PROLOGUE

170 4 1
                                    

"Kief, ano to?!" Bakit mo nagawa sa akin to? Five years na tayo tapos bigla na lang kitang makikitang may kayakap na ibang babae?" Tanong ni Alyssa sa long time boyfriend niyang si Kiefer. "Ly, hindi ko sinasadya. Hayaan mo muna akong magpaliwanag." Pakiusap ni Kiefer kay Alyssa. "Paliwanag? Anong ipapaliwanag mo? Ha? Na nalasing ka kaya hindi mo alam kung anong ginagawa mo? T*ng*na naman! Gasgas na yan e. Alam mo kung gaano ako kabait, diba? Nagkulang ba ako? Ha? May kulang pa ba? Lahat naman binigay ko, eh. Halos wala na nga akong tinira sa sarili ko, diba? Kief, bakit? May mali ba sa akin kaya mo yun nagawa? Of all people na makakakita sayo, yung teammate ko pa talaga?" Sabi ni Alyssa.  "Hindi ko naman alam na nandoon din si Jia. I was just hanging out with a friend." Sabi ni Kiefer.  "Hanging out? What kind of hanging out was that? Are you kidding me?" Tanong ni Alyssa kay Kiefer. "No. Totoong nagha- hangout lang kami ni Kholeen. Walang malisya yung nakita mong photo." Pilit na paliwanag ni KIefer kay Alyssa. "Alam mo, tama na. Pagod na pagod na ako. Mahal kita—." Hindi pa tapos si Alyssa sa kanyang sinasabi ay agad nang sumabat si Alyssa. "P*t*ng*n*ng pagmamahal yan. May kasamang panloloko. Alam mo, ginag*g* mo lang ako e. Gaano katagal mo na akong ginag*g*? T*ng*n* five, six f*ck*ng years? Ha? Ano? Wala lang lahat yun sayo? G*g* ka, eh. I've always been kind to everyone. To you. Masyado siguro akong naging mabait kaya ako nasaktan nang ganito. Sabihin mo nga sa akin, deserve ko ba 'to? Ha? Am I deserving with this kind of treatment? Am I? Tell me!" Sigaw ni Alyssa. "No—."

"Then why did you do this to me?! Ha? Bakit? Sagutin mo 'ko, Kiefer! Why did you f*ck do that?! T*ng*na! Sana hindi na lang kita minahal. Ang sakit mong mahalin, Kiefer Isaac Crisologo Ravena." Ani Alyssa sabay walk out habang umiiyak. "Alyssa wait!" Sigaw ni KIefer. Lumingon saglit si Alyssa. "We're done!" Sigaw nito. "LYYYYYYYY!" Sigaw ni Kiefer ngunit hindi na siya nilingon ni Alyssa.

Natagpuan na lang ni Alyssa ang sarili niyang tumatakbo sa kalagitnaaan ng daan, hindi alam kung saan ito dadalhin ng mga yapak ng kanyang mga paa. 

Hanggang kailan kaya kakayanin ni Alyssa na tiisin ang panloloko ni Kiefer? Tuluyan na nga kaya niya itong hiwalayan? O bibigyan pa niya ito ng huling pagkakataon para mapatunayan ang kanyang sarili?

Alamin sa mga susunod na kabanata..... Find out how will Alyssa Valdez cope with her biggest heartbreak from her greatest love—her almost—her greatest pain. Find out who will be her MVP(Most Valuable Prayer).

Hi to all the fans of the Phenom. Para sa inyo to. I Hope you like it.

HER MOST VALUABLE PRAYERWhere stories live. Discover now