My guest

70 3 0
                                    


Mai's Pov

After a year of hiking, sailing and living in a yacht gives me healing. Nilayo ko muna sarili ko sa magulong mundo. Sometimes I love doing hiking in the mountain of Alaska. I stop using mobile phone, shut down my socials at iba pang connection. Im just going with flow.

I love fishing. Higa lang mag hapon habang nag a-antay ng sunset. This is one of my ultimate dream is to travel the around the world.

I have this yacht name Sarah. Elegante sakto lang ang laki. Enough to carry my supplies and something i can manage. I studied maritime and cruise ship so I'm confident enough to go out alone and travel.

Ginastusan ko si Sarah ng bongga para sa comfort ng aking mga travel. Built my energy saving system too. Pagpasok mo makikita mo kagad ang napaka malambot na couch sa gitna ng dalawang closest. Inside each closest our my hangers, my dress and enough space for my long journey. Meron din drawers for my medical and food supply last for months.

Sa kabila side is where my bedroom. One of my favorite spot kung saan merong bintana na kita yun labas. The window was equipped with electronic shade that i could open during the day for grand view and closed when i was ready to sleep.

Now I'm here in Thailand. To refuel at kahapon bumili ako ng mga supply. I always make sure that i wont be running out of supply before going to my next destination.

9pm habang nag chill2 ako at naka higa lang sa taas ng deck. I saw another boat sa di kalayuan. Pumasok ako sa loob ng cockpit at kinuha yun binocular to see whats happening. The boat is full of people. And it looks like they're having a party. May mga sumasayaw kumakain at may nag iinuman.

Sa dulo naman ng boat may nakita ako isang babae naka white dress at naka tayo lang. Siguro nag papahangin lang o nag muni2 kase ganun din ako minsan. I love watching the waves. As i observe her further she looks like about to jump.

What the! Dali dali kung pina andar si Sarah para lapitan ito. Habang papalapit na ako may malaking pagsabog akong narinig. everyone is panicking. Nag simula ng umapoy ang kabilang side ng barko. Good thing na lang nag pa ilaw kagad ang captain to call help.

Sinubukan kung hanapin ang babae gamit ang akin binocular at andun pa din siya. Walang takot naka tayo at walang paki sa nangyayari sa kanyang paligid. Nakatulala lang na tila malalim ang iniisip.

Kinuha ko yun Jetski ko at pinuntahan siya.

Habang papalapit naku sakto yung pagtalon niya. Hindi ko alam kung marunong ba siyang lumangoy or what. Umiiwas ba siya dahil sa nasusunog na nga yung barko or gusto niya bang mag pakamatay.

Hinanap ko siya sa paligid at dahil sa gabe na hindi ko siya makita kita. Tumalon ako at pina ilaw yun. Ranpo fishing light para hanapin siya. Sa tulong ng puti niyang suot nakita ko kagad siyang palutang lutang na. I swim as fast i can to reach her.

Wala na siyang malay ng malapitan ko. I tried my best na madala ko siya kung saan si Sarah. Hininginal na ako sa paglalangoy.

Kinalabit ko siya sa akin likod at umakyat sa stern kung saan mas lower na part at madali siyang nilapag.

"Miss miss are you okay?"

Niyugyug ko buo niyang katawan para e check kung buhay pa ba siya pero walang response. I'm about to do CPR ng biglang may lumabas na tubig sa kanyang bibig. Napahiga na lang ako sa pagod. She's alive.

I'm still catching my breath while she's coughing beside me.

" Tangina!! Why did you save me!!!! I want to die!!!"

"Wait what did you say?" Mahina kung tugon.

Tama nga ako kanina gusto niyang magpakamatay talaga. And now sinisisi ako dahil buhay pa siya.

"Gusto ko ng mamatay." Pagod na pagod na ako"

Umiiyak na siya habang sinasabe ang mga salitang iyon. Nagulat ako ng bigla siyang tumayo at nagbabalak na tumalon ulit. Kaya kahit pagod pa ay sinubukan kung hawakan ang kanyang kamay. At dahil madulas na walan ako ng balanse at tumama yun ulo ko sa gilid ng transom.

"Oh shit, You're bleeding..."

Dinala niya ako sa loob para gamotin. I can't clearly see her because of the blood dripping in my eyes. Ang naririnig ko lang is yung mga drawers na hinahalukat niya.

"Where is your emergency kit???" 

"Sa left side may naka lagay na red tape" sabe ko sa kanya.

" Okay okay, let me clean you first. Don't worry I'm a Doctor. "

"Good" at nawalan na ako ng malay..

Ang pangarap kung exWhere stories live. Discover now