"Why did you sat here? Did you even ask for my permission?" Mataray kong tanong.
His lips slowly formed an amused smile. He laughed a bit before he speak up at nang biglang humangin nang malakas at amoy na amoy ko ang pabango niyang parang baby cologne.
"Oh, excuse me for not consulting the queen before daring to sit near her divine presence. My bad." He pouted sarcastically.
I rolled my eyes. Hindi ko nalang siya pinansin at lumayo sa kanya ng kaunti. I grabbed my phone out of my bag when I heard it ringing. Nakita kong tumatawag si Mommy kaya kaagad ko itong sinagot. I opened the cam when she asked for it.
[Hi Mom] Wala sa modo kong panimula, it's his fault why I'm talking to my mom like this!
[Anak!] Napakunot pa ang noo niya na parang nagtataka kung nasaan ako. [Nasa yate ka ba? Roaming? Sinong kasama mo?]
Nagulat ako nang sumingit si Timoteo sa usapan, namilog ang mata ko nang magpakita siya kay Mommy sa camera.
[Hi Tita Carina, how's work?]
Lintek na 'to, ang epal?
Nagulat pa si Mommy sa lalaki, [Timo! Oh my goodness, you're with my daughter? You know each other pala? By the way, my work is exhausting!] Tuwang-tuwa namang tugon ng Mommy ko.
Napatawa ang lalaki roon, kumunot ang noo niya nang ibigay ko sa kanya ang phone ko. Edi kayo na mag-usap! Tinanggap niya naman ito at kinausap si Mommy. They probably know each other so I didn't bother myself to ask them.
[You're still glowing Tita, walang pinagbago. Ang ganda mo parin!] Pambobola ng lalaki kaya napairap ako. [Hindi ko nga napansin na anak mo pala 'tong katabi ko, you're not look alike]
Agad na umusok ang ilong ko sa sinabi niya. Pinandilatan ko siya ng mata, tinaas niya pa ang kamay na parang pinipigilan ako sa pagsasalita. Narinig ko ang pagtawa ni Mommy sa kabilang linya.
[You're so silly!] My Mom said. Hindi na ako nakapagtimpi at kinuha ang phone kay Timoteo.
[Mom, malapit na kami sa Island, I'll talk to you later, bye!] I ended the call and looked at the man beside me.
"Walang manners 'to, why did you end the call? You're Mom is still talking to me." Sumimangot siya.
"Shut up." Sambit ko at tumayo.
Tinignan ko ang vacant seats, marami iyon kaya doon na ako umupo. Katabi ni Vlad si Isla, si Gina at Geneva, si Sepheus at Nico kaya wala na akong tinabihan.
Sinubukan kong matulog at sinandal ko ang ulo ko sa railings. I wore my shades before I close my eyes. Napamulat muli ako nang may umupo sa tabi ko. Halos mapamura ako nang makita si Timoteo na tinitignan ang ceiling at bumaba sa floor.
"Wow, ano 'to sahig?" He said.
Tangina.
"Ang kulit mo eh no? Ano trip mo ba ako?" Tanong ko rito. Umakto pa itong parang nandidiri kaya napahawak ako sa dibdib ko. "Wow?"
Nang makarating sa isla ay nagkanya-kanya na sila ng dala ng gamit. Inunahan pa ako ni Timoteo lumabas. May mga kahoy na nagsisilbing upuan roon kaya doon na nila pinatong ang mga bag. Sina Gina at Geneva ay nakabikini na ngayon. Naligo na kaagad sila sa dagat. Si Isla ay kausap pa si Vlad.
Pinatong ko na ang bag ko sa gilid at kaagad kong hinubad ang sundress ko at tanging ang white bikini ko nalang ang natira. Pupunta na sana ako sa dagat nang magsalita ang lalaking nasa likuran ko.
YOU ARE READING
Somewhere In The Haze (Aloha Haven Series 1)
RomanceA woman from a wealthy family, who owns a beach resort named "Tropicana Resort", is not interested to love. However, she remembers nothing because of an accident that happens years ago. Meanwhile, a man who comes from a modest background came back t...