Alyssa and Luigi had been dating for quite a while now. And Alyssa is enjoying Luigi's company again though it took a while for Alyssa to trust Luigi again.
"Thank you for trusting me again." Ani Luigi kay Alyssa. "Medyo natagalan naman bago kita ulit pagkatiwalaan pagkatapos mong itago sa aking magkaibigan kayo ni Kiefer. May isa lang sana akong hiling sayo." Ani Alyssa. "Anything, my love." Ani Luigi. "Pwede bang wag na nating pag- usapan si Kiefer?" Saad ni Alyssa. agad namang sumang- ayon si Luigi. "Okay, no problem." Saad ni Luigi.
Namayani ang nakabibinging katahimikan. "May gusto ka bang sabihin?" Tanong ni Luigi. "Thank you for staying despite the fact that my parents doesn't like you for me and not to forget the times na I avoided you after knowing about your relationship with my ex." Saad ni Alyssa. "May karapatan ka namang magalit sa akin dahil doon. I should've told you earlier." Saad ni Luigi. "Nagugutom ka na ba?" Tanong ni Alyssa. "Nope. Ikaw? Gutom ka na?" Ani Luigi. "Oo eh, pasensiya ka na, ah." Ani Alyssa.
Inaya ni Luigi si Alyssa sa pinakamalapit na restaurant.
"Anong gusto mong pagkain?" Tanong ni Luigi. "I'm craving for some carbonara." Saad ni Alyssa. Umorder si Luigi ng dalawang carbonara at iced tea. Pagdating ng kanilang order, agad silang nagsimulang kumain.
"Thank you sa pagsama sa akin." Ani Alyssa. "Salamat din sa muling pagtanggap sa akin sa buhay mo." Ani Luigi. "Everybody wants a second chance but not everyone deserves it." Ani Alyssa. "Bakit mo ako binigyan ng pangalawang pagkakataon?" Tanong ni Luigi. "Wala ka namang ginawang kasalanan." Ani Alyssa.
"So shall we start again, Ly?" Tanong ni Luigi. "Sure, why not?" Ani Alyssa. "Pangako, mula ngayon. hindi na ako magsisinungaling sayo." Sabi ni Luigi. "You don't have to make a promise. Lahat naman ng pangako, napapako eh. Wala namang pangakong hindi napapako." Saad ni Alyssa.
"Hanggang ngayon ba, hindi mo pa rin kayang magtiwala?" Ani Luigi. "To be honest, after my breakup, nahirapan akong magtiwala. Kaya nakabuo ako ng isang napakataas na pader." Sabi ni Alyssa. "Na nawasak naman ni Kiefer." Sabi ni Luigi.
"Wala eh, akala ko wala nang makakatibag sa pader na binuo ko pero nagkamali ako." Sabi ni Alyssa. "Sana sa pagkakataong ito, mabigyan mo na ako ng pagkakataong mahalin ka. Hindi ko naman hinihiling na mahalin mo ako pabalik. Ang nais ko lang, wag mo akong itaboy at hayaan mo akong mahalin ka." Ani Luigi.
"Sige. Hindi na kita pipigilang mahalin ako. Pero sana naman, wag kang sumuko. Sana wag kang mapagod na maghintay sa akin hanggang sa maging handa ako uling magmahal uli." Ani Alyssa. "Hindi naman ako mapapagod na maghintay." Ani Luigi. "Ha. Talaga lang, ha." Sabi ni Alyssa. "Oo nga." Sagot ni Luigi. "Baka sinasabi mo lang yan para mapagaan yung nararamdaman ko." Ani Alyssa. "Hindi, ah." Ani Luigi.
"Okay, sabi mo eh." Sabi ni Alyssa. Nagpatuloy silang kumain.
Pagkatapos noon, hinatid ni Luigi si Alyssa. "Sana magtuluy- tuloy na to." Ani Luigi. "Kung kaya mong maging faithful." Sabi ni Alyssa. "Kung bakit naman kasi hindi mo ako sinama sa Taiwan. Di sana nalaman ko yung wish mo." Sabi ni Luigi.
"Huy, trip naming magkakaibigan yun." Ani Alyssa. "Bakit hindi mo ba ako tinuturing na kaibigan ngayon? Baka naman iba na yung nararamdaman mo para sa akin." Ani Luigi.
"Wag ka ngang feeling." Ani Alyssa. "Bakit naman ako magfi- feeling?" Ani Luigi. "E nagfi- feeling ka na may nararamdaman ako para sayo. Wala naman talaga." Ani Alyssa. "Okay." Ani Luigi. "I'm just giving myself another chance to fall in love." Ani Alyssa. "Really? You're opening your heart again for someone?" Tanong ni Luigi. "Yes." Sagot ni Alyssa. "Sana nga ako na lang ang lalaking makakapagpasaya sayo." Ani Luigi. "Sana nga. Salamat sa pananatili." Ani Alyssa.
Nagpatuloy sa pagiging magkaibigan sina Alyssa at Luigi. Umabot ng isang taon ang panliligaw ni Luigi kay Alyssa.
YOU ARE READING
HER MOST VALUABLE PRAYER
FanficAlyssa Valdez, a popular volleyball player in the world, team captain of the philippine national women's volleyball team and team captain of Creamline Cool Smashers, was heartbroken when her long time boyfriend, Kiefer Ravena broke up with her. How...