleyido lang na Neri ang dala dala ni Amber.Alam mo din sa sarili mo ampon lang iyang anak mo.Baliktarin mo pa ang mundo.!"galit na bwelta ng mother ni Stella sa mayabang at walanghiyang Ina ni Amber.
"Kasalanan ko bang naging baog si Rafael.?At si Mama ang may gusto na mag anak ako.Kahit anuman din sabihin mo.Legal na isang Neri si Amber.!"giit ni Mrs.Neri na taas noo pa.
"Kayong dalawa Kaya walang natutunan ng maganang asal ang mga anak ninyo.Dahil nag aaway kayo sa hapag kainan.!"galit na saway ni Don Neri sa dalawang Ina na nagbabangayan about sa mga anak nila.Lage ang mga ito na ganun pag nagkakasalo sila sa hapag.Pataasan pa ang mga ito ng ego.
YOU ARE READING
Mr.Dream Man
Romanceang pagiging broken hearted pala ay pwedeng maging inspiration para magtagumpay ka sa buhay...