Day 1

584 6 0
                                    

'Mai this your office. At yung harap na room ay sa akin naman sabi ni Red. You may leave your personal things and we can go ahead tour you around." It's alright i can check my room later sabe ko sa kanya. Red seems so nice and well respected. While his talking about departments at mga ginagawa ng mga emplayado sa mga section na iyon. He even introduces me at security quarters to let them know that ill be the new CEO. Are we done tanung ko. Agad naman siyang sumagot ng Yes. Uhm Red, please cascade an email please inform every leads on each department that i will be conducting a meeting after 30 minutes. Mag breakfast lang ako. "Sure! And do you want me to accompany you?" No I'm good sabay paalis papuntang pantry. "Saglit Mai kailangan mo muna suotin tong visitor Id Pass as a protocol. While im preparing your Id." Okay sure! Sagot ko sa kanya.

Pag dating ko ng pantry dumiretso kagad ako sa food section kung saan andon mga ulam at iba pang pagkain. Kailang kung kumain cause ill be dealing a lot stress topics today. Habang papunta sa pila napa daan ako sa isang table at narinig ko dalawang lalaki na nag uusap na tila nag bubulongan kung ako ba yun bagong trainer. "Hindi tatagal yan" sabe pa ng isang lalaki. "Maganda siya besh parang sumasali sa pageant pero baka mabuntis lang din dito yan" At sabay silang nagtawanan.

Hmmmm. Kunot noo kung narinig at nakatingin pa sa akin habang ako'y palapit na sa mga pagkain. Miss pa order nga ako ng Fresh Lumpia tska yun pancit na mainit init pa. Magbabayad na ako ng order bigla na lang ako tinatung ng Matandang babae sa cashier kung baguhan ba ako dito. Yes po sabe ko. Ako po yun bagong.... "iha baka mag hahanap ka ng bagong trabaho niyan kase balita ko pasara na itong companya madami na ngang natanggal. " Sisiguraduhin kung hindi mangyayari yan sabay abot ko ng bayad at my kasamang ngiti. Napailing na lang yun matanda na parang nagtataka sa sinabe ko.

Umupo na kagad ako sa bakanteng mesa at sinimulan ng kumain. Sa kabilang table my grupo ng kalalakihan na panay tingin sa akin na tila bang ngayon lang nakakakita ng magandang dilag. Yun iba nagtutulakan kung my mag lakas loob ba na uupo at mag share ng table ko. Sus lumang style na yan sa isip ko. Habang patapos na yun pancit na sobrang sarap my palapit na babae na hindi ko maalala kung nagkita na ba kmi sa isang event or sa party. She looks so familiar but I'm sure i saw her somewhere. She's going to the direction kung saan andon dalawang lalaking mahilig manghusga ng ibang empleyado. She is tall slim matangos ilong and i bet she is bi racial. Sobrang ganda nya sa heart face niyang mukha. Her hair is coffee brown not too long not too short. She looks popular her too kase lahat naka tingin din sa kanya while her friends are waving to get her attention. Habang siya papalapit i can smell her perfume and i can say she had a good taste. Its like pink petals and smell refreshing. Ilang segundo nag meet yun aming mga mata then sabay tingin ko sa aking pagkain at siya naman lumakad patungo sa mga kaibigan niya.

-- not yet edit see you next chapter 😑

Ang pangarap kung exWhere stories live. Discover now