"Mayroon na bang representative ang team niyo sa pageant?" agad akong sinalubong ni Isaiah sa tanong na 'yon.
The days fade so fast. Parang nakaraan na araw lang awarding pa namin, ta's ngayon, back to normal. Back to zero kumbaga. Our debate competition also ended smoothly, sa UP Los Baños ginanap ang tinurang event. And I proudly say that, all the trainings that we did... are all worth it. We won as champions.
Ethane and I won as the best speakers, kaya grabe ang congratulate ng teachers and even President Armalo. He even sent us gratitude gifts.
"I'm not sure, makikipagcoordinate pa ako sa house master namin."
Napasinghap naman siya sa kawalan. Ang daming kaganapan sa ilang linggo, but Isaiah still looks so fresh. Parang 'di naii-stress. "Hindi ko nga makausap 'yang house master niyo. Hindi ko malaman kung sino rep niyo ro'n!" reklamo niya pa.
House master ang tawag sa leader student every group. Group na mix ang sections and strands.
"Bakit, kayo ba mayroon na?" Malapit na ang intramurals, kaya usap-usapan na rin ito sa campus. For now, intramurals ng Junior high muna ang inaatupag. Kaya pakalat-kalat din ang ilang estyudante.
"Sa babae mayroon na. Ganoon din yata prob niyo! Ewan ko ba?! Napakahirap maghanap ng lalaking representative. Napakaaarte!" He seemed to be so stress. Siya kasi ang house master ng team nila. "Si Ethane nga sana, kaso ayaw naman niya."
Hindi ko naman mapigilang mapahagikhik sa sinabi niya. The heck? Si Ethane? Well, its given that he has looks. But I can't imagine that he would walk on stage, showing that face stracture so proudly.
"How about Arlo and Jameson?" I suggested. Both of these two has undeniably looks.
"Naku! Isa pa yung dalawang 'yon, mas pinili ang basketball kaysa roon!"
Kahit ilang competitions naman puwede per students, ang mahalaga dapat hindi tatama ang competition na sasalihan sa isa pang competition kung may iba pa silang sasalihan.
About sa pageantry naman. Literal na rarampa lang naman ang mga representatives, no Q&A and such. Ang pag-judge naman sa panalo, ay by number of votings. Kaya kailangan, sikat o malakas ang pangalan ng isasalang.
"Bakit hindi na lang ikaw?" I raised my left brow on him. Kunot-noo naman siyang napalingon sa akin. As if I said something offensive.
Madrama naman siyang napahawak sa dibdib niya. In a serious note, Isaiah has really had this model vibe. Isa pa, he's qualified to be their house representative. He's well known, and handsome... though sadyang mas malambot lang siyang kumilos sa akin. That's why I'm confident that he can devour that pageant.
"No way! I rather eat a chili, than joining. Isa pa, I'm the one who gonna do Kiara's make-up." Parang kinalibutan pa siya, na tila sumagi sa isipan na nandoon siya sa entablado.
"Maiba nga tayo, ano bang competition sasalihan mo?" pag-iiba naman niya sa topic. Nakapagregister maman na ako kung ano ang sasalihan ko.
"Essay," tugon ko sa kaniya. Well, I love writing. Bukod sa mahilig akong ilabas ang nasa isipan ko gamit ang tinig, gusto ko rin na nailalabas ito sa pamamagitan nang pagsusulat.
Until, the most awaited week has been started. Pagkatungtong ko palang sa campus, may gawain agad na naatasan sa akin.
"Good morning, Amari--Wow, coffee. 'Di nag-aaya!" Inirapan ko naman si Kyle.
Maaga siyang pumasok, dahil isa siya sa punong abala sa event ngayon. Of course he's the secretary general of our year.
"Late ng 5 minutes! Multa!" Napalingon naman ako sa dinuro ni Kyle. Pumeywang pa ang binata, habang pinaniningkitan ang lalaking tinutukoy niya.
YOU ARE READING
Sweet Romantic (Loose Trilogy #2)
General FictionSweet Romantic (Loose Trilogy #2) Failure and disappointment are the hardest things that she's afraid to achieve. Amaryllis Raine Lozano, a girl full of ambition--a goalkeeper perhaps. She's ready to risk everything just to stay on top, to receive...