Ikalawang Labas

274 6 3
                                    

MAKUKULAY at nakasisilaw na magagaslaw na ilaw ang kalat sa buong paligid sa pinakamalaking gay bar na iyon sa may Bolanos. Madaming nakahilerang lamesa at upuan para sa mga mayayaman costumer na labas-masok sa naturang lugar. Bumabaha rin ng mga mamahalin alak at pulutan.

Mula sa entablado ay naroon ang mga kalalakihan na nakasuot ng mga iba 't ibang klase ng maskara upang pagtakpan ang kabuuan ng mukha. Sumasayaw at gumigiling sa maharot na tugtog. Halos maghiyawan ang mga binabaeng na naroon at nag-e-enjoy sa napapanuod na pagsasayaw ng mga ito.

Kita ang magagandang katawan at matitigas na muscle sa mga ito. Isang maiksing boxer lamang ang tanging suot sa ibaba upang maitago ang nakabukol na s*ndata.

Sumilip sa nakasaradong pula na kurtina si Judas mula sa likuran ng entablado. Kakaba-kaba siya, dahil unang beses siyang pumasok doon bilang dancer. Hindi lang iyon, kinakailangan niyang magbenta ng katawan sa mga baklang naroroon para makakuha ng sapat na pera pang opera ng ina niyang nasa ICU. Bumigay na ang isang baga nito at kailangan ay maisagawa ang operasyon sa madaling panahon.

"Ready ka na ba for tonight darling?" maharot na pagtatanong ni Lala ang manager nila sa lugar na iyon.

Kahit hindi pa sapat ang lakas ng loob ay tumango na lamang si Judas at pilit na ngumiti.

"Sayang! kung kaya ko lang ang presyo mo. Ako na sana ang bibili sa'yo ngayon gabi! Ugh!" Panggigil nito at hinawakan na ang likod niya upang igiya papunta sa magbubukas na kurtina.

Ramdam ng binata ang pagtutok ng atensyon ng lahat na naroon. Dumoble pa ang hiyawan at pag-iingay ng mga ito habang nagpe-perform lang naman siya sa sayaw na pinakabisa at itinuro sa kaniya.

Lahat ng hiya sa buong katawan ay pinatay ni Judas ng mga sandaling iyon. Para maitawid niya ng maayos ang performance niya para sa gabing iyon.

Itinaas niya ang mukha habang mahalay pa rin siyang sumasayaw sa harapan ng mga baklang nag-eenjoy sa napapanuod. Ang ilan ay nagsasaboy pa ng tig-i-isang libo.

Kinagat na ni Judas ang pang-ibabang labi habang inaalis na niya ang nag-iisang takip mula sa ibabang parte ng kaniyang katawan.

Sabay-sabay na naghiyawan ang lahat, ang masiglang tawanan ay tuluyan lumukob sa lugar na iyon.

UMAGA na nang makaalis si Judas sa hotel kung saan lang naman sila nag-check in ng baklang nakabili sa kaniya kagabi.

Pumara na lamang siya ng taxi na dumaan upang makarating siya kaagad sa ospital kung saan naka-confine ang Mama niya.

"Boss narito na tayo sa harap ng St. Bless." Untag sa kaniya ng taxi driver nang mapansin nitong nakatulala lamang siya mula sa pagkakatitig sa katabing bintana.

"Magkano lahat manong?" Pagtatanong ni Judas matapos na mag-alis ng bara sa lalamunan at binuksan ang bag na dala. Kung saan naglalaman lang naman ng lahat ng pera at alahas sa costumer niya. Hindi na siya nagdalawang isip na nakawan niya ito.

"Okay na sa akin ang limang-daan piso," sagot naman ng driver. Kaagad naman ibinigay ni Judas ang hinihinging bayad nito bago ito tuluyan lumabas ng sasakiyan.

Isinukbit na niya ang dala-dalang bag na itim sa may balikat niya at dumiretso sa cashier para makapagbayad para sa operasyon ng ina.

Pagod na pagod ang pakiramdam niya pero ang malaman niya na magiging maayos na ang lahat dahil buo na siyang nakabayad sa operasyon ng Mama niya ay malaking bagay para sa kaniya.

Pumasok na siya sa loob ng silid ni Aleng Judith na kasalukuyan natutulog ng mga sandaling iyon. Kahit antok na antok na ay pinilit pa rin kausapin ito ng binata.

"Ma, okay na po mao-operahan ka na. Gagaling ka na," nagagalak niyang sabi na may pag-asang nakasungaw sa mata niya. Tuluyan siyang nakatulog habang nakapatong ang ulo niya sa tabi ng kama ng ina.

Hindi na tuloy napansin ni Judas ang pagdating sa silid ng bisita ng kaniyang ina.

