PABALIBAG na isinarado ni Monalisa ang pinto ng kotse. Hindi niya hinintay na pagsaraduhan siya ni Ross na nakasunod sa kanya. The photo shoot lasted until eleven p.m.
"You have an issue?" Ross asked, confused.
Monalisa retorted with resentment, "Oh, I don't know with you!"
Tuluyan umikot naman sa driver seat ang lalaki. Hindi ito pinansin ni Monalisa, inis na inis pa rin siya sa buong pangyayari.Mabuti na lamang at wala nang ibang taong natitira sa parking lot ng “Slyvestre Olivarez Merchandise Of Car Corp.”
She wasn't herself when they got to the building. As a result, Monalisa failed to notice the large signeeze.
Sabagay, kahit makita niya iyon kanina. Hindi man sasagi sa isip niya na pag-aari mismo iyon ni Judas.
"I don't understand you anymore, Hon, but I assumed it would turn out well. Hindi ba magiging matunog uli ang pangalan mo kung ikaw nga ang makukuhang model sa latest edition ng year cover ng SOMCC,” tugon ni Ross na nag-umpisang ipagmaneho siya.
Tuluyan ibinaling ni Monalisa ang tingin sa kanyang asawa na nagda-drive.
"When did you become concerned with my modeling career? Hindi ba’t isa ka sa nangunguna na itigil ko na ang pagmo-modelo ko,” pasaring niya at muling sumulyap sa mga nadaanan nilang building sa highway.
“Alam mo ang totoong dahilan, napapabayaan mo ang sarili mo. Nawawalan ka ng oras para sa anak mo,” sabi nito matapos bumuntong-hininga.
Monalisa realize she lost her bearings at that point. She felt guilty about the way she acted.
“I’m sorry kung pakiramdam mo ay hindi ka mabuting ina kay Domo. Hindi sa ganoon iyon Hon. I merely wish you to take part in something that brings you happiness from now on," Ross sincerely said.
Kahit ano pang pampapalubag ng loob ang sabihin ni Ross sa kanya. May bahagi ng sarili niyang naiinis. Hindi na lang niya ipinahalata.
“Thank you, alam ko naman iyon. Hindi ko basta makakalimutan ang lahat ng ginawa mo para sa amin ng anak ko. Pero ang hindi ko lang gusto ay bakit ka pumayag na maka-trabaho ko si… si Mr. Olivarez.”
Si Ross naman ngayon ang nawalan ng kibo.
“Ano magsalita ka, sabihin mo ngayon kung anong dahilan mo,” sabi niya.
Mabait at maunawain na tao ang asawa niya. Kaya nakatitiyak si Monalisa na may tama at sapat na dahilan ito kung bakit siya pinasubo nito sa pagkakataon na iyon.
Gayong alam nito ang buong pangyayari sa nakaraan nila ni Judas.
They have been friends since college sa University sa abroad. Best of friend sila dati, pumapangalawa ito kay Theodora sa taong maasahan niya roon. Madalang silang nagkausap dati, dahil abala ito sa mina-manage na ospital ng magulang nito.
Attending Psychiatrist si Ross sa sariling hospital nila, Parehas na Resident Doctor ang parents nito sa Smanes bago tuluyan mag-retiro ang dalawa.
Naiintindihan siya nito sa lahat ng pinagdadaanan niya. Kumportable siyang sabihin lahat dito dahil isa ito sa tumitingin sa mental stability niya sa ibang bansa dati. Tuluyan lang silang nagkahiwalay noong umuwi siya.
So when both of them reunited eight years ago and asked her to go on a date, she gladly accepted. She was just keen to forget, so when he offered her to marry him, she readily accepted it.
Walang naging kaso iyon sa parents ni Ross, dahil parehas na mababait ang mga ito sa kanya.
"Please forgive me, but I've made a terrible mistake, hon. Nalulong ako sa poker a-and kinailangan kong makipag-deal kay Mr. Olivarez para mabayaran ang malaking pagkakautang ko sa casino.” Tuluyang pag-amin nito.
BINABASA MO ANG
Haplos Ni Judas (HAPLOS SERIES 1) COMPLETED SOON TO BE PUBLISHED
RomanceSpecial Announcement bebe loves 💕 Soon to be Published po ang HNJ @Bibilioethéque Publication. Search and follow na rin ang FB and wattpad account nila for more details sa aking libro ☺️ Story of the Protective Bodyguard Judas Duran Olivarez...