Ika-labing dalawang Labas

128 3 0
                                    

WARNING : MATURE CONTENT [SPG | R18] ⚠️⚠️⚠️
CONTAINS:
BED SCENCE
VULGAR WORD
SEXUALLY AROUSING
SENSUAL

KAHIT may hang-over pa si Judas ng umagang iyon, minabuti na niyang bumangon para maghanda ng makakain nila. He and Monalisa have been residing in the other hut since last night. They each have one room that they are now using. At the very least, he had a good night's sleep.

Tinapunan niya ng pansin ang silid ni Monalisa. Tiyak niyang tulog na tulog pa rin ito, lalo naparami ito ng inom kagabi.

Pumunta siya sa kusina at nadatnan naman niya si Tolits na naglalagay ng mga naani na gulay sa lamesa.

"Gising ka na pala, heto pinartihan kita ng nakuha ko sa taniman nina Manong Manuel. Pwedi niyo itong isahog sa lulutuin niyong ulam mayang tanghalian," ani ni Tolits nang malingunan siya.

"Salamat Dre, hulog ka talaga ng langit sa amin. Sa susunod babawi talaga ako sa 'yo," pasasalamat na wika naman niya.

Agad na siyang nagparikit ng apoy sa kalan. Para makapag-painit na siya ng mainit na tubig sa titimplahin niyang kape.

"Huwag mong isipan pa iyon Dre, siya nga pala. Baka gusto mong pumasok na trabahador ni Mang Selso. Kinulang kasi ng tao iyong matanda, kako baka naghahanap ka ng trabaho habang narito kayo," saad naman ni Tolits.

Mukhang timing naman ang sinabi ng kaibigan niya. Dahil nagbabalak talaga siyang maghanap sa may Bayan ng papasukan. Iyong kahapon na ginastos nila ay inutang lamang niya kay Rodora.

"Call ako diyan, kahit ngayon mag-umpisa na ako," sabi ni Judas.

"Sige, sabay ka na mamaya sa akin na magpunta sa maisan ni Mang Selso. Tiyak ikatutuwa niyon na may ipapalit na siya sa umalis na trabahante niya," tugon naman nito. Matapos pa ang ilang pag-uusap nila ay umalis na rin ito para lumigo.

Nagmadali na rin siyang nag-banyo matapos niyang makapag-kape. Para may oras pa siya na lutuan ng almusal si Monalisa, para may makain ito pagka-gising mamaya. Mabilis ang bawat galaw niya, hindi siya pweding mag-aksaya ng oras. Especially because it's his first day of work.

Naglaga na lang siya ng tatlong itlog at talbos ng kamote. Ang natirang ininit niyang tubig kanina ay mainam niyang isinalin sa thermos. Nag-sangag din siya ng kanin kahit may itinabi siyang pandesal para rito.

Kasalukuyan niyang tinatakpan ang mga niluto nang magbukas ang pinto kung saan natulog si Monalisa.

"Good morning, are you leaving?" questioned Monalisa, who was still yawning. Pumunta ito sa may lababo para magmumog at maghilamos.

Napansin siguro nito na bagong ligo siya, at nakapang-alis na.

Tumango naman siya upang kumpirmihin iyon.

"W-why? I mean, where are you going this early in the morning?" her voice was wary. Judas noticed her profound gaze at him. He instantly ignored it.

The way she looks at it today, he may find it tough to leave. She was adorned in a t-shirt that barely reached beneath Mona's undergarments. displaying the nipp***, which is obvious.

"Ayaw ko rin naman sana na maiwan ka rito Mona. Kaso kailangan kung kumita ng pera para may panggastos habang narito tayo. Lalo at wala tayong ibang maasahan. Nakakahiya naman na i-asa ko lahat kay Tolits, diba?" nasabi na lang niya.

Haplos Ni Judas (HAPLOS  SERIES 1) COMPLETED SOON TO BE PUBLISHEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon