Mai's Pov
Medyo nahihilo pa ako pag ka gising. Napahawak ako sa ulo ko at meron na itong bandage.
Tumingin tingin ako sa paligod at hinanap ang babae kagabe. I'm worried baka kase nag pakamatay na naman ulit habang tulog ako. At gumaan ang loob ko ng makita siyang naka tulog at naka sandal yun ulo niya sa sofa habang naka upo sa sahig.
This girl is pretty. Hindi ko naiwasan na titigan yun buo niyang mukha. With her looks I can tell she's a Filipina. And as I remember last night she can speak tagalog.
Her eyes are closed with those thick eye lashes. Matangos na ilong at magandang labi. She had this cute bottom lips na parang maliit at manipis sa malayo.
Napailing na lang ako ng ma realize ang ginagawa ko. Dahan dahan akong bumangon. Para pumunta ng banyo.
I try my best na hindi siya ma istorbu at mali ako. Nagising siya sa tunog ng sofa.
"How's your head?"
"I'm Okay Thank you."
Tumayo siya at sinuri itong mabuti kung dumudugo pa ba.
"Okay, gagamotin na lang natin in next few days."
Nanlaki yung mata ko sa sinabe niya.
"What do you mean in the next few days?"
"You're traveler right? Dahil sa iniligtas moko from now on responsibilidad mo na ako."
"Wait..wait. We didn't agree this last night. At wala akong maalala na kargo di konsensya na kita. I'll call the police at report about sa aksidente kagabe. I'm sure hinahanap ka na din mga mahal mo sa buhay."
Tahimik lang siya sa sinabe ko at walang kibo.
Lumakad siya palabas patungong deck."Oh san kanaman pupunta??"
Habang sinusundan siya sa palabas.
"Please don't save me. Iwan mo na ko dito at pwede kana nang umalis. Like nothing happened."
Lalong sumakit ang ulo ko sa babaeng ito.
"Hindi ka ba talaga titigil.? Okay sge, pasok na muna tayo sa loob at mag usap. Pero promise me wag na wag mo nang gawin ulit yun. Okay??" Pakiusap ko sa kanya.
First time kung nakita siyang ngumiti. Habang patango tango sa sinabe ko.
She got these dimples in her both cheeks. Lumalabas lang ito pag nag smile siya. Its make her prettier.
Pinauna ko siyang pinasok sa loob bago siya sinundan.
"Okay now take a seat. Mag babanyo lang ako."
"Okay."
Mabuti naman at nag kakaintidihan na kaming dalawa. Iniisip ko pa din anung maganda gawin sa kanya. After mag hilamos at toothbrush lumabas na ako ng CR para balikan siya.
"Okay let's talk. Now tell me your name or something about you."
"Hmm, anu to interview? At isa pa I don't give such details to stranger."
May pagka maldita din pala tong babae nato.
"Excuse me? Una ikaw ang stranger dito pangalawa dapat lang na malaman ko kahit man lang pangalan mo."
Tahimik lang siyang naka tingin sa akin. Nakikita ko sa mga mata niya na wala siyang balak mag bigay ng kahit anung informasyon tungkol sa kanya.
"Okay, if you're not comfortable enough I'll give you time. For now magbihis ka muna ng damit."
Tinuro ko san banda yun mga damit ko. Mga bagong damit na hindi ko pa nagagamit. Dahil kaka resupply ko lang kahapon may mga bagong toothbrush ako jan na pwede mong magamit.
"Thank you."
Yun lang sinabe niya at nag patungo na sa drawers.
While she's busy nag handa na din ako ng makakain namin. I'm still worried about this girl at kailangan ko pa din siyang bantayan. Hindi ko alam anung tumatakbo sa isip niya. Mukha naman siyang mabait.
This small talk we had is not enough. She can be someone dangerous at kailangan ko maging alerto.
This suicidal thing in her is the most crucial na kailangan kung bantayan.I need to know her more and I need to set up a plan.
May times na naawa din ako sa kanya. Meron lungkot sa kanyang mga mata. Hindi niya man masasabe I know she's dying inside. One reason why she wants to die.
YOU ARE READING
Ang pangarap kung ex
RomanceGL story Pangarap kung ex" is not an ordinary story. From Ex to Girlfriend to Ex. Sin o kaya magkakatuluyan ni Mai?