Tadhana na siguro ang nagpapalapit kay Don Neri sa apo niya.Madami silang bumisita sa bahay nina Kathleen.Nandun si Zea nagpapaturo kina Kareem at Kathleen.Dahil may exam siya at may project pa.Malapit na kasi ang Xmas kaya about Christmas ang project niya.Unique ang ginawa ni Kathleen.Yong Xmas tree na may image ng batang Jesus.Makalat pa sa sala dahil gumagawa sila ng project ni Zea.
"Sino ang sadya ninyo.?"nagulat si Karina na dumating si Don Neri sa bahay nila.
"Nandito po kami para humingi ng sorry kay Kathleen po."si Amber na ang sumagot.May dalang suhol sila sa pamilya ni Kathleen.Para di ito magfile nang kaso laban kay Amber Neri.
"N-naku makalat po sa sala.Ginawa nila ang project ni Zea."ayaw sana papasukin ni Karina ang mga ito.
"Mas lalong gusto ko makita ang ginagawa ng anak ko po Mrs.Mendoza."sumama si Arthur dahil alam niyang buong araw tumatambay si Zea sa bahay nila Kathleen Samonte.
"P-pasok po kayo."walang nagawa si Karina siguro panahon na malaman ng mga Neri na si Kathleen ang anak ni Karla Neri Samonte.
Nagkakasiyahan pa ang tatlo sa sala.Habang abala sa ginagawa.
"Teka Kath paano ko dalhin ito sa skul.?Baka masira kay ganda ng project ko."pumalakpak pa si Zea kay ganda na ng project niya ideya ni Kathleen ito.
"Syempre ihatid namin ito doon Zea.May nilagay akong supporter diba.Nakadikit ito ng maayos di ito mabilis masira kung di ginagalaw talaga.Kareem snack namin kay tagal mo naman dyan sa kusina.!"tawag pa ni Kathleen kay Kareem na naglaga ng mais at gumawa ng home made bananacue snacks daw nila iyon.Di nila pansin may bisita pala silang dumating.
Natutuwa si Rodrigo sa nakikita niya.May libro pa at mga gamit ni Zea doon sa center table ng sala.
"Daddy why you are here.?"gulat na ani ni Zea ng mapansin ang amang nakangiti nanonood sa ginagawa nila.
"Zea isuot mo ito hay naku nakasport bra ka lang.Bigla tayong may bisita pala."tshirt iyon ni Kareem pinasuot kay Zea.Feel at home na kasi si Zea doon.
"Its ok pawisin kasi si Zea namin.Ok lang ang ayos niya iha."natatawang ani ni Rodrigo na naupo na sa sopa.
"Zea may matanda nakikita kilikili mo babae."di nakinig si Kathleen siya na nagsuot ng damit ni Kareem sa kaibigan.
"Sinong matanda si kuya Zeth ba Kath.?"pang aasar pa ni Zea sa kapatid.
"Maupo po kayo pasensya na kayo maliit lang sala namin.Di yata kayo kasya sa sopa."alok naman ni Karina huli na para itago ang picture ni Karla na nasa gitna ng sala nila.
"I-ikaw ang apo ko.?Amber bakit di mo sinasabi sa akin na kamukha ng Tita Karla mo si Kathleen Samonte.?"bumuhos agad ang luha ni Don Neri.
"Malamang ayaw niyang tanggapin na pinsan niya ako.Don Neri Mama ko si Karla Neri Samonte.Pero wala akong balak maging parte ng pamilya ninyo.Alam din namin na matagal ninyo akong hinahanap.Pero sobrang matapobre ang mga apo ninyo.Aba mahirap kami pero masaya kami naman."deretsahang ani ni Kathleen.
"Kathleen di ko alam na anak ka ni Tita Karla namin."alibi pa rin ni Amber.
"Kamukha ko ang Mama ko tapos di mo alam kung ano itsura ng Tita Karla sinasabi mo Amber.?Will matagal na patay na ang Mama ko.Kaya siguro ayaw ninyong ungkatin ang kahapon.Pabor iyon sa akin tiyak na magugulo ang buhay ko ngayon.Dahil masyado kang inggitera Amber."di natitinag si Kathleen sa pinsan niya.
"Ano ba pakay ninyo dito Don Neri.May ginagawa kami gutom na din silang dalawa."sinubuan naman ni Kareem ng bananacue sina Kathleen at Zea.
"Gutom din ako pahingi anak."ngayon alam na ni Arthur na isang Neri si Kathleen siguro di na niya pipigilan si Zeth sa nararamdaman nito.Kaso ang problema may bf na si Kathleen daw.
"Daddy juice say ah masarap ang bananacue.Nakakabusog kesa sa junk foods right."pinakain ni Zea ang ama dahil good mood ito ngayon.
"Kathleen lolo mo pa rin siya.Bata ka wag kang harsh sa lolo mo."dumating sina Karlos at Manuel.Tinext kasi sila ni Karina.
"Karlos patawarin mo ako dahil tutol ako sa inyo ni Karla noon.Sana bigyan mo ako ng karapatan sa apo ko.Siya na lang naiwang alaala ng nag iisa kung anak na babae."hagulgol ni Don Alfonso Neri.
"Mapapanatag po si Karla kung maging ok tayong lahat.Pero pagsabihan ninyo po ang mga apo ninyo po Don Alfonso.Kinailangan nina Kareem at Kathleen lumipat ng University dahil bully daw iyang apo ninyong si Amber Neri."di natutuwa si Karlos sa ugali ng mga apo ni Don Alfonso.
"Manuel at Karlos anak ninyo sina Kareem at Kathleen.?"gulat na tanong ni Arthur dahil main architect nila sa company ang dalawa na ito.
"Opo anak ko po si Kareem at anak ni kuya si Kathleen.Si Karina ang asawa ko po na kapatid ni Kuya Karlos."sagot naman ni Manuel na binibigyan ng juice ang mga bisita nila.
"So magpinsan kayong dalawa.?"napanganga si Zeth talaga.
"Yeah exactly."tawang tawa sina Zea at Kathleen sa reaksyon ni Zeth halos malaglag ang panga nito sa pagkagulat.
"Trip lang nilang dalawa iyon.Nakikisakay lang naman ako sa kakulitan nila."natatawa si Kareem habang tinatapos ang ginagawa nilang project.
Nagpaalam agad ang pamilyang Neri.Sobrang hiyang hiya ang magulang ni Amber.Pinagalitan ni Don Alfonso ang mga apo.
"Papa di nila alam na anak ni Karla si Kathleen Samonte."pagtatanggol syempre ng mother ni Amber si Analisa ang anak.
"Kahit di natin kadugo if ever si Kathleen.Anong karapatan ninyong lahat na mambully ng mga studyante ha Amber Neri.?Kayong tatlo mawawalan ng credit cards.Ibabalik ko lang kung matuto kayo sa buhay.Dahil sa nakaangat kayo sa buhay.Talagang sobrang yabang na ninyo.Buti di na nagfile ng kaso sila Karlos.Seryosong krimen ang ginagawa ninyong tatlo.!"maawtoridad na bulyaw ng Don kina Amber,Cameron at Tricia.Puro mga walang silbi ang tatlong mga apo niya.Wala siyang apong lalake kaya pumayag siyang maengage sina Amber at Zeth.Kaso baka ikansel ni Rodrigo Guerrero ang engagement.Dahil sobrang bully ni Amber talaga.
Nagwala si Amber sa kwarto niya.Nangyari ang kinatatakutan niya.Ngayong confirm na pinsan niya si Kathleen Samonte.Baka maagaw nito si Zeth Guerrero.Plus pa na magpinsan pala sina Kareem at Kathleen.Takot siyang ibasura bigla ni Zeth.Samantalang doon na nagdinner sina Arthur at Zeth sa bahay nila Kathleen.Apologetic talaga si Arthur kina Kareem at Kathleen.Dahil loyal pala na tauhan niya ang mga ama ng mga ito.
"Ok lang po iyon Daddy sa kanila.Lets move na daw po sabi nila Kareem at Kathleen."masayang ani ni Zea dahil sa wakas ok na ang Daddy niya sa pamilya ng bff nila.
"Zea di naman nagsasalita si Kath.Pasensya na po kayo madaldal talaga si Zea."ginulo ni Arthur ang buhok ng bunsong anak.
"Zea kumain ka muna di ka mabubusog sa mga kwento mo daw.Nganga babae kelangan di maging tuyo ang utak mo.May exam ka pa bukas.Di na kita classmate sino kokopyahan mo yong magpinsang Neri.?"sinubuan ng gulay ni Kathleen ang bff.
"Kath I hate okra the most."ngumingiwi pa si Zea napipilitan nguyain ang okra.
"Favorite ni Kareem ang okra fren."bulong ni Kathleen kay Zea.
"Ok hahay martyr na kung martyr."pikit matang nilunok ni Zea ang okra na sinubo ni Kathleen dito.Panay tawa naman ni Kareem alam niya usapan ng mga ito kahit nagbubulungan ito.
"Galit pa yata si Kathleen sa akin."nalungkot si Arthur dahil di man lang siya pinapansin ni Kathleen.Ang anak lang nito ang pinapansin nito.Pati si Zeth na out of place sa tatlo.
"Kathleen kinakausap ka ng boss namin.Anak may hinanakit ka pa ba kay Mr.Guerrero.?"seryosong tanong ni Karlos sa anak.
"No comment Papa."matipid na sagot ni Kathleen di biro ang sinabi ni Arthur sa kanya once.Kelangan pa nilang lumipat ng ibang University.Dahil lang sa inggit si Amber Neri sa kanya.At suportado iyon ni Arthur Guerrero.Pakiramdam niyang naging mabait ito dahil nalaman nitong apo siya ni Don Alfonso Neri.At di niya pa acknowledge ang pamilya Neri.Halata ding di siya gusto ng mga Tito niya sa side ng mother niya.Gulat itong siya ang anak ni Karla Neri Samonte.At isa pa para sa kanya si Zea lang ang tinatanggap niya sa buhay niya.Wala siyang pakialam sa mga matapobreng mga mayayaman.Di niya pwedeng sabihin iyon vocally kung ano nasa isip niya.Dahil maapektuhan syempre si Zea.Kaya nanatili siyang malamig sa mga ito.
YOU ARE READING
Mr.Dream Man
Romanceang pagiging broken hearted pala ay pwedeng maging inspiration para magtagumpay ka sa buhay...