Isang magandang umaga ang sumalubong sa isang binata habang marahang iniuunat ang bawat parte ng kanyang katawan.
"Hayst! Isang magandang araw nanaman ang nag simula!"wika nito sa kanyang sarili habang inaayos ang mga gamit para sa pag pasok niya sa isang unibersidad sa lugar nila.
Habang nag lalakad siya papunta sa isang bus stop para maghintay ng sasakyan papunta sa kanyang pinapasukang University ay tila hindi siya mapakali at may kung anong bumabagabag sa kaniya.
Hindi naman nagtagal ay dumating na ang Bus kaya naman ay nag madalisiyang sumakay at umupo sa mga bakanteng upuan.Habang sa isang mundong hindi pang karaniwan isang laban ang nagaganap.
"Sige! na umalis na kayo ako nang bahala dito!"Sigaw ng isang lalaki sa mga kasama nito.
"Hindi ako papayag sama sama tayong lalaban!"Saad ng isapang lalaking kasama nito.
"Cge na Matthew umalis na kayo!"Galit na sigaw ng lalaki.
"Hinde kami allis Keenan sama sama natin siyang lalabanan!"wika ng isang babae.
"Whahaha!! Nagawa nyo pang mag away,huwag kayo mag alala dahil sabay sabay ko kayong tatapusin!"Wika ng isang halimaw na ngayun ay nababalot ng itim na enerhiya at lilang usok.
"Satingin mo Dryvrena papayag kami na mag tagumpay ka!"Wika ng isa pang lalaki.
"Sige na Matthew at kayong lahat alis na!"Sigaw nito at sinugod ang halimaw.
Sinubukan nilang pigilan ang kaibigan pero hindi sila makagalaw na tila may kung anong pumipigil sa kanila."Spirit Chain!,Ethernal Prison!"Sigaw nito dahilan para mag karoon ng isang napakalakas at nakakasilaw na liwanag.
"Keenan Hinde!!!!"Sigaw ng isa sa mga kasama nito.
Hindi naman nagtagal ay muli silang naka galaw,agad naman silang nag tungo kung nasan ang kaibigan nila at halos mawalan sila ng lakas dahil sa nakita nila."Buhay pa siya pero halos masaid lahat ng Mana niya sa katawan!"Wika ng isa sa kaibigan nila.
"Mabuti pa Mathhew bumalik na tayo sa Academy para magamot nadin si Keenan!"Suhestiyon ng kaibigan nito.
Kaya naman ay agad nilang binuhat ang kanilang kaibigan at nag madaling bumalik sa kanilang Academy.
Samantalang sa mundo ng mga tao ay inaayos naman ni Acel ang kanyang mga gamit dahil tapos na ang kanyang klase.
"Acel sabay nato pag uwi!"Saad ng isang babae na kanyang namang kakalase.
"Sige! Sandali lang!"Sagot nito sa kaibigan.
Hindi naman nag tagal ay naka alis na silang dalawa sa kanilang eskwelahan at masyang nag kukwento hanggang sa marating nila ang isang bus stop kung saan dun na sila nag hiwalay dalawa.
"Sige Acel mauuna na ako ingat ka!"Wika ng kaibigan nito.
"Sige ingat kadin!"Sagot nito sa kaibigan bago tuluyang sumakay ng bus.
habang binabaybay ng bus ang daan pauwi sa kanila ay bigla naman bumuhos ang napaka lakas na ulan.Habang sa kabilang mundo naman ay may ng yayaring hindi maganda.
"Anong ibig nyong sabihin na matatagalan bago siya magising!?"galit na wika ng lalaki sa kausap nitong Healer.
"Masyadong nasaid ang Mana sa loob ng kanyang katawan kaya matatagalan bago siya maka bawi!"Wika nito sa binata.
"Kung magising man po siya hindi niya magagawang makapag Cast ng mahika!"wika naman ng isa panitong kasamang Healer.
"Kuya masmabuting kumalma kana muna!,magigising din si Kuya Keenan!"wika naman ng kapatid nito sa kaniya.
"Tama! si Teo Matthew dahil hindi naman magigising si Keenan kahit anong gawin mo,hayaan mo muna siyang mag pahinga!"saad ng isa nilang kaibigan.
"Mabuti pa mag pahinga narin muna tayo!"wika ng kaibigan nito at isa isa silang umalis ng silid maliban kay Matthew.
Santalang sa hindi kalayuang bayan ay nag kakagulo.
"Sige! sunugin ang halimaw nayan!"galit na sigaw ng taong bayan.
"Wag po! Maawa po kayo sakin wala naman po akong ginawang masama!"Pag mamakaawa ng binata.
"Wag kana mag sinungaling pa bata dahil ikaw ang gumawa nun!"saad ng lalaki at binigyan ito ng isang malakas na palo mula sa ulo dahilan ng pag kawala ng malay nito.
"Etong nababagay sayo halimaw!"saad ng babae at sinunog ang katawan nito.
Hangang isang emahe ng babaeng na babalot ng liwanag ang nag pakita sa harap nila."Mga lapastangan kinitil nyo ang buhay ng isang inosenteng bata!"galit na wika ng babae.
"Ngunit mahal na kataastaasan isa siyang halimaw pinatay nya ang mga bata dito!"wika naman ng lalaki.
"Bakit hindi sila ang tanungin nyo!"saad ng babae sabay turo sa iang babae at lalaki.
"Wag kayo mag tago sa anyong iyan!"saad ng Babae at pinalutang ang dalawa at nabalot ito ng matinding liwanag hanggang sa lumabas ang tunay na anyo ng mga ito at naging abo.
"Kukunin ko ang batang ito at bilang parusa hindi nakayo makakatangap ng Kahit na among tulong mula sa akin at kahit na sa ibang mga kagaya ko!"galit na wika ng babae at nag laho kasama ang katawan ng binata.
Habang isang nakakalungkot na balita ang nalaman ng lahat dahil isang bus ang nahulog sa bangin dahil sa dulas ng kalsada dulot ng malakas na pag ulan
•ஜ•❈•Some One:POV•❈•ஜ•
"Bakit ganun?,bakit hindiko maigalaw ang katawan ko?,anong lugar ito patay naba talaga ako?"sunod sunod kong tanong sa sarili ko.
"Hindi kapa patay kaibigan!"wika ng isang boses.
"Kung hindi patalaga ako patay nasan ako?"tanong ko sa kaniya.
"Nadidito ka sa Aking tahanan!,dinalakita dito dahil kengan ko ang tulong mo!"saad nito sa akin.
"Anong klaseng tulong naman iyan!?"tanong ko sa kaniya.
"Ang wakasan ang kaguluhan sa mundo ko!"maiksi nitong sagot.
"Pasensya na pero kelangan kona bumalik!"saad ko dito.
"Kahit na bumalik ka hindi mo parin magagawang maka kilos!"saad nito sa akin.
"Anong ibig mong sabihing hindi parin ako makakakilos!?"naguguluhan kong tanong sa kaniya.
"Samadaling salita sa mundo nyo ay naka Comatose ka ngayun!"saad nito sa akin na ikina gulat ko naman.
"Tanging ang iyong Diwa lamang ang dinala ko dito para maka usap ka!"saad nito sa akin.
"Sige tutulong ako!,pero anong magiging kapalit nito?"tanong ko sa kaniya.
"Tuluyan kang makakabalik sa mundo nyo at ako na mismo ang gagamot sayo!"saad nito sa akin.
"Kung ganun payag nako!"maiksi kong sagot.
"Maraming salamat Acel!"wika nito.
"Kung ganun ay irereincarnate kita sa katawang ito bilang si Argel Morgyx!"saad nito sa akin at nakita ko naman ang isang lalaki na walamg malay at bigla nalang ito nag liwanag at ganundin ako.
"Kayo nang bahalang mag paliwanag ng lahat lahat!"utos nito kung kanino hanggang sa tuluyan akong nilamon ng kadiliman.
YOU ARE READING
Magic Dimension
FantasiaPapano kung ang inaakala mong masyang buhay ay mag bago dahil sa isang aksidenteng hindi mo inaasahan at magising kanalang sa isang mundong hindi ka pamilyar ano ang gagawin mo. Abangan ang kwento ni Acel Salvador at kung ano ang mang yayari sa kani...