ARAW ng Biyernes isinagawa ang operation para kay Aleng Judith. Sa buong panahon na ino-operahan ito ay naroroon si Judas upang magbantay hanggang sa matapos ang pag-oopera sa kaniyang ina.

Anim na oras ang itinagal bago tuluyan lumabas sa operating room ang Mama ni Judas. Laking ginhawa at pasasalamat ang makikita sa mukha ni Judas.

"Mabuti at nakagawa ka ng paraan ijo at na-operahan natin si Mrs. Olivarez. Sa ngayon ay stable na siya at makalawa ay maari mo na siyang iuwi sa bahay niyo. Ang importante ay palagi mo lamang siyang painumin ng kaniyang gamot para magtuloy-tuloy na ang paggaling ng pasyenti. Huwag kang magmimintas para hindi na muling manganib ang kalagayan niya," pagkasabi lahat ng iyon ng Doktor na umopera sa ina ni Judas ay umalis na ito.

Tuwang-tuwang na muling napaupo ang binata. Ngayon ay dama na niya ang tindi ng puyat sa dumaan na oras na mulat siya at nagbantay para sa ina. Inilabas na niya ang celpon upang tumawag sa ibang kakilala niya na maaring magbantay muna saglit sa ina. Para makauwi siya at makapag-paghinga saglit sa bahay.

Ngunit hind na niya naituloy iyon, dahil kitang-kita lang naman niya ang babaeng naglakad sa hallway palapit sa kaniya.

"Ikaw na ba iyan Judas? tanong ng babae sa kaniya na pinasadaan siya mula ulo hanggang paa.

"T-Tita A-Adelaida?" nauutal at hindi makapaniwalang pagsi-sino ni Judas sa kaharap na bunsong kapatid lang naman ng Mama Judith niya.

MAAGANG bumalik si Judas sa hospital matapos na mag-presinta ang Tita Adelaida niya na ito muna ang magbabantay. Ayaw sanang pumayag ng binata dahil nahihiya siyang humingi ng pabor dito. Ibang-iba kasi ang Mama niya sa kapatid nitong bunso.

Magkapatid sa ama ang dalawa, mahirap lamang ang tatay ng Mama Judith niya, habang si Adelaida ay foreigner at may business ang ama naman nito.

Mag-asawa na dati ang Mama at Papa ni Judas ng ipinanganak ito. Limang taon lamang ang agwat nila, ayaw sanang tawagin pa ni Judas na Tita ito dahil sa mas bata lang siya ng ilang taon at mas young face pa ang mukha nito sa kaniya. Ngunit ito mismo ang may gusto niyon.

"Kumusta po Tita, pasensiya na at na-late akong pumunta dito." Paumanhin ng binata. Na-traffic pa kasi ang sinasakiyan niyang pampasaherong jeep kaya natagalan ang biyahe niya sa pagpunta roon.

"Aba! dapat ka lang mag-sorry hindi lang ako ang inaabala mo. Kung 'di ang Tito Arnulfo mo!" mataray na sabi ng babae na inirapan pa ang nabibiglang binata.

Akmang hahakbang ito ng biglang humarang naman si Judas. Kamuntik na itong matumba, mabuti na lang at maagap na nahawakan sa beywang niya ito.

"Pasensiya na kayo Tita, traffic po kasi," napapalunok niyang sabi na kaagad umiwas upang hindi masalubong ang paninitig ng Tita niyang nagmamasungit sa mga sandaling iyon.

Tuluyan naman napalayo ito nang pumasok ang kasamang katulong ng Tita niya.

"Sige na at aalis na kami ni Jamina, babalik na lang ako kapag lumabas na kayo ng hospital." Tuluyan na itong lumabas, habang ang dalagitang si Jamina naman ay nag-beauty full eyes sa kaniya. Mabuti pa ito ay na-appreciate ang gandang lalaki niya.

Napaupo na lang siya sa iniwan na upuan ng mga ito at ibinaba ang mga dalahin.

"Mabuti at hindi kayo magka-ugali ni Tita Adelaida Ma. Sobrang bait niyo, habang siya suplada." Iiling-iling niyang sabi.

Ngunit sa pagkakataon na iyon ay muling gumitaw ang makurba at makinis na Tita Adelaida niya.

Kaninang napayakap ito sa kaniya ay sobrang lambot at ang bango-bango pa ng babae. Masama man makaramdam siya ng kalibugan sa kapatid ng ina ay hindi niya maiwasan.

"Ang gusto ko sa isang babae ay katulad mong macha-challenge ako Tita." Nakangisi siya habang hinahalay sa imahinasyon ang kabuuan nito.

Haplos Ni Judas (HAPLOS  SERIES 1) COMPLETED SOON TO BE PUBLISHEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon