PINAGHINTAY na lamang ni Judas si Monalisa sa loob ng sasakiyan nito. Habang siya ay mag-isang pumasok sa loob ng bahay.
Hindi na siya nag-abalang kumatok dahil may sarili siyang susi. Ibinigay iyon ng Tiyo Arnulfo nito. Kumpara sa Tita Adelaida ay kabaliktaran naman ang pakikitungo nito sa kaniya, magmula ng pumisan siya sa poder ng mag-asawa. Okay naman ang turing ng Tita sa kaniya kapag nasa bahay ang Asawa. Pero kapag umaalis ito ay nag-iiba iyon, ngayon ay alam na niya ang tunay na dahilan. May ibang babae ang Asawa nito.
Nang pumasok si Judas ay wala ang Tita niya, late na rin kaya tiyak niyang tulog na ang mga kasambahay ng Tiyahin. He went straight to his own room that temporarily became his resting place there. He quickly gathered all the things he was going to bring. He didn't bother to say goodbye to his Aunt, he would just send her a message when he was at the house of his new Boss, Monalisa Brilliantes.
HALOS isang oras din silang nag-biyahe. Bago makarating sa subdivision kung saan nakatirik ang mansiyon na tinitirhan ni Monalisa. Mula sa labas ay makikita ang modernong limang palapag na nakatayo mula sa lote. Kahit madilim ay hindi naging hadlang iyon upang masipat ni Judas ang buong kapaligiran. Dahil bukas lahat ng solar stick lights.
Maluwang ang lawn na nilalatagan ng bermuda grasses. May iba 't ibang halaman na namumulaklak ang nakatanim sa palibot ng mansiyon na tiyak niyang maayos na naalagaan ng hardinero. There was a pine tree on each side of the brick road from the wide and tall gate that their Van entered.
Sa harapan ng mansiyon makikita ang fountain kung saan sa gitna ay may napatayong rebulto ng isang magandang babae na may suot na floral crown. Umaagos sa jar na hawak naman nito ang malinaw na tubig doon. Ang nakikita ni Judas yaon ay mga nasa litrato sa pahina ng mga magazine sa Mall na nadadaan niya minsan maglibot-libot siya. Hindi niya aakalain na makakatapak siya sa ganitong kagarbong tahanan sa buong buhay niya.
"Come on, let's go downstairs. Before you go to Mang Pido's quarters, so you can eat in the kitchen along the others." Aya sa kaniya ng babae na bahagiyang nangiti at pinagmasdan pa siya matapos nilang bumaba sa sinakiyan.
"Ah, sige. Sakto hindi pa ako nakakapag-hapunan," naisatinig naman ni Judas. Tumaas ang sulok ng labi niya nang kusa niyang salubungin ang pagkakatitig ni Monalisa sa kaniya.
Mukhang hindi nito inasahan na magagawa niya iyon. Lumaki siya sa pook na puro sanggano at pantay ang tingin ng bawat isa sa kanila. Kaya nasanay siya sa ganoon sistema kalaunan.
Kitang-kita niya ang mabilis na pag-iwas naman ng tingin nito. Kasabay ng pamumula ng magkabilang pisngi ng dalaga.
Nauna na itong naglakad palayo, habang ang driver nito na si Mang Pido ay kasabay niya sa paglalakad papasok.
Hindi maarok ni Judas ang kakaibang ikinilos ng bagong Amo. But, it looks like it will be easy for him to do what his Aunt Adelaide orders.
Buhat sa pagkaalala sa Babae ay may bahagi ng pagkatao na nami-miss niya ang madalas na ginagawa nila nito sa tuwing naiiwan silang dalawa sa bahay ng Tiya niya. Sobrang wild nito sa kama. May mga kinakatalik naman na siyang babae, pero naiiba ang ito.
Muli ay humayon ang pansin niya mula sa harapan. Pinagmasdan niya ang likuran ni Monalisa na nauna sa kanila ng ilang dipa.
Sa tingin niya ay tumataas ng 5 '8 ito. May kapayatan, marahil dahil sa pagiging modelo nito. Maputi at napakakinis pagmasdan ang kutis nito. Hindi kalakihan ang hinaharap, pero panalo naman sa matambok nitong pang-upo. May pagkakahawig ito sa artistang si Anne Curtis.
No matter which angle he looked at, it was very different from his Aunt Adelaida. The former dresses sexy and vulgar, while Monalisa is simple and very modest.
BINABASA MO ANG
Haplos Ni Judas (HAPLOS SERIES 1) COMPLETED SOON TO BE PUBLISHED
RomanceSpecial Announcement bebe loves 💕 Soon to be Published po ang HNJ @Bibilioethéque Publication. Search and follow na rin ang FB and wattpad account nila for more details sa aking libro ☺️ Story of the Protective Bodyguard Judas Duran Olivarez...