[Kriiiinnng!!! Kriiiinnng!]
[6:30am]
[Tok! Tok! Tok!]
"Ay naku darleng! Gumesing ka na ngani! Male-late ka na nyan eh! You hab pianow lissuns rimimbeer? April 13 ngayon darleng! Bangon na't 8:00am dapat nandun ka na." Sigaw ni ate Joyce mula sa labas ng pinto ko sa kwarto.
Naalimpungatan ako sa dagundong ng sigaw ni ate Joyce grabe! Daig pa ang alarm clock ko.
"Opo ate! naghahanda na po ako!" Sigaw ko kahit ang totoo nyan eh nakahilata pa ko sa kama. Haaaay..... grabe ang sarap pa matulog!
Pero no choice eeh April 13, ngayon ang simula ng piano lessons ko sa "Musicians Training Ground." Grabe! Almost two months akong kelangan magising nang maaga?! Nasan ang hustisya?
Haist...Sina Manang Celi kasi eeh nakipagkuntsaba kina Mommy at Daddy na i-enroll ako sa isang music class tutal mahilig naman daw ako tumugtog ng instruments para naman daw may pagka-abalahan ako ngayong summer.
Graveycious ah! may Facebook, Twitter, tumblr, wattpad, youtube, at Instagram kaya akong inaatupag? Di ba nila alam na masyado na nga akong busy? Tapos dadagdagan pa? Haaaysss -_-
Inabot ko ang cellphone ko mula sa bedtable ko. Pagkatingin ko sa oras 6:37. Baket ganun? Ang bilis talaga ng oras tuwing umaga? Napansin ko rin na may 1 new text message ako.
Kanino naman kaya? Di naman ako mahilig magtext? At di pa ako late para itext kaagad ng "Musicians Training Ground"?
Inunlock ko ang cellphone ko at nakita kong mula sa isang unknown number ang text message.
Kakalerkie naman to? Parang ang intense? Kanino naman kaya ito galling?
Laman ng message:
"Hi Miss Samia J. Punsala :)"
[Received, 6:00am]
Like duh? Sino namang nilalang ang magtetext sakin ng ganto sa sobrang kaagang oras?
Nagreply ako...
"Who's this?"
[Tok! Tok! Tok!]
"Mia? Si Manang Celi mo ito. Gising ka na ba ija?"
"Opo Manang Celi gising na po ako sandali lang po't maliligo na ko ."
Matapos mag-almusal kasama sina ate Gina, ate Joyce, Manang Celi, at Tatay Alberto lumarga na kami ni Tatay Albe patungong MTG at dala-dala ko ang keyboard at gitara ko.
Habang nasa byahe nag-vibrate ang cp ko at nang tignan ko another message ulit mula dun sa unknown number kanina.
"Nakalimutan mo na ko kaagad? Grabe ka naman Miss Minchin."
[Received, 7:20am]
Teka lang... O.o
"What the fuck?! Are you @CloseToPerfectGuy ? The eff? how did you get my number?" Dali dali kong nireply sa kanya.
"Hahaha! Sabihin na nating marami akong sources :D"
"This is crazy! You are crazy! Spy ka ba huh? I'll make you sure na irereport ko to sa mga pulis!"
"Woah...chilaks ka lang Miss Minchin... pulis agad? I got my sources tulad ng tweeter at dun ko nalaman na Mia pala ang nickname mo :) Dun ko din nakuha ang link sa facebook account mo. At sa facebook account mo nalaman ko ang whole name mo :D Nalaman ko din na 17 years old ka, nakatira sa Makati, and you're currently studying BS Journalism at Sage University. Dun ko din nakita ang CP number mo."
"You're creepy! Don't you know that?! Ano ka ba? stalker ko? How dare you stalk my facebook account? I can sue you!"
"Stalker? Ang panget naman ata pakinggan nun? hindi bagay sa ka-gwapuhan ko. Di ba pwedeng "admirer" na lang?"
"What?!"
"I'm not stalking you Mia, I'm admiring you and that's the reason why I searched for your name. I just want to know you and to be friends with you. We could be neti-friends. :) "
"You know what? Tingin ko talaga bangag ka lang eeh. May nalalaman ka pang pa-admire admire dyan. Like duh? Ano bang nalamon mo at trip mo ko? Taga tulak ka ba ng droga?"
"Kelangan ba magkaroon ng specific reason para i-admire mo ang isang tao? Wala lang gusto lang kita maging 'Close Friend' para di na ko 'feeling close' lang sayo. At isa pa Miss Minchin masyado akong pogi para magtulak ng droga."
"Eh kung ayaw kita maging close friend?"
"Hala... Grabe ka Miss Minchin masyado mo naman ata akong minamadali. Pagkakaibigan palang ang gusto ko tas ikaw iba na ang gusto mo? relationship agad? Grabe ka. Bata pa po ako. Wag niyo kong abusuhin."
"Fuck?! Anung pinagsasabi mo dyan? Wala akong sinasabing gusto ko magkaroon ng relationship with you! Di kita gusto noh! At wala akong balak magustuhan ka! Like duh?! FEELINGERO slash ASSUMERO slash ECHOSERONG FROG ka kaya."
"Sus...nag-dedeny ka pa Miss Minchin eh at grabe ka naman ang sakit mo magsalita...kung Feelingero/assumero/echosero ako ikaw naman Echoserang pagong na nuknukan ng sungit! Na daig pa ang matandang dalaga! HAHAHA!!"
"What? What did you just say? How dare you!? Ang kapalmuks mo naman para sabihan ako nyan? Samantalang ikaw tong stalker ko na buntot ng buntot sa mga social media accounts ko!"
"Hindi nga ako stalker...admirer ako, ang tigas naman ng ulo mo Miss Minchin."
"Ganun na din yon! Pinaganda mo lang ang term."
"Syempre maganda ka eh, kaya dapat maganda rin ang tawag sa taong humahanga sayo."
Natulaley ako bigla sa message na sinend niya...baket ganun? Ang lakas ng tibok ng puso? Baket biglang may gumuguhit na ngiti sa pisngi ko kahit naiirita ako sa mga sinasabi ng complete stranger na to?
BINABASA MO ANG
Now is Our Forever
Novela JuvenilThis is a story of a typical teenager just like the most of you. Mia is nothing special but an ordinary and an introverted girl who falls in love for the first time. Will she have her happy ending or she'll just get her heart broken?