Mai's POV
A week has passed and i didn't get a chance to see Kim. She asked to be absent for a week. And of course i allow her.
"Babe successful ang operation ni Daddy. But he will need to stay in the hospital for months. Pwede ba akong mag leave ng one week." was her last text.
Gusto kung puntahan siya sa hospital but i feel not welcoming so i let her be na lang muna.
Kim's POV
Isang linggo na kami di nag kikita ni Mai at na miss ko na siya sobra. Gusto ng Ate ko na hiwalayan ko na siya kagad at ayaw niya na bumalik pa ako sa trabaho. Mai didn't deserve this.
Tonight i will have dinner with Jonah. Jonah is not same person i known before. She became obsess and controlling. Nawala na yung humble at caring na Jonah na nakilala ko.
Honestly hindi ko pa alam paano ko sasabihin lahat to ky Mai. Hindi ko rin kaya hiwalayan siya, she makes me feel love again. Genuine love. Gulong gulo na ang isip ko.
Five thirty umuwi ako ng bahay para mag bihis. 8pm pa naman ang dinner namin ni Jonah. Pag baba ko ng taxi sa harap ng bahay namin nakita ko ang sasakyan ni Mai. I don't know if she see me pero pumasok na ako. Si Ate ay nasa bahay na nag stay for meantime at ayoko ko makita niya na nag uusap kami ni Mai. Baka may masabe siya bigla at wala pang ka alam alam si Mai.
"Kim nasabihan mo na ba yung girlfriend mo na makikipaghiwalay kana?" Hindi pa ate sagot ko.
"Maawa ka sa tao tatlong araw na ata siya pabalik balik at inaabangan ka sa labas ng bahay." Ate mahal ko si Mai! Hirap na hirap na ako bakit kailangan ko mag sakripisyo. Paiyak kung sabe. Niyakap ako ni Ate. "Sorry Kim nang dahil sa sitwasyon kailangan mong mamili. Isipin mo na lang si Daddy. E let go mo na siya."Pinunasan ko yung mga luha ko at inayos yung aking buhok. Lumabas ako ng bahay at pinuntahan yung sasakyan ni Mai. Nakita niya ako palabas ng gate at agad naman siya lumabas ng sasakyan para salubungin ako. Kitang kita ang tuwa sa kanya mga mata habang papalapit sa akin.
"Mai kanina kapaba..." sinalubong niya na agad ako ng yakap." Mahigpit na yakap. "Halika pasok tayo sa sasakyan." Kinuyog niya ako at hawak ang kamay ko ng mahigpit.
Nang nasa loob na. Tumingin siya sa akin at ngumiti. " I'm sorry if you have to play life in hard mode." Para akong lobo na pumutok sa sinabe niya. How can she even tell what i feel. Dumaloy na ang mga luha ko sa akin mga mata. " You don't have to say anything im just here for you." Pinunasan niya ang mga luha ko at niyakap ako. Humahagol lang ako sa pag iyak kanyang balikat. Wala talaga ako lakas ng loob na iwan siya.
Pagkatapos niya akong yakapin, my kinuha siyang maliit na box sa likod ng sasakyan. Binuksan ito at ngumiting kinuha ang dalawang black na bracelets. Hinawakan niya ang aking kaliwang kamay at nilagay yun bracelet. Meron itong bilog na screen na parang relo na may desinyo ng paru paru sa gitna. "Pag na miss moko e tap mo lang yung screen ng dalawang beses" paliwanag niya kung paano gamitin. Nilagay naman niya ang isang pares sa kanyang kanan kamay. Nilapit ang mga kamay namin tapos sinubukan pindutin yun sa kanya. Napangiti ako ng biglang umilaw yun sa akin.
"Kahit nasaan kaman o anu man yung ginagawa mo at kapag naalala mo ko lagi mung isipin na kasama mo lang ako" Ang sweet at thoughtful ni Mai. How can someone let go of her. " thank you babe" at niyakap siya ng mahigpit at ayokong mawala siya sa akin.
Pinauwi ko na si Mai at nag alibi na magpapahinga na. Dali dali akong nag bihis para e meet si Jonah.
Sa totoo lang ayaw ko siyang puntahan pero nanatakot ako para ky Daddy dahil nasa hospital pa.Ng makadating sa restaurant andun na siya nag a-antay. Jonah is pretty pero mas pretty si Mai. Maputi siya at malinis sa katawan. Minahal ko siya dati sa rason na totoo siyang tao at maalaga. Proud din ako dati sa kanya sa pagsusumikap niya makamit ang kanyang mga pangarap, pero bakit simula ng umalis siya parang ibang tao na ugali.
Ngumiti si Jonah ng makita ako, tumayo siya at hinalikan ako sa pesngi bago kmi umupo sa mesa.
Hindi ko alam paano niya na ta-take yung coldness ko sa kanya. "Nag order na ako Kim." tumango na lang ako sa sabe niya.Nung uminom ako ng tubig napansin niya yung bracelet ko." Hmm,.. couple Totwoo bracelet, galing sa jowa mo.?" nabigla ako sa tanung niya. " "Look Jo, bigyan mo lang ako oras kumukuha pa ako buelo na hiwalayan siya." sagot ko. Nangiwi yung labi niya sa sinabe ko." Nasabe nga sakin ng Ate mo, pero sige." nanlaki yung mata ko sa sinabe niya. Naiinis ako sa Ate ko nangingi alam na sa buhay.
Pagkatapos namin kumain nagyaya siya manuod ng sine, hindi na ako pumayag at nagyaya ng umuwi para matulog. Mabuti pumayag naman siya.
YOU ARE READING
Ang pangarap kung ex
RomanceGL story Pangarap kung ex" is not an ordinary story. From Ex to Girlfriend to Ex. Sin o kaya magkakatuluyan ni Mai?