Tumitili si Zea na sinabi ni Kathleen na nagconfess si Zeth sa kanya.
"Kaso moody iyong kuya mo.Nagalit siya ng dumating si Kareem.Sa hiya ko lumusot ako sa tshirt ng pinsan ko Zea."di maunawaan ni Kathleen kung bakit biglang nagalit si Zeth bigla.
"Tange syempre nagseselos siya fren.Sana minsan lumusot ako sa tshirt ni Kareem."kinikilig na nag image si Zea.
"Ay oo nga pala bf ko pala kunwari si Kareem.Sasabihin ko ba sa kanya ang totoo.?Nasaktan ko siya na di ko alam.?"inosenteng tanong ni Kathleen.
"Hay naku kalat na sa campus na bf mo ako.Anong gagawin mo naman ngayon.?"biglang dating ni Kareem sa tambayan nila sa ilalim ng puno ng maliit na akasya doon.
"Ganito kunwari nilandi ko si Kareem at mag away kayo.Ah basta paano ba iyon.?"ideya ni Zea.
"Di ko alam kung paano umakting na umiiyak.?Lagyan ko ng drops mata ko kunwari."napakamot sa ulo si Kathleen.
"Teka sabuyan mo lang ako ng tubig or juice wag mo lang ako sampalin.Kawawa naman feslak ko."nakikisali si Kareem sa kulitan nilang dalawa.Gusto din niyang malandi kay Zea.
"Ok ganun na lang.Wait marunong ka bang lumandi Zea.?Sample nga fren."tawang tawa ani ni Kathleen.
Nahiya bigla si Zea kay Kareem kaya tawanan sila.Sa Liga sinimulan ni Zea ang plano nilang tatlo.Pasimple niyang inabutan ng kung anu ano si Kareem.
"Thank you."matamis na ngiti ni Kareem sumenyas siya kay Kathleen na umeksena bigla.
"Anong ibig sabihin nito ha Kareem.?Nagpapalandi ka kay Zea.?Bestfriend ko siya ano ba.?Inaamin ko na mas matangkad siya sa akin.At mas sexy pero malalim pinagsamahan natin Kareem Mendoza."pang Famas ang aktingan ni Kathleen.
Kinakagat ni Kareem ang ibabang labi para di matawa.Nanahimik lang siya hinahayaan niya ang magkaibigan umakting.
"Kath I'm sorry mahal ko pala si Kareem.Di ko sinasadyang mahalin siya."umiiyak talaga si Zea para makatotohanan.
"Gagu ka pinaglalaruan mo sina Zea at Kathleen."isang upper cut ang ginawad ni Zeth kay Kareem bigla.
"Gagu bakit nanununtok ka bigla.?"nagdugo kasi ang bibig ni Kareem kaya gumanti siya.Ginamitan niya pa ng sipa.Biglang naharang ito ni Kathleen.
"Kareem wag mo ng patulan siya.!"awat ni Kathleen sa pinsan.
"Wag kang humarang nagdugo ang bibig ko ano ba Kath.?"mabilis hinawi ni Kareem ang pinsan.Pero nasasangga nito ang mga sipa at suntok niya kay Zeth sana.Napanganga tuloy ang mga nanonood lalo na sina Jared at at Zeth.Nagkasubukan ng lakas ang magpinsan.At parang nanood sila ng martial arts movie.
"Tumigil ka na kelangan mo pa maglaro."bulong na ni Kathleen kay Kareem.
"Shit ikaw maglaro for me.!"galit na hinubad ni Kareem ang uniform at binato sa pinsan.
"Whatever buti nakashorts ako na maiksi ngayon.?Tse watch and learn Kareem Mendoza.!"nakalimutan na ni Kathleen na umaakting pala siya.Pumunta sila sa team si Kareem.Siya ang naglaro para sa pinsan.Dahil wala na ito sa mood kasi.
Unti unti nawala ang inis ni Kareem na Maka three points si Kathleen.
"Go Kath yahoo.!"nagcheers naman si Zea sa bff.At nang dumako ito sa banda nila.Humalik pa si Kathleen sa pisngi niya.
Di mapigilan ang di matawa ni Kareem.Sinira ni Zeth aktingan nila.Pero mananalo sila sa Liga dahil di binabantayan ng kalaban si Kathleen.Last minute kay liksi nitong nakalusot sa bantay nito at nakashoot.Dahil sa si Kareem ang kasama lage ni Kathleen lumaki.Naging tomboyish ito pero naadopt din naman nito ang ginagawa ng mga kaibigan nitong babae.Tomboyish lang kilos nito hindi pati sa puso.Limang points nanalo sila kahit wala ang captain sa team.Nirecruit pa si Kathleen na maging manager sa team nila daw.
"Sorry si Zea na lang dahil kelangan kong mag aral ng mabuti dahil may scholarship po ako."tanggi ni Kathleen kaya si Zea na lang ang ginawang manager nila Kareem.
Samantalang duda na talaga sina Jared at Zeth na magbf at gf nga sina Kareem at Kathleen.Weird ang eksena kanina.Nag away tapos bati agad ang tatlo.Samantalang di nanahimik si Amber Neri ng malaman niyang nagconfess pala si Zeth kay Kathleen sa maraming tao.Nagsumbong siya sa father ni Zeth.
"Zeth what's wrong with you.?Simpleng bagay lang di mo pa ako susundin.Dapat si Amber lang maging gf mo at fiancee balang araw.Alam kong bata ka pa pero di pwedeng paglaruan mo ang damdamin ni Amber anak."galit na sermon ni Rodrigo sa anak.
"Dad kinokontrol mo ako lage.Ikaw lang ang may gusto kay Amber.Kaya umaasa naman siya sa wala.Si Kathleen ang mahal ko at di ko pakakasalan si Amber Neri.!"nanindigan talaga si Zeth.
"Sige kung di mo ako susundin.Guguluhin ko na lang buhay ng inosenteng Kathleen Samonte na iyan.What do you think Zeth Guerrero.?"panakot iyon ni Rodrigo sa anak.Idadamay niya ang inosenteng buhay mahawakan lang sa leeg si Zeth.
"Damn it don't you dare na gawin iyan Daddy.!"singhal ni Zeth sa ama.
"I have the power to do it Zeth.Just dare me maging kawawa iyang Kathleen na iyan.!"tuloy ang banta ni Rodrigo dahil tagapagmana ng Guerrero company si Zeth kesa kay Zea.Babae ang bunso niya kaya si Zeth na lang maasahan niya.
"Ok fine susundin ko ang sasabihin mo.Total may bf naman si Kathleen."napipilitan si Zeth sundin ang ama wag lang masaktan ang mahal na niyang babae.Pero sinusumpa niya paglaki niya papagapangin niya si Rodrigo Guerrero balang araw.
Tagumpay si Amber kahit stage play lang iyon ni Zeth na manligaw pero masaya pa rin siya.Atleast sa mata ng mga tao sa kanya nanligaw si Zeth hindi kay Kathleen Samonte.
Sinira ni Kathleen ang cake na peace offering sana niya kay Zeth.Sasabihin na sana niya personally na pinsan niya si Kareem.Mahal din niya si Zeth pero pinaglalaruan lang pala siya nito.Kalat na sa campus na nanliligaw na si Zeth kay Amber kasi.
"I smell something fishy Kath.Siguro nangialam na si Daddy kina Zeth at Amber kaya ganun."naisip ni Zea iyon.
"Zea di naman kami wala akong karapatan magbigay ng opinion sa relasyon nila.Will ganyan talaga ang mayayaman.Paglalaruan ang feelings na tulad namin."inis na nagtalukbong ng kumot si Zea at impit na umiiyak talaga.
Galit na lumabas si Zea at umuwi sa mansion.Aawayin niya si Zeth dahil pinaglalaruan nito ang feelings ni Kathleen.
"Kuya alam mo ba sinasabi ng mga students na makapal ang mukha ni Kath.Gayong ikaw iyong nagconfess ng feelings sa kanya.?"sigaw ni Zea kay Zeth.
"Zea may bf siya kaya pwede ba tigilan mo na ako.Ayoko din maghabol I'm Zeth Guerrero.Ako ang hinahabol ng mga babae."mayabang ani ni Zeth pero kung alam lang ng kapatid niya pati siya naghihirap ang kalooban ngayon.
"Yeah you are Zeth Guerrero a selfish brat asshole.Ito lang masasabi ko pinapalampas mo ang pagkakataon Zeth Guerrero.!"yon lang at umalis agad si Zea sa mansion.
"Pesteng buhay ito di ko na kaya.!"nagwala na talaga si Zeth sa kwarto niya habang umiiyak.
Dahil sa hurt ached na natamo ni Kathleen.Naapektuhan ang pag aaral niya.At nagkasakit talaga siya.Kaya umuwi muna siya ng bahay nila.
"Anak di mo kelangan scholarship naman.Kaya wag mong pressurin sarili mo ha.Ito uminom ka ng gamot.Magluluto lang ako ng lugaw para sayo."malumanay na ani ni Karina sa pamangkin.
Pumasok si Kareem sa kwarto ni Kathleen at nilock ang pinto.
"Dahil ba kay Zeth kaya nagkasakit ka ngayon.?Kath mahal ko si Zea kaya ngayon pa lang dumidistansya na ako sa kanya.Dont worry malalagpasan mo din iyong sakit.Makamove on din tayo kelangan natin tanggapin na di tayo nababagay sa kanila."advice ni Kareem lalake siya kaya mas matibay ang puso niya kesa sa pinsan.
"Makakaya ko ito mas masakit ang pagkamatay ni Mama kesa sa sakit na dinulot ni Zeth Guerrero naman."pinapalakas ni Kathleen ang loob niya unang heartbreak kasi niya kaya masakit talaga.Tila nabigla ang puso niya kumbaga.Nababasa niya sa romance novel kelangan ng acceptance para makalimutan mo ang sakit ng unang pag ibig.
"Tama babalik tayo sa normal na masaya lang na studyante.Walang inaalala lang kundi pag aaral lang natin."iiwasan na ni Kareem ng tuluyan si Zea na talaga.Total bff lang ito ni Kathleen.Dapat pokus muna talaga sa pag aaral bago ang ibang bagay.
YOU ARE READING
Mr.Dream Man
Romanceang pagiging broken hearted pala ay pwedeng maging inspiration para magtagumpay ka sa buhay...