Ika-dalawampu Na Labas

118 3 1
                                    


MONALISA casually smiles at the other team members who are headed out of the premises. They wrapped up their photo session effortlessly simply because their task was flourishing today.

Hindi katulad noong una ay wala siya sa mood.

Bakit? Dahil ba sa muntink-muntikan ng paghalik sa iyo ni Judas?

Mabilis na inalis ni Monalisa ang nabuong ideya sa isipan niya. At the same time ay kinaiinisan niya ang sariling nararamdaman.

Paano ba naman, imbes na ma-alerto siya. Para bang nagugustuhan pa niya ang pakiramdam na iyon.

Paano kaya kung tuluyan siyang nahalikan nito.

“Are you alright?” Biglang sulpot naman si Judas.

Hindi niya napansin na lumapit ito dahil lunod ang sarili niya sa kakaisip ng nangyari kanina.

As if naman na may nangyari ba.
Gusto na naman mainis ni Monalisa ngunit mas inintindi na lang niya ang kausap.

“Y-yeah! I-I’m fine. Tapos ka na bang makipag-usap?” She keep maintain her composure para hindi siya halatang tense.

She proceeded closer to his vehicle. As is standard, it made up one of Judas' latest creation.

She had a secret admiration for him. He used to have the dream of having a car. He is currently owning a car selling merchandise corporation. One of the biggest producers of cars.

"Hey, you sounded upset? Did I do a certain thing? Pasensya ka na. Kinausap ko pa kasi ang ibang staff, I made a reservation for them sa isang restaurant sa Meska. This is the end of our shoot, so I prepared a celebration for them."Judas discussed.

Magkasalubong naman ang kilay na binalingan siyang muli ni Monalisa. Habang pinagkrus sa may dibdib niya ang kanyang braso.

"What makes you explain? You don't have, as if I cared," she remarked bluntly, opening the car door fully. Monalisa did not wait for him to open it or ask if he had any plans to offer her a ride.

Napanatag naman si Monalisa nang hindi na siya kinulit ni Judas.

Tuluyan niyang ipinikit ang mata matapos na idukduk niya sa tabi ng nakasaradong bintana ang ulo niya.
Dinig niya ang pagpasok ni Judas at ang pagpapaandar  ng makina ng kotse nito.

Even she’s close her eyes. Nararamdaman niya ang paninitig ng binata mula sa kinauupuan niya.

“Are you okay? May masama ba sa iyo?” concern na tanong sa kanya nito.

Nevertheless, she isn't bothered to respond to him. Until she fell asleep.

Nang pagmulat niya ng mata ay nakatigil na ang sinasakyan nilang kotse. However, they are not in her condominium building. Kung ‘di sa isang lugar na hindi pa niya napupuntahan.

"What are we doing here?” tanong niya rito nang bumukas ang pinto sa tabi niya.

“Hindi tayo magtatagal dito Mona, nasa bahay tayo ng business partner ko. He is also the owner of SOMCC. He'd prefer to meet you after taking this photo session, if you wouldn't mind,” saad ni Judas na inilatag ang kamay nito sa harapan niya.

Pinakatitigan muna iyon ni Monalisa. Nag-isip pa siya kung tama bang sumama siya rito.

“Iniisip mo ba na may masama akong gagawin sa iyo rito? Come on, Don’t you trust me that much? mabilis lang tayo rito pagkatapos ay iuuwi na kita.”

Nabaling muli ang tingin ni Monalisa dito. Nang marinig niya ang huling pangungusap nito.

Awtomatikong namula siya, iba kasi ang tunog niyon sa pandinig niya.

Haplos Ni Judas (HAPLOS  SERIES 1) COMPLETED SOON TO BE PUBLISHEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon