Inaya ni Luigi si Alyssa na lumabas. "Ly, may gagawin ka tonight?" He asked. "Oh, wala naman, bakit?" Ani Alyssa. "Aayain sana kitang lumabas kung okay lang." Ani Luigi. "Okay." Ani Alyssa. "Saan naman tayo pupunta?" Tanong ni Alyssa. "Secret." Ani Luigi. Dinala niya si Alyssa sa Creamline good vibes park.
"Dito? Bakit dito?" Nagtatakang tanong ni Alyssa. "Para good vibes lang tayo." Ani Luigi. "Ahahaha. May bibilhin ka ba rito?" Tanong ni Alyssa. "Tie Die." Sagot ni Luigi. "Okay. Sige, dito." Ani Alyssa.
"O jersey ko." Ani Alyssa. "Wala yung jersey mo na isa?" Tanong ni Luigi. "Wait." Ani Alyssa.
"Ito pa championship shirt namin last year." Ani Alyssa.
"Limited edition lang siguro tong championship shirt niyo." Ani Luigi. "Oo. Limited lang talaga yan." Ani Alyssa. "Ilan ang bago niyong members this conference?" Tanong ni Luigi. "Tatlo. Well, yung dalawa is not too new naman. Bea, Denden and ano Mel." Ani Alyssa. "Saan galing si Mel? Kasi sina Denden saka si Bea Ateneo and Choco Mucho e." Ani Luigi. "Oh, beach volleyball." Ani Alyssa. "Ha? Kasama siya dati ni Bernadette?" Ani Luigi. "Siguro. Hindi ko sure." Ani Alyssa. "You want ice cream?" Tanong ni Luigi. "Yeah." Sagot ni Alyssa. Agad naman silang bumili ng ice cream at kumain. "Karaoke tayo mamaya sa kotse?" Ani Luigi. "Okay." Pagsang- ayon ni Alyssa.
"The Gift?" Ani Alyssa nang marinig niya ang kantang biglang tumugtog habang nasa biyahe sila pauwi.
"Yeah. Maganda yung chorus nito. Sabayan natin." Saad ni Luigi.
"All I want is to hold you forever
All I need is you more every day
You saved my heart
From being broken apart
You gave your love away
And I'm thankful every day
For the gift." Pagsabay nina Luigi at Alyssa sa kanta."Ang ganda nga, thank you, ah." Sabi ni Alyssa. "Sure anything for you. By the way, may ibibigay pala ako sayo." Ani Luigi.
"Blue tulips? Bakit blue?" Tanong ni Alyssa. "Tranquility, serenity and inner peace." Ani Luigi. "Ano yun? Prayer mo para sa akin?" Naguguluhan pa ring saad ni Alyssa. "Yeah saka happiness na rin. Kasi siyempre alam naman nating ano diba? Ilang beses ka nang nasaktan." Ani Luigi. "Thank you for today." Sabi ni Alyssa. "Sure, thank you also. Sige. Pahinga ka na." Saad ni Luigi bago magpaalam.
YOU ARE READING
HER MOST VALUABLE PRAYER
FanfictionAlyssa Valdez, a popular volleyball player in the world, team captain of the philippine national women's volleyball team and team captain of Creamline Cool Smashers, was heartbroken when her long time boyfriend, Kiefer Ravena broke up with her. How